Xung quanh vụ khiếu nại việc thu hồi đất ở thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi: Việc thu hồi, đền bù đúng quy định pháp luật

30/06/2019 06:36

Chuyện không phải mới đây, xảy ra từ hơn 10 năm trước, đã được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo, đúng quy định pháp luật; thế nhưng, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương (ở thôn 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) không thống nhất, có đơn khiếu nại kéo dài với những đòi hỏi vô lý...

Sự thật vụ khiếu nại kéo dài trên 10 năm

Vào cuối năm 2007, xuất phát từ nhu cầu sử dụng quỹ đất để bố trí giao đất tái định cư đối với các hộ gia đình bị thu hồi đất để xây dựng công trình trục đường chính Khu trung tâm hành chính mới huyện Ngọc Hồi, huyện Ngọc Hồi có chủ trương thu hồi đất nông nghiệp của 5 hộ dân, trong đó có đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương (sinh năm 1958, trú tại thôn 6, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) với diện tích 6.566m2 cùng các loại cây đang trồng trên đất.

Ngày 10/12/2007, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng huyện Ngọc Hồi phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Plei Kần tiến hành kiểm kê về đất đai và tài sản, hoa màu trên đất của các hộ dân đang sử dụng tại khu vực đất thu hồi thực hiện quy hoạch khu dân cư DC4-1, trong đó lập biên bản kiểm kê đối với diện tích 6.566m2 và các loại cây trồng trên đất này của gia đình bà Nương.

Ngày 21/2/2008, UBND huyện Ngọc Hồi ban hành Quyết định số 103 về việc thu hồi diện tích đất nói trên tại thôn 6, thị trấn Plei Kần để cấp cho các hộ dân bị giải tỏa ở công trình đường trục chính Khu trung tâm hành chính mới của huyện.

Ngày 2/4/2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 291 về phê duyệt kinh phí bồi thường thiệt hại trên đất thu hồi, trong đó hộ gia đình bà Nương được bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền là 241.545.500 đồng. Phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại được lập đúng đơn giá đất quy định và phù hợp với pháp luật tại thời điểm hiện hành.

Thế nhưng, sau khi được hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng huyện Ngọc Hồi thông báo mời đến nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao diện tích đất thu hồi, gia đình bà Nương không đồng ý nhận tiền bồi thường và không bàn giao đất bị thu hồi.

Sau đó, gia đình bà đã gửi đơn khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền với các nội dung: khiếu nại UBND huyện Ngọc Hồi thu hồi đất tại Quyết định số 103 ngày 21/2/2008 là trái với quy định; khiếu nại đơn giá bồi thường thấp, gia đình yêu cầu bồi thường theo giá thị trường; yêu cầu hỗ trợ toàn bộ diện tích đất nông nghiệp thu hồi theo đơn giá đất ở liền kề; khiếu nại đòi bồi thường diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh do điều chỉnh lộ giới từ 25m xuống còn 18,25m.

Giải quyết đúng quy định pháp luật

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương, UBND huyện Ngọc Hồi đã ban hành Quyết định số 95 ngày 10/6/2008, bác đơn khiếu nại, không công nhận việc khiếu nại bồi thường đất nông nghiệp theo giá thị trường, vì UBND huyện đã áp giá đền bù theo đúng quy định của UBND tỉnh; không xem xét đền bù bổ sung diện tích đất chênh lệch do điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Hồ Chí Minh, vì phần đất này do Nhà nước quản lý, không thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình bà Nương…

Không thống nhất với giải quyết của UBND huyện Ngọc Hồi, bà Nguyễn Thị Thu Nương tiếp tục gửi đơn lên UBND tỉnh. Sau khi nhận được đơn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh xem xét hồ sơ, tham mưu giải quyết đơn khiếu nại trên (Quyết định số 602, ngày 19/11/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh).

