Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2022

21/01/2022 13:21

Sáng 21/1, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (HĐQT NHCSXH) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: PN

 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã thông qua báo cáo tình hình hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022; báo cáo công tác kiểm tra, giám sát năm 2021, phương hướng nhiệm vụ năm 2022.

Năm 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế, xã hội trên địa bàn nhưng Ban đại diện tỉnh, huyện đã tích cực, chủ động bám sát định hướng phát triển kinh tế -xã hội của địa phương, Nghị quyết HĐQT NHCSXH, các văn bản hướng dẫn của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội để báo cáo, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Kịp thời cung cấp vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn để sản xuất, kinh doanh, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Trong năm, Ban đại diện tỉnh chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cho vay phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn; các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai cho vay đảm bảo đúng quy trình, quy định, đúng đối tượng thụ hưởng và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích; lồng ghép vốn tín dụng chính sách với các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo nghề, các dự án chuyển đổi cây trồng vật nuôi trên địa bàn... Chỉ đạo Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp các cấp, các ngành có liên quan triển khai thực hiện cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP.

Ngoài ra, trong năm thành viên Ban đại diện cấp tỉnh đã thực hiện kiểm tra, giám sát tại 19 xã, 48 tổ tiết kiệm và vay vốn, 139 hộ vay vốn. Thành viên Ban đại diện cấp huyện đã kiểm tra, giám sát tại 102 lượt xã, 340 lượt Tổ tiết kiệm và vay vốn, 1.445 lượt hộ vay vốn. Thông báo kết quả kiểm tra, giám sát để đánh giá những mặt làm được, những tồn tại hạn chế tại đơn vị được kiểm tra và kiến nghị giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2022, Ban đại diện tỉnh đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch; Tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư.

Tập trung huy động nguồn vốn, đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng chính sách nhằm giải ngân đáp ứng nhu cầu về vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Tập trung triển khai cho vay phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030 theo Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội và gói tín dụng chính sách ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022-2023 của Chính phủ và các chính sách tín dụng.Củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ, chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã.

Đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát việc thực hiện chính sách cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Nghị định số 126/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP; tiếp tục tuyên truyền và thực hiện Đề án cho vay tiêu dùng từ nguồn vốn ngân sách địa phương, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động “tín dụng đen”...

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận sự cố gắng của các thành viên Ban đại diện từ tỉnh đến cấp xã đã khắc phục khó khăn, nêu cao trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2022, nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu của HĐND tỉnh giao, đặc biệt đối với giảm hộ nghèo là nhiệm vụ rất quan trọng, vì vậy, thời gian tới, đề nghị thành viên trong Ban đại diện HĐQT nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia và phối hợp cùng Ngân hàng chính sách xã hội chú trọng quan tâm ưu tiên các nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ cho người dân phát triển các loại dược liệu giúp người dân nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình để vươn lên thoát nghèo…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác