Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

06/04/2022 18:17

Chiều 6/4, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự có đại diện các thành viên trong Ban Chỉ đạo.
Đồng chí Y Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh chủ trì Hội nghị. Ảnh: HT

 

Trong năm qua, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung, công tác cán bộ nữ nói riêng đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm. Đa số các nội dung đề ra trong kế hoạch năm đều được triển khai thực hiện đúng tiến độ. Các nội dung, hoạt động về phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới, các mô hình bình đẳng giới được duy trì, triển khai thực hiện.

Việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm triển khai đồng bộ, kịp thời và đúng theo quy định. Nhận thức của các cấp ủy có sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý. Phụ nữ ngày càng thể hiện rõ vị trí, vai trò của mình, nỗ lực tự vươn lên để khẳng định mình trong các lĩnh vực đời sống xã hội, đóng góp ngày càng nhiều cho gia đình, xã hội và từng bước thu hẹp khoảng cách giới.

Trong năm 2022, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Bình đẳng giới, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, các chương trình của Tỉnh ủy liên quan về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Trong đó, triển khai thực hiện các Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch  thực hiện Chương trình “Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, tăng cường phối hợp, tổ chức tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về công tác bình đẳng giới; tiếp tục triển khai thực hiện các mô hình về bình đẳng giới trong những lĩnh vực, ngành, vùng, địa phương có bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới. Cùng với đó, triển khai các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kỹ năng cho cán bộ nữ trong diện quy hoạch, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thực hiện công tác bình đẳng giới cấp xã, phường, thị trấn.

Tại cuộc họp, các thành viên đã tập trung đi sâu thảo luận các vấn đề mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới; tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; nguồn kinh phí triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Các thành viên cũng đề ra một số giải pháp để triển khai thực hiện chương trình công tác trong thời gian đến.

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh báo cáo năm 2021; trong quý III, xây dựng đề cương để tổng hợp, đánh giá thực trạng các mục tiêu, chỉ tiêu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nghiên cứu lại quy chế làm việc, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hàng năm, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo trên từng lĩnh vực công tác. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tiếp tục tham mưu các nội dung để tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới; cần bao quát các nội dung cần thực hiện để tham mưu triển khai thực hiện, báo cáo, đánh giá đầy đủ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ cho thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ở các cấp và nữ đại biểu dân cử; tổ chức hội thảo, tọa đàm để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông, phổ biến giáo dục pháp luật về bình đẳng giới. Đồng chí đề nghị, trong quý II/2022, cơ quan thường trực tham mưu, phối hợp với các đơn vị khác tổ chức phổ biến, quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị, Chính phủ, các chương trình của Tỉnh ủy liên quan về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; tham mưu tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2022; tổ chức kiểm tra, đánh giá liên ngành công tác Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ và các mục tiêu bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, hướng dẫn Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, đơn vị triển khai thực hiện công tác tự kiểm tra tại đơn vị, địa phương.

Hoài Tiến

 

Chuyên mục khác