Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

23/02/2024 15:20

Sáng 23/2, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Y Ngọc- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: TH

 

Năm qua, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh bám sát chương trình, kế hoạch của Trung ương và của tỉnh tham mưu UBND tỉnh báo cáo, trình HĐND tỉnh đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vào Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế- xã hội năm 2023; xây dựng, ban hành kế hoạch, xây dựng chương trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.  

Các thành viên Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ và thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công; góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT.

Tính đến hết năm 2023, tỷ lệ bao phủ BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 19,79%; tỷ lệ bao phủ BHTN so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động là 11,87 %; tỷ lệ bao phủ BHYT so với dân số là 93,46%.

Các cơ quan quản lý nhà nước về BHXH, BHYT chủ động tham mưu thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người tham gia.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn những khó khăn, hạn chế như số xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới không giữ vững được tỷ lệ bao phủ BHYT, một số nhóm đối tượng tham gia BHYT chưa mang tính bền vững; tình trạng nợ, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN vẫn diễn ra ở một số đơn vị, doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động...

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024.

Theo chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh, năm 2024, tỉnh ta phấn đấu tỷ lệ tham gia BHXH đạt 20,15% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ tham gia BHTN đạt 12,1% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt từ 94,15% dân số trở lên.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TH

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Y Ngọc đề nghị, BHXH tỉnh- cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo căn cứ trên kế hoạch đã được UBND tỉnh giao, phối hợp các đơn vị có liên quan hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra. Các thành viên Ban chỉ đạo theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2024 và Chương trình hành động thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để người dân, doanh nghiệp thấy được quyền lợi, trách nhiệm trong việc tham gia BHXH, BHYT.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đề nghị, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành liên quan  tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; rà soát, nắm danh sách các doanh nghiệp có sử dụng lao động nhưng không tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định để có hình thức xử lý, chấn chỉnh nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; kiểm tra, bổ sung đối tượng được ngân sách hỗ trợ đóng BHYT, đảm bảo các đối tượng được cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Sở Y tế chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là tuyến cơ sở; có giải pháp kiểm soát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT đảm bảo trong phạm vi dự toán theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch cụ thể và chỉ đạo triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp nhằm đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo quy định...

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc lưu ý, UBND các huyện, thành phố căn cứ tình hình thực tế của địa phương, có giải pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, huy động các nguồn lực hỗ trợ các đối tượng khó khăn nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024.

Khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023. Ảnh: TH

 

Khen thưởng các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong năm 2023. Ảnh: TH

 

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh đã khen 3 tập thể và 11 cá nhân có tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong năm  2023.

Thùy Hương

Chuyên mục khác