Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kiểm tra tiến độ xây dựng các công trình cầu vượt sông Đăk Bla

19/05/2021 19:30

Chiều 19/5, đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đi kiểm tra thực tế trên các công trình cầu vượt sông Đăk Bla ở thành phố Kon Tum. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải, Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại cầu số 1. Ảnh: VP

 

Kiểm tra tại cầu nối vào Trung tâm hành chính của tỉnh. Ảnh: VP

 

Kiểm tra tại cầu nối TL 671 đi QL14, khu vực Ngục Kon Tum sang phường Nguyễn Trãi. Ảnh: VP

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công công trình cầu số 1 nối phường Thắng Lợi đi xã Đăk Rơ Wa (nằm ở thượng lưu cầu treo Kon Klor); cầu nối vào khu hành chính mới của tỉnh (thuộc Dự án kết nối giao thông từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24); cầu số 3 nối xã Vinh Quang với phường Nguyễn Trãi và cầu số 4 (công trình đường và cầu từ Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14) là cầu tràn nối giữa phường Nguyễn Trãi và Ngục Kon Tum.

Tại hiện trường, Ban Quản lý dự án 98 (đơn vị chủ đầu tư) đã báo cáo tiến độ thi công 4 công trình cầu vượt sông cũng như những khó khăn vướng mắc trong quá trình thi công, đền bù giải phóng mặt bằng. Theo báo cáo, công trình cầu số 1 qua sông Đăk Bla là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, có 6 nhịp, chiều dài cầu 261,5m, khổ cầu rộng 12m, có tổng vốn đầu tư gần 96 tỷ đồng. Cầu số 1 đã hoàn thành tháng 12/2020, hiện đang hoàn thiện các thủ tục để nghiệm thu bàn giao công trình và quyết toán hoàn thành.

Đối với cây cầu số 3 qua sông Đăk Bla là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, có 8 nhịp, chiều dài cầu là 333,15m, khổ cầu rộng 12m với tổng số vốn đầu tư hơn 121,5 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong quý III/2021. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành đạt gần 74% khối lượng.

Đối với công trình đường và cầu từ Tỉnh lộ 671 đi Quốc lộ 14 là cầu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều dài 234,11m, có 9 nhịp, mặt cầu rộng 8m, có tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2021. Đến nay, đơn vị thi công đã hoàn thành 6/9 nhịp, giá trị khối lượng đạt hơn 53% khối lượng.

Đối với cầu nối với khu hành chính mới của tỉnh (thuộc Dự án kết nối giao thông từ đường Hồ Chí Minh đi Quốc lộ 24), có chiều dài hơn 300m và rộng 22m, đáp ứng 4 làn xe, có tổng vốn đầu tư hơn 760 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2021. Cầu được thiết kế dây văng đẹp, được thi công bằng công nghệ đúc hẫng, sau khi hoàn thành đây là một trong những câu cầu được xây dựng hiện đại nhất, to nhất, dài nhất ở Tây Nguyên đến thời điểm hiện nay. Đến nay, nhà thầu thi công đã hoàn thành hơn 90% khối lượng công việc.  

Ban quản lý dự án 98 cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng đền bù để thi công hai đầu đường dẫn các cây cầu, đồng thời đề nghị ngành chức năng của tỉnh sớm giải quyết, bàn giao mặt bằng để phục vụ thi công đảm bảo tiến độ dự án các công trình…

Ngay tại các công trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chủ đầu tư dự án đôn đốc các nhà thầu thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng sớm hoàn thành đúng kế hoạch dự án, đồng thời, kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý từ nay các dự án chậm tiến độ, không hoàn thành đúng thời gian hợp đồng thì chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đối với những vướng mắc trong đền bù giải phóng mặt bằng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị chủ đầu tư phối hợp với thành phố Kon Tum, chính quyền địa phương đẩy nhanh việc đền bù, giải tỏa giải phóng mặt bằng để xây dựng.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành chức năng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phù hợp với sự phát triển trong tương lai xa, nhất là đối với dự án giao thông phải rộng, đẹp nhằm đáp ứng với nhu cầu phát triển sau này và tận dụng phát huy vẻ đẹp của dòng sông Đăk Bla...

Văn Phương

Chuyên mục khác