Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQVN kiểm tra công tác Mặt trận tỉnh

10/12/2018 13:36

Sáng 9/12, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Trưởng đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQVN đã có buổi kiểm tra công tác Mặt trận năm 2018 tại tỉnh Kon Tum.

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: A Pớt – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Nguyễn Thế Hải – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể tỉnh và sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

 

Theo báo cáo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh, năm 2018, Mặt trận tỉnh và các tổ chức thành viên đã bám sát chương trình hành động của Ủy ban Trung ương MTTQVN và Tỉnh ủy, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trong đó tập trung công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức viên chức, người lao động, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực các hoạt động vì người nghèo; vận động an sinh xã hội cứu trợ trên địa bàn.

Mặt trận các cấp đã tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân thực hiện tích cực các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với sự ủng hộ tổng kinh phí 9,617 tỷ đồng, hiến 6.120m2 đất; thực hiện tốt phong trào giúp nhau phát triển kinh tế.

Trong năm, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”  được gần 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Mặt trận các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng người nghèo, cận nghèo, gia đình người có công cách mạng, vào các dịp lễ tết.

Đặc biệt, tính đến ngày 2/12, công tác tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” được thực hiện chu đáo phần lễ và hội ở 874 khu dân cư (đạt tỷ lệ 100%), với tổng số người tham dự ngày hội trên 104.018 lượt người, với tổng kinh phí tổ chức hoạt động trên 5,37 tỷ đồng.

Kết thúc năm 2018, toàn tỉnh đã giảm hộ nghèo còn 22.465 hộ, chiếm tỷ lệ 16,8%; xây dựng được 628 tổ tự quản bảo vệ môi trường, 258 mô hình xử lý chất thải tại cộng đồng, 62 mô hình về an ninh tổ quốc, 324 mô hình về bảo đảm an toàn giao thông...    

Trong năm, Ủy ban MTTQVN tỉnh còn chủ trì, phối hợp với HĐND tỉnh, các tổ chức thành viên và các sở, ngành có liên quan tổ chức gần 420 cuộc giám sát, phản biện xã hội các cấp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ở các địa phương. Hiện tại, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh đã và đang chỉ đạo triển khai công tác đại hội cấp cơ sở để tiến tới Đại hội đại biểu MTTQVN tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2019 - 2024); cũng như triển khai các mặt công tác khác tích cực theo chương trình, kế hoạch năm đề ra.

Năm 2019, trọng tâm công tác Mặt trận ở địa phương là tập trung triển khai công tác tổ chức Đại hội nhiệm kỳ MTTQVN các cấp; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng; tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh; mở rộng và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối ngoại nhân dân…

Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận và các tổ chức thành viên đã đạt được. Trong đó, đã tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia tốt các cuộc vận động lớn như “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng nhiều mô hình tự quản ở cộng đồng; tham gia phối hợp giám sát, phản biện xã hội; chăm lo kịp thời đời sống vật chất cho gia đình người có công, người nghèo…

Đồng chí mong muốn, thời gian tới, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục đoàn kết tập hợp các tầng lớp nhân dân. Mặt trận cần thông qua các tổ chức chính trị làm tốt công tác tập hợp các tầng lớp nhân dân tiếp tục có đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh quốc phòng địa phương. Đồng thời, Mặt trận tỉnh bám sát định hướng công tác năm 2019 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN để chỉ đạo đại hội Mặt trận các cấp tiến tới Đại hội Mặt trận cấp tỉnh thành công; tiến hành đánh giá 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác