Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Trang kiểm tra tình hình các khu, cụm công nghiệp tại Đăk Tô và Đăk Hà

09/06/2021 05:31

Chiều 8/6, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra tình hình thực tế của các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Tô và huyện Đăk Hà.

Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kiểm tra tỉnh hình thực tế tại Khu Công nghiệp Đăk Tô. Ảnh: TH

 

*Tại Khu công nghiệp Đăk Tô (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô): Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Khu công nghiệp này có quy mô 157ha được bổ sung vào quy hoạch phát triển Khu công nghiệp Việt Nam từ năm 2007, đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết. Toàn bộ diện tích của khu công nghiệp được giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai xây dựng nhà máy giấy và bột giấy. Tuy nhiên, sau nhiều lần xin điều chỉnh, gia hạn thời gian, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai vẫn chưa triển khai xây dựng hạ tầng và đưa vào khai thác. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng; quản lý đất đai môi trường tại dự án này để xem xét, xử lý theo quy định.

Trước thực trạng này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị, từ nay đến thời điểm cuối cùng dự án được gia hạn (tháng 8/2022) nếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Mai không triển khai xây dựng thì sẽ thu hồi lại toàn bộ quỹ đất để tỉnh đầu tư, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nhằm thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất, trong đó sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp và những tập đoàn lớn có khả năng thực hiện.

Kiểm tra thực tế tại vị trí quy hoạch Khu công nghiệp sản xuất chế biến dược liệu tập trung của tỉnh. Ảnh: TH

 

* Kiểm tra về việc triển khai thực hiện Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung (huyện Đăk Tô), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh Khu công nghiệp này đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất cho chủ trương lập đề án, bổ sung vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam. Đồng thời đề nghị, UBND huyện và UBND tỉnh phối hợp với các bộ, ngành Trung ương nhanh chóng xây dựng phương án, hoàn thiện các thủ tục bổ sung quy hoạch sử dụng đất khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030. Sau khi có đầy đủ thủ tục tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở tại khu công nghiệp.

Theo đó, Khu công nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu tập trung đã được Tỉnh ủy và UBND thống nhất vị trí tại xã Tân Cảnh và thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) với qui mô diện tích khoảng 200ha. Đến thời điểm này, UBND tỉnh đã thống nhất cho khảo sát, thực hiện quy hoạch xây dựng để lập thủ tục bổ sung quy hoạch và đầu tư, thành lập khu công nghiệp.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác xem Bản đồ quy hoạch Cụm công nghiệp Đăk La. Ảnh: TH

 

*Tại Cụm công nghiệp Đăk La (tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà):

Theo báo báo cáo, Cụm công nghiệp này do Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế (thuộc Ban quản lý Khu kinh tế) làm chủ đầu tư với quy mô ban đầu là 110ha, sau đó được điều chỉnh xuống còn 73ha. Hiện có 6 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, 3 doanh nghiệp đang triển khai xây dựng nhà xưởng.

Hiện nay, Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Khu kinh tế đang tập trung thi công Dự án Hệ thống xử lý nước thải tập trung (dự kiến công trình hoàn thành vào tháng 6 năm 2021) để bàn giao cho huyện Đăk Hà quản lý theo chủ trương của UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, sau 18 năm triển khai xây dựng, hạ tầng cơ sở của Cụm công nghiệp Đăk La hầu như chưa được đầu tư, chỉ có vài tuyến đường được san ủi, đổ bê tông, công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn, nguyên nhân chính là do thiếu nguồn vốn thực hiện.

Trước khó khăn này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo địa phương cùng với các sở, ngành có liên quan của tỉnh nghiên cứu, xem xét kêu gọi các doanh nghiệp tham gia xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sau đó cho các doanh nghiệp có nhu cầu thuê lại. Tỉnh cũng sẽ cân nhắc và tìm phương án để giải quyết khó khăn cho Cụm công nghiệp Đăk La.

Các đồng chí trong đoàn công tác thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Khu di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô-Tân Cảnh. Ảnh: TH

 

Thăm khu di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Ảnh: TH

 

Nhân chuyến công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng Đoàn công tác của tỉnh đến thăm Khu di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô- Tân Cảnh (tại huyện Đăk Tô) và thắp hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến, vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc do Đảng ta lãnh đạo.

Thùy Hương

           

Chuyên mục khác