Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh triển khai công tác 6 tháng cuối năm

29/07/2017 09:00

Chiều 28/7, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thứ nhất Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh, cùng đông đủ các thành viên Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, công tác truyền thông, giáo dục về vệ sinh an toàn thực phẩm đã được các cấp, các ngành, các đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh. Đặc biệt, trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2017”, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã tổ chức thành công lễ ra quân tại thành phố Kon Tum và có trên 3.000 người tham dự.

Đồng thời, Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức kiểm tra 140 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn tỉnh; trong đó, có 76 cơ sở đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm chiếm 54,2% và có 18 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt lên đến 57,45 triệu đồng, tiêu huỷ thực phẩm không đạt tiêu chuẩn tại 2 cơ sở. Ngành Y tế tỉnh đã kiểm nghiệm về chỉ tiêu hoá học có 15/21 mẫu đạt, chỉ tiêu vi sinh có 11/28 mẫu đạt, test nhanh chất lượng mẫu thực phẩm có 518/724  mẫu đạt...

Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ ngộ độc thực phẩm với 50 người mắc, không có tử vong và có 123 ca ngộ độc thực phẩm mắc lẻ tẻ, nguyên nhân là do ăn uống thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, ăn nấm, mì, cóc, uống rượu…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hòa ghi nhận những kết quả mà các cơ quan thành viên của Ban liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh đã làm được trong 6 tháng đầu năm nay, đồng thời nhấn mạnh trong 6 tháng cuối năm, đối với ngành Công thương cần kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh, phải ký cam kết để bảo đảm nguồn gốc thực phẩm, để thông qua đó quảng bá đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm sạch cho người tiêu dùng không chỉ trong tỉnh mà còn vươn ra cả ngoài tỉnh. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, vấn đề bếp ăn tập thể cần phải chú trọng hơn nữa, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm và nếu bếp ăn tập thể của trường nào không đảm bảo thì đề nghị bỏ ngay không triển khai nữa.

Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh tăng cường tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở, để qua đó có điều kiện tổ chức tuyên truyền, kiếm tra và giám sát ngày càng tốt hơn về an toàn thực phẩm, nhất là vấn đề về rượu và thức ăn bán rong... Đặc biệt, quy chế phối hợp đối với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng cần được cụ thể hóa và vận dụng sát thực cho từng ngành, từng cấp sao cho phù hợp, để làm tốt hơn nữa công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch của nhân dân.

Tin, ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác