Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia triển khai nhiệm vụ năm 2018

30/01/2018 07:00

Ngày 29/1, Ban chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138/CP) và Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 138), Trưởng Ban chỉ đạo 389 chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các thành viên BCĐ 138/CP và BCĐ 389 tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

 

Theo báo cáo của BCĐ 138/CP, năm 2017 các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và BCĐ 138/CP Chính phủ về phòng, chống tội phạm. Các loại tội phạm cơ bản được kiềm chế.

Trong năm, toàn quốc xảy ra gần 53.000 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó lực lượng công an đã điều tra, khám phá thành công trên 42.500 vụ (trên 80%); kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp về tội phạm và trật tự an toàn xã hội, góp phần giảm 3,02% số vụ phạm pháp hình sự. Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng được khẩn trương điều tra làm rõ; đã phát hiện và điều tra, phá nhiều vụ án buôn lậu, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma túy, môi trường; đặc biệt đã khởi tố, điều tra đưa ra xét xử một số vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng… 

Mặc dù hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2017 tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng buôn lậu hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức và manh động hơn; song công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng và các địa phương thu được những kết quả khích lệ.

Trong năm 2017 đã phát hiện xử lý trên 225.000 vụ việc (tăng 1,15% so với năm 2016); nộp ngân sách nhà nước trên 23.000 tỷ đồng (tăng 7,17% so với năm 2016). Trong đó đã khởi tố 1.637 vụ/trên 2.100 đối tượng...

Kết quả này góp phần kiểm soát, kiềm chế tình hình buôn lậu, gian lận, hàng giả, nhất là tại các tỉnh biên giới.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương làm rõ thêm những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh chống tội phạm; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã biểu dương và đánh giá cao kết quả, thành tích đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả năm qua.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương kịp thời khắc phục những thiếu sót để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và mua bán người. Thành viên Ban Chỉ đạo 138 các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội cùng vào cuộc. Tổ chức có hiệu quả 11 đề án đã được bộ ngành, đoàn thể phê duyệt, thuộc chương trình phòng chống tội phạm đến 2020; tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác kiểm tra và xử lý kịp thời tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất...

Tin, ảnh: Đắc Vinh

Chuyên mục khác