Kết quả giải quyết không công nhận toàn bộ nội dung đơn của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương. Bởi, việc thu hồi 6.566m2 đất nông nghiệp của gia đình bà Nương được UBND huyện Ngọc Hồi thực hiện đúng trình tự, thủ tục và theo đúng quy định pháp luật đất đai hiện hành; về đơn giá đất được áp dụng đúng đơn giá đất do UBND tỉnh ban hành trên địa bàn huyện Ngọc Hồi vào thời điểm năm 2008.

Việc gia đình bà Nương yêu cầu áp giá đất thị trường để bồi thường và hỗ trợ toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi theo quy định tại khoản 1, điều 43, Nghị định số 84/2007, ngày 25/5/2007 của Chính phủ là không có cơ sở để giải quyết.

Ngoài ra, việc gia đình bà yêu cầu bồi thường đối với diện tích nguyên trước đây nằm trong hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 14 cũng không có cơ sở. Bởi vì theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Đinh Thị Liên vào ngày 27/12/2000, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bà Đinh Thị Liên và bà Nguyễn Thị Thu Nương được UBND huyện Ngọc Hồi xác nhận vào ngày 29/6/2005 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho bà Nguyễn Thị Thu Nương và ông Nguyễn Duy Quảng (chồng bà Nương) vào ngày 13/9/2005, thì Nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất của hộ bà Đinh Thị Liên, hộ bà Nguyễn Thị Thu Nương, đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 14. Nay theo quy hoạch trên địa bàn huyện Ngọc Hồi, việc sử dụng một phần diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông nói trên vào mục đích khác là thẩm quyền của cơ quan Nhà nước.

Việc gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương chỉ dựa vào giấy sang nhượng đất viết tay lập ngày 14/10/1999 với bà Đinh Thị Liên, trong khi bà Liên chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất chuyển nhượng, mà khiếu nại đòi bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ là hoàn toàn vô căn cứ.

Mặc dù UBND tỉnh đã giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương vẫn không đồng tình, tiếp tục khiếu nại.

Ngày 28/8/2015, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 495 điều chỉnh, bổ sung một số nội dung tại Quyết định số 602. Theo đó, cơ bản giữ nguyên các quyết định cũ, nhưng xét thấy số diện tích bị thu hồi của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương khá lớn so với các hộ dân cùng bị thu hồi đất tại thời điểm đó, UBND tỉnh giao UBND huyện Ngọc Hồi xem xét giao cho gia đình bà Nương một khu đất nông nghiệp khác phù hợp, nếu gia đình bà có nhu cầu.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 10/2/2017, UBND huyện Ngọc Hồi đã tổ chức đối thoại với gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương nhằm giới thiệu, dự kiến giao đất nông nghiệp cho gia đình bà với tổng diện tích 5.472m2 trên đường Nguyễn Văn Linh (trước đây là đường Nguyễn Sinh Sắc nối dài), thuộc thôn 6, thị trấn Plei Kần. Tuy nhiên, gia đình bà Nương vẫn không đồng ý.

Những đòi hỏi vô lý

Trước sự việc khiếu nại kéo dài của bà Nguyễn Thị Thu Nương, các cơ quan chức năng của huyện Ngọc Hồi, của tỉnh, UBND huyện Ngọc Hồi, UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ cùng vào cuộc để giải quyết với tinh thần dân chủ, công khai, phù hợp với pháp luật và nhân văn, hợp lý, hợp tình. Thế nhưng, gia đình bà Nương vẫn không đồng ý cách giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời có những đòi hỏi vô lý.

Cụ thể là đối với việc hướng dẫn, giới thiệu các vị trí đất nông nghiệp khác để giao cho gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương sản xuất, UBND huyện Ngọc Hồi đã giới thiệu 3 vị trí đất nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Đó là thửa đất tại tiểu khu 173, xã Đăk Xú, diện tích khoảng 1 ha; thửa đất tại thôn Nông Nhầy 2, xã Đăk Nông, diện tích khoảng 8.000m2; thửa đất nằm liền kề của gia đình tại thôn 6, thị trấn Plei Kần, diện tích khoảng 2.000m2 với chiều dài khoảng 50m, chiều rộng khoảng 40m.

