Áp dụng hướng dẫn tạm thời mới về truy vết cách ly y tế F1 tại nhà

20/01/2022 11:02

Từ ngày 19/1, trên địa bàn tỉnh áp dụng hướng dẫn tạm thời mới về truy vết, cách ly y tế F1 tại nhà của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tại văn bản số 341/SYT-NVYD.
Cách ly F1 tại nhà 7 ngày nếu đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi Covid-19 không quá 6 tháng. Ảnh: HL

 

Theo đó, áp dụng cách ly tại nhà trong 7 ngày đối với F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, tính đến thời điểm được xác định là F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận), được phát hiện là F1 trong vòng 7 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0).

Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần (lần 01 lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR khi phát hiện/bắt đầu cách ly; lần 02 xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 07; trường hợp F1 tiếp xúc lần cuối với F0 ngày thứ 5 trở đi thì sau 72 giờ thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 lần 02).

Nếu không cam kết thực hiện các nội dung về phòng, chống Covid-19 thì cách ly tập trung theo thời gian và xét nghiệm nêu trên.

Trường hợp phát hiện là F1 đã quá 7 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0) thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe cho đủ 14 ngày; xét nghiệm 1 lần test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ngay khi phát hiện.

Đối với F1 chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc tiêm đủ liều nhưng liều cuối cùng đã quá 6 tháng hoặc khỏi bệnh Covid-19 đã quá 6 tháng, nếu gia đình cam kết thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống Covid-19 thì thực hiện cách ly tại nhà đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0) và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Xét nghiệm RT-PCR với SARS-CoV-2 cho F1 và người chăm sóc, hỗ trợ F1 theo quy định.

Nếu gia đình không cam kết theo quy định, thực hiện cách ly tập trung F1  đủ 14 ngày (kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với F0) và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo; lấy mẫu đơn và xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR vào ngày cách ly thứ 1 (hoặc mẫu 1 ngay khi phát hiện/cách ly), thứ 5 (hoặc mẫu 2 cách mẫu 1 là 5 ngày), thứ 14 (hoặc mẫu 3 là ngày kết thúc cách ly).

Cũng tại văn bản nêu trên, yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị khi cách ly F1 tại nhà là nhà ở riêng lẻ; căn hộ riêng trong khu tập thể, khu chung cư. Trong nhà có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm cách ly F1 tại nhà phòng, chống dịch Covid-19”.

Hồng Lam

Chuyên mục khác