Bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng

03/05/2021 21:14

Nhận định nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh rất cao, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường triển khai nghiêm công tác phòng, chống dịch, trong đó thực hiện bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Tại văn bản 1372/UBND-KGVX ngày 2/5, UBND tỉnh yêu cầu không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, chợ đêm...); trường hợp tổ chức phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm các biện pháp dự phòng theo đúng quy định.

Đặc biệt, bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch theo quy định, trong đó chú trọng việc chấp hành đeo khẩu trang.

Các trường hợp không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng sẽ bị xử lý. Ảnh: HL

 

Bên cạnh đó, UBND các huyện, thành phố, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, xem xét chỉ đạo dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (karaoke, quán game...) có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19.

Cũng tại văn bản này, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trước hết để bình tĩnh và sáng suốt, chủ động và sáng tạo, tích cực và nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tuyệt đối không được thỏa mãn với thành tích đã đạt được; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

Siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng, các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo.

Tiếp tục tăng cường hoạt động các hệ thống giám sát cộng đồng, phát huy vai trò của các Tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch bệnh bám sát địa bàn, quản lý chặt, nắm chắc các hộ gia đình được phân công phụ trách.

Tiếp tục thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Khẩn trương thực hiện công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 bảo đảm độ bao phủ tiêm chủng trên địa bàn, không để xảy ra gián đoạn công tác tiêm chủng; nhanh chóng thực hiện tiêm chủng vắc xin có lộ trình khả thi, hiệu quả cho người dân.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát đường biên giới, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép. Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung và từ cơ sở cách ly lây nhiễm ra cộng đồng; tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả cơ sở cách ly, điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo; chính quyền cơ sở chịu trách nhiệm đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch của nơi cách ly và tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật nếu để xảy ra sự cố liên quan đến dịch bệnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân không chủ quan, lơ là, tự giác thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định về phòng, chống dịch, nhất là bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nơi công cộng; khai báo y tế trung thực; thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch...

Hồng Lam

Chuyên mục khác