Bế mạc kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI

14/07/2017 15:02

Sáng 14/7, tiếp tục kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện chất vấn nhiều vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm; đồng thời biểu quyết thông qua 22 nghị quyết.

Mở đầu phiên họp sáng 14/7, các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục nội dung chất vấn và lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã trả lời làm rõ những nội dung liên quan, như: tình hình triển khai Đề án phát triển sâm Ngọc Linh; giải pháp để tăng tỷ lệ người lao động tham gia BHXH và khắc phục tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH đối với từng loại hình cơ quan hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp; giải pháp để duy trì tỷ lệ người dân tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân theo mục tiêu đề ra; cơ chế và các giải pháp để thu hồi nợ đọng thuế, nhất là những khoản nợ khó thu trong thời gian tới.

Đối với các vấn đề nóng được dư luận xã hội quan tâm, lãnh đạo các đơn vị không tránh né, không trả lời quanh co mà có giải thích, nhận trách nhiệm tồn đọng và hứa chỉ đạo quyết liệt thời gian đến, gồm: quản lý khai thác, cấp phép hoạt động khoáng sản cát, sỏi; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; hoạt động kinh doanh - sản xuất, tổ chức các hội chợ thương mại có hàng hóa kém chất lượng chưa được kiểm soát tốt; tiến độ triển khai xây dựng nông thôn mới, thu hồi - giải phóng mặt bằng còn chậm so với yêu cầu; công tác chống hạn, chống phá rừng, khai thác tài nguyên đã xử lý, nhưng còn chậm.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vất, các đại biểu thảo luận và biểu quyết thông qua 22 nghị quyết quan trọng gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN - QP 6 tháng cuối năm 2017 và giai đoạn 2016-2020, có tính đến năm 2035.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết

 

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đề nghị UBND tỉnh, người đứng đầu các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo 7 nhóm nhiệm vụ thời gian đến:

Một là: Các đơn vị, các ngành và các cấp khẩn trương rà soát từng mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2017, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp để khẩn trương chỉ đạo quyết liệt, bảo đảm huy động, phát huy tối đa các nguồn lực, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra.

Hai là: Các địa phương, sở, ngành phải thường xuyên chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp và người dân. Nghiên cứu sớm thành lập và công khai đường dây nóng về hỏi - đáp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận và xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

Ba là: Tổ chức theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động triển khai thực hiện tốt các phương án phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đã được phê duyệt, đảm bảo giảm đến mức thấp nhất các thiệt hại trong mùa mưa bão.

Bốn là: Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công với cách mạng và tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" nhằm tri ân, chăm lo, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ.

Năm là: Khẩn trương rà soát, làm tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về trường, lớp học, đội ngũ giáo viên và các trang thiết bị cần thiết cho năm học mới sắp tới; thực hiện tốt "Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường".

Sáu là: Quan tâm đúng mức công tác giải quyết các vấn đề tồn tại, vướng mắc và các kiến nghị của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh qua báo cáo và kết luận giám sát các chuyên đề 6 tháng đầu năm 2017; kiến nghị của các cấp và cử tri nêu ra.

Bảy là: Đề nghị thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để các Nghị quyết của HĐND tỉnh sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng ngày càng tốt hơn mong đợi của cử tri và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Mai Trâm

Chuyên mục khác