Tuy nhiên, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương vẫn không đồng ý với các lô đất được giới thiệu nói trên với lý do “không phù hợp và không có nhu cầu”.

Ngược lại, gia đình bà Nương đưa ra đòi hỏi hết sức vô lý, đòi UBND huyện Ngọc Hồi giao lại cho gia đình bà lô đất của Thư viện huyện và lô đất của Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Ngọc Hồi. Gia đình bà còn ra điều kiện, nếu không giao cho gia đình bà hai lô đất nói trên, thì phải trả lại cho bà diện tích 6.556m2 đất nông nghiệp tại thôn 6, thị trấn Plei Kần mà UBND huyện thu hồi năm 2008.

Như vậy, số diện tích đất của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương bị thu hồi là đất nông nghiệp, nhưng bà đòi bồi thường các thửa đất có giá trị như đất ở và đất thương mại dịch vụ là đòi hỏi vô lý và không thể chấp nhận được.

Để giải quyết dứt điểm việc khiếu nại của công dân theo hướng hợp lý, hợp tình, ngày 17/2/2017, lãnh đạo UBND tỉnh đã mời ông Nguyễn Duy Quảng và bà Nguyễn Thị Thu Nương đến làm việc, nhưng vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Nương xin hoãn buổi làm việc do bận việc gia đình.

Đến ngày 28/2/2017, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục tổ chức lại buổi làm việc với vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Nương vào lúc 8 giờ 30 phút. Nhưng lúc 8 giờ 15 phút, bà Nguyễn Thị Thu Nương đã tự ý rời trụ sở UBND tỉnh và bỏ về khi chưa đến giờ làm việc theo giấy mời của Văn phòng UBND tỉnh, không tham dự buổi làm việc với UBND tỉnh, mặc dù Ban tiếp công dân tỉnh đã ra mời bà Nguyễn Thị Thu Nương ở lại làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng thời, bà Nguyễn Thị Thu Nương còn có những lời lẽ xúc phạm làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền tỉnh.

Trước tình hình trên, ngày 3/3/2017, UBND tỉnh đã ban hành Thông báo số 28, về chấm dứt thụ lý, giải quyết đối với vụ khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương. Đến thời điểm này, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương cũng không có đơn xin giao đất gửi đến Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi, đồng thời chưa nhận tiền đền bù đất và tài sản trên đất.

Trả lời vấn đề này với báo chí ngày 10/5/2019, ông Trần Văn Chí - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi khẳng định: Việc thu hồi đất tại khu vực thôn 6, thị trấn Plei Kần theo Quyết định 103, ngày 21/2/2008 của UBND huyện là đúng với quy định của Luật Đất đai. Các hộ dân cùng bị thu hồi đất với gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương đều không có ý kiến gì về việc được đền bù. Đối với việc khiếu nại của gia đình bà Nương, hiện nay, UBND tỉnh đã có văn bản thông báo chấm dứt việc thụ lý giải quyết, vì thế UBND huyện cũng có thông báo chấm dứt việc thụ lý giải quyết khiếu nại của gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương.

Ngoài nội dung trên, bà Nguyễn Thị Thu Nương còn có thư thỉnh cầu lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi giải quyết việc hiện nay UBND huyện Ngọc Hồi tiếp tục đòi thu hồi diện tích đất 14.184m2 mục đích để phân lô, bán lại cho người khác sử dụng xây nhà ở trên mảnh đất vườn của gia đình bà.

Thực tế vụ việc trên là vào ngày 25/2/2016, UBND tỉnh nhận được đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Thu Nương đề nghị xem xét, điều chỉnh diện tích đất ghi như trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 23.928m2 mà năm 1998 gia đình bà nhận chuyển nhượng của ông Đinh Văn Sử; vì năm 2000, UBND huyện Ngọc Hồi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà chỉ có 9.744m2, diện tích còn thiếu là 14.184m2.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Kon Tum được biết, nguