Yêu cầu xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại phường Ngô Mây

14/02/2019 17:53

“Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum xử lý nghiêm hoạt động khai thác khoáng sản trái phép theo đúng quy định pháp luật; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm quản lý của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra hoạt động khai thác trái phép tái diễn tại thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum” – Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa tại văn bản 323/UBND-NNTN ngày 14/2.

Cũng tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh còn yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum có biện pháp buộc các tổ chức, cá nhân chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác khoáng sản phải di dời ngay toàn bộ phương tiện, thiết bị (đặc biệt là thiết bị, máy đào, máy ủi phục vụ khai thác khoáng sản) ra khỏi khu vực. Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan làm rõ có hay không việc Công ty TNHH Hòa Nghĩa lợi dụng Giấy phép thăm dò để khai thác khoáng sản trái pháp luật và trách nhiệm của doanh nghiệp này trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trong diện tích đất đang sử dụng; làm rõ việc nhà máy gạch (trước đây của ông Nguyễn Bắc Thái) đã sang nhượng, vẫn đang hoạt động... trên cơ sở đó xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Công văn số 219/UBND-NNTN ngày 27/01/2019 liên quan đến vụ việc phóng viên VTV bị hành hung.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hòa Nghĩa tạm dừng việc sử dụng nguyên liệu là đất sét để sản xuất gạch Tuynel cho đến khi có kết quả kiểm tra xác minh nguồn gốc khoáng sản.

Như Báo Kon Tum đưa tin, tối 11/2, sau khi nhận được điện báo có một số đối tượng đang khai thác đất tại địa bàn thôn Thanh Trung (phường Ngô Mây), Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai lực lượng đơn vị phối hợp với các lực lượng chuyên môn khác tiếp cận hiện trường, phát hiện 1 xe tải không còn chở đất, 1 máy đào vội tắt, máy vẫn còn nóng, người điều khiển vẫn ngồi trong cabin. Sau đó, đối tượng lái máy đào rời khỏi hiện trường, bỏ lại tang vật.

Lâm Trà

Chuyên mục khác