Bế mạc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI

11/07/2019 18:18

Sau 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, chiều 11/7, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI hoàn thành các nội dung chương trình đề ra và bế mạc kỳ họp.

Kỳ họp dành phần lớn thời gian cho hoạt động thảo luận tại tổ, tại hội trường, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; phân tích những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời bàn bạc, đề ra những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế-xã hội năm 2019; đề xuất điều chỉnh, bổ sung một số chỉ tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với tình hình thực tế và xem xét, cho ý kiến về các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp.

Trên cơ sở thảo luận dân chủ và xem xét toàn diện, kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh, HĐND tỉnh thống nhất thông qua 29 nghị quyết quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội; yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm thi hành các nghị quyết mà HĐND tỉnh ban hành.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; chuẩn bị các điều kiện để tiến tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng. Vì vậy, đồng chí Kring Ba đề nghị UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các cấp, các ngành và các đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, nắm chắc tình hình, tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2019 được HĐND tỉnh thông qua và triển khai tốt một số nội dung trọng tâm.

Đồng chí Kring Ba - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: VP

 

Cụ thể, khẩn trương rà soát toàn bộ các quy hoạch, kế hoạch đến 2020, trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp quyết liệt để triển khai đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trước hết là của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Tập trung triển khai đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa 3 nhiệm vụ trọng tâm đột phá của năm 2019, bảo đảm tạo ra sự chuyển biến rõ nét. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tình hình thiên tai, dịch bệnh; chủ động có biện pháp ứng phó và xử lý kịp thời, giảm tới mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra. Trước mắt, tập trung xử lý, khoanh vùng các điểm xảy ra dịch tả lợn Châu Phi, không để lây lan trên diện rộng.

Chủ động có các phương án, biện pháp cụ thể, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống và ngay từ cơ sở. Kiên quyết triệt phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức và các hoạt động bảo kê, siết nợ, đòi nợ thuê, tín dụng đen; đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với triển khai đồng bộ, rộng khắp các hoạt động tín dụng đến tận thôn làng, tổ dân phố để người dân tiếp cận được với ngồn vốn tín dụng chính thức để phát triển kinh tế và phục vụ đời sống, từng bước đẩy lùi, tiến tới xóa bỏ hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Kring Ba cũng đề nghị HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình; tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, qua đó kịp thời kiến nghị với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo, xử lý, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, tồn tại, tạo thuận lợi cho kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển ổn định và bền vững…

Thùy Hương

 

* Đại biểu Võ Thanh Chín - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Đại biểu Võ Thanh Chín - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh. Ảnh: PN

 

Tôi nhận thấy báo cáo tình hình phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2019 của UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp được chuẩn bị công phu, nêu được những kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời, thể hiện được sự linh hoạt trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành của Tỉnh ủy và UBND tỉnh - đây là yếu tố quan trọng, cơ bản nhất để tạo nên hiệu quả trong triển khai thực thi mọi nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tế trong thời gian qua.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá cao; tình hình an ninh chính trị ổn định, an ninh trật tự được bảo đảm; công tác bảo đảm an sinh xã hội, cải cách hành chính được quan tâm, từng bước cải thiện. Đặc biệt, Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng chức năng siết chặt quản lý, đề ra các giải pháp thực thi hữu hiệu ngăn chặn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn. Điều đó cho thấy sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Đối với các báo cáo giải trình, trả lời của tỉnh tại kỳ họp đều phù hợp với những quy định của pháp luật, phù hợp với ý kiến của cử tri.

Tại kỳ họp, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thẳng thắn trả lời ý kiến của các đại biểu và cử tri, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm hoặc trả lời cho có, cho xong…

 

* Đại biểu A Hơn- Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông

Đại biểu A Hơn - Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông. Ảnh: VP

 

Tôi cơ bản thống nhất với nội dung báo cáo tình hình phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2019 của UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp thứ 8-HĐND tỉnh khóa XI.

Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn về số liệu diện tích sâm Ngọc Linh. Bởi, cho đến nay vẫn chưa có cơ quan nào đo đạc, thống kê được 1ha rừng thì trồng bao nhiêu diện tích sâm. Ngoài ra, liên quan đến chủ trương phát triển cây dược liệu, trong đó có sâm Ngọc Linh trồng dưới tán rừng, hiện nay việc triển khai vẫn gặp một số khó khăn, chỉ khi tháo gỡ mới có thể khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế- xã hội.

Đối với huyện Tu Mơ Rông, diện tích quy hoạch trồng dược liệu dưới tán rừng lại nằm hầu hết trong khu vực Khu Di tích lịch sử cách mạng Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum nên việc thu hút doanh nghiệp vào đầu tư gặp trở ngại, nhất là việc thuê đất rừng. Thêm vào đó, việc cho doanh nghiệp thuê đất để trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu dưới tán rừng chưa chặt chẽ, cụ thể là quản lý tài sản nhà nước trên đất, đặc biệt là các loại gỗ và động vật quý hiếm. Việc phúc tra, kiểm đếm đánh giá hiện trạng rừng trước khi cho thuê còn hình thức, hợp đồng thuê không có phụ lục kèm theo… nên việc giám sát, quản lý đối với các công ty, doanh nghiệp của tỉnh, huyện, xã gặp nhiều khó khăn.

Tôi mong rằng, UBND tỉnh và ngành chức năng cần có các biện pháp, quy định rõ ràng, cụ thể nhằm làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu dưới tán rừng, bảo đảm chủ trương phát triển kinh tế bền vững tại các địa phương…

 

* Đại biểu Dương Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện Đăk Tô

Đại biểu Dương Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện Đăk Tô. Ảnh: VP

 

Tại kỳ họp thứ 8 này, tôi hoàn toàn thống nhất và đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đơn vị về các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp.

Tuy nhiên, tôi có chút băn khoăn với việc phân bổ chỉ tiêu theo hợp đồng ở Tờ trình về việc phê duyệt tổng số người làm việc hợp đồng lao động không xác định thời hạn theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP và Nghị định 161/2018/NĐ-CP trong các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên năm 2019.

Tôi nhận thấy, việc phân bổ chỉ tiêu hợp đồng cho các đơn vị ở huyện còn ít nhưng nhu cầu thực tế thì cao. Đơn cử như, đối với Trung tâm dịch vụ môi trường huyện, hay Trung tâm văn hóa thông tin huyện... không có chỉ tiêu đối với lái xe nhưng thực tế nhu cầu cũng như nhiệm vụ của các đơn vị này phải có lái xe. Điều đó làm cho hoạt động của các đơn vị này sẽ gặp khó khăn không nhỏ.

Ngoài nội dung trên, tôi đặc biệt quan tâm lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng; bởi hiện nay tình trạng phá rừng, vi phạm lâm luật trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng triển khai các giải pháp quyết liệt hơn trong công tác quản lý và xử lý nghiêm đối với các đơn vị, chủ rừng để xảy ra tình trạng phá rừng...

Văn Phương

 

 

 

 

 

Chuyên mục khác