Bàn giải pháp phòng chống dịch hại trên cây trồng, khống chế bệnh khảm lá mì

05/11/2021 21:57

Chiều 5/11, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch hại trên cây trồng và giải pháp phòng chống, khống chế bệnh khảm lá trên cây mì trong thời gian tới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp chủ trì cuộc họp. Ảnh: HT

 

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo các huyện, thành phố; các cơ sở sản xuất kinh doanh, chế biến tinh bột mì trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến tháng 10/2021, tổng diện tích mì trên địa bàn tỉnh đạt 38.931 ha, tập trung chủ yếu tại địa bàn các huyện Sa Thầy, Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Glei và thành phố Kon Tum. Cây mì được trồng ở hai dạng địa hình là vùng đất đồi và vùng đất bãi ven sông, bán ngập lòng hồ các thủy điện.

Thời gian qua, bệnh khảm lá trên cây mì bùng phát ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh ta, đã làm thiệt hại nặng nề đến năng suất, chất lượng tinh bột mì. Nguyên nhân do nông dân sử dụng giống cũ đã nhiễm bệnh hoặc mua giống trôi nổi không rõ nguồn gốc để trồng.

Tính đến ngày 3/11/2021, tổng diện tích mì đã nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh là 699,12 ha, tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Kon Tum, huyện Sa Thầy, Đăk Tô, Kon Plông và một số địa phương khác.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kịp thời tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng chống bệnh; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương tuyên truyền, triển khai các biện pháp phòng chống theo Quy trình kỹ thuật phòng, chống bệnh khảm lá mì. Kết quả, đến nay đã nhổ, tiêu hủy, thu hoạch 455,4ha diện tích mì bị nhiễm bệnh; khoanh vùng, phun thuốc phòng trừ cho 243,72 ha bị nhiễm bệnh còn lại trên đồng ruộng.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: HT

 

Tại cuộc họp, các ngành, địa phương, các cơ sở kinh doanh, chế biến tinh bột mì trên địa bàn tham gia thảo luận, đóng góp các giải pháp để triển khai công tác phòng chống dịch bệnh khảm lá trên cây mì, phòng trừ và tránh cho dịch bệnh lây lan nhanh trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh đến những tác hại nghiêm trọng của bệnh khảm lá trên cây mì gây ảnh hưởng đến sản xuất và thiệt hại về kinh tế của người dân. Đồng thời đề nghị, cần có sự chung sức, khẩn trương phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong việc phòng chống bệnh khảm lá mì nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả, thiệt hại cho nhân dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới các ngành, địa phương cần chủ động làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, hướng dẫn phòng trừ bệnh khảm lá mì theo đúng quy trình nhằm ngăn chặn sự lây lan ra diện rộng; đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân về bệnh khảm lá mì, tác hại của bệnh và các biện pháp phòng trừ; rà soát kỹ các diện tích trồng mì để phát hiện và tổ chức phòng, chống bệnh kịp thời, tiến tới việc xây dựng các mô hình sản xuất giống mì sạch bệnh; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật, hướng dẫn, tuyên truyền cho bà con trồng mì.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác