Xung quanh vụ việc lấn chiếm đất đai tại xã Ia Chim (thành phố Kon Tum)

29/07/2017 17:56

Những ngày qua, trên mạng xã hội, một số cá nhân đưa thông tin sai lệch về vụ việc lấn chiếm đất đai giữa một số hộ dân ở hai thôn Lâm Tùng và Plei Sar (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum), với Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (sau đây gọi tắt là Công ty Cao su Kon Tum), làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa bàn. Sự thật của vụ việc trên đã được phóng viên Báo Kon Tum tìm hiểu thực tế…

Sự việc bắt đầu vào thời điểm Công ty Cao su Kon Tum chặt hạ một phần diện tích cao su đã hết chu kỳ kinh doanh, để thực hiện tái canh và chuyển đổi sang cây trồng khác phục vụ phát triển kinh tế của địa phương.

Trong số diện tích cây cao su chặt hạ có hơn 209ha thuộc Nông trường Cao su Ia Chim nằm trên địa bàn thôn Plei Sar. Trong khi chính quyền địa phương đang bàn bạc với tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam để tiến hành canh tác trên diện tích đất trên thì vào ngày 20/6/2017, một số hộ dân tại hai thôn Lâm Tùng và Plei Sar, xã Ia Chim đã tự ý tiến hành giăng dây, cắm cọc, chia lô và dựng lều “giữ đất”, yêu cầu Công ty Cao su Kon Tum “trả lại” đất cho dân.

Xét thấy, đây là một đòi hỏi vô lý vì diện tích đất trên đang do Nhà nước quản lý theo đúng quy định của pháp luật, nên chính quyền thành phố Kon Tum đã tổ chức đối thoại với người dân thuộc hai thôn nói trên vào các ngày 1/7 và 17/7 vừa qua. Nội dung đối thoại lấy vận động, thuyết phục là chính, vận động người dân chấp hành pháp luật, không được lấn chiếm đất đai, tự giác tháo dỡ lều bạt dựng trái phép.

Qua trao đổi với cơ quan báo chí, ông Huỳnh Tấn Phục - Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền thành phố đã tổ chức đối thoại và vận động nhân dân không nghe lời kẻ xấu xúi giục, tự ý lấn chiếm đất của nông trường. Nếu hộ dân nào thiếu đất ở hay đất sản xuất thì làm đơn gửi lên UBND xã, xã sẽ trình UBND thành phố xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau một thời gian dài vận động, tổ chức đối thoại nhưng người dân không đồng ý tháo dỡ, buộc UBND thành phố chỉ đạo UBND xã Ia Chim triển khai kế hoạch tháo dỡ để đảm bảo pháp luật được thực thi trên địa bàn. Trước tình hình đó, một số người dân không những không tuân thủ theo yêu cầu của chính quyền mà còn lôi kéo, tụ tập đông người, chống đối lại người thực thi nhiệm vụ, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong quá trình tháo dỡ, một số hộ dân vì thiếu thông tin của vụ việc, bị kích động, xúi giục của một số đối tượng quá khích, đã chống đối quyết liệt và hành hung lực lượng chức năng. Do vậy thành phố Kon Tum đã sử dụng lực lượng dự phòng triển khai các biện pháp giải tán đám đông.

Về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hồng Ngọc - Trưởng Công an thành phố Kon Tum cho biết: Sáng 24/7, khi tiến hành cưỡng chế thì nhiều hộ dân ra chống lại việc cưỡng chế của xã. Người ta dùng phân bò, đất đá, gậy gộc ném vào đoàn cưỡng chế, cho nên lực lượng Công an thành phố chúng tôi đã thực hiện các biện pháp giải tán đám đông; rồi các cấp, các ngành sau đó đã vận động để người dân giải tán. Đến ngày hôm sau toàn bộ số hộ dân họ tự giác tháo dỡ các lều cọc, lán trại này và tôi khẳng định rằng, quá trình giải tán đám đông thì không gây thương vong gì cho người dân cũng như cho lực lượng tham gia cưỡng chế.

Trước nỗ lực của chính quyền xã Ia Chim và thành phố Kon Tum để thuyết phục, tuyên truyền, vận động, đến nay, nhiều hộ dân đã nhận thức được việc làm sai trái của mình, tình hình an ninh trật tự tại xã Ia Chim đã ổn định.

Nhận thức việc làm sai trái của một số hộ dân làng Plei Sar, ông A Thuýt, trú tại thôn Plei Sar, xã Ia Chim chia sẻ: Tôi thấy việc làm của một số hộ dân trong thôn vừa qua là không đúng. Tôi cũng đã khuyên bà con không nên lấn chiếm đất đai của nông trường, không làm những việc vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự cũng như cuộc sống của bà con trong làng và gia đình mình.”

Ông A Như - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chim nói: Sự việc xảy ra cũng là do một số đối tượng bên ngoài xúi giục, kích động gây mất an ninh trật tự. Do đó tôi cũng đề nghị bà con thực hiện đúng chủ trương của Thành ủy Kon Tum, của Tỉnh ủy để giữ vững an ninh trật tự  trên địa bàn xã; không tụ tập đông người bỏ bê việc sản xuất…

Rõ ràng việc lấn chiếm đất đai của một số hộ dân tại hai thôn ở xã Ia Chim, là việc làm sai trái, vi phạm pháp luật. Tuy nhiên trước sự việc này, những ngày qua đã có một số kẻ xấu lợi dụng thông tin, bình luận sai lệch sự việc, gây dư luận không tốt. Chiều 27/7, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin đầy đủ tình hình sự việc, đồng thời chỉ đạo cho lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vấn đề, chấp hành nghiêm pháp luật nhằm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Dương Đức Nhuận

 

Chuyên mục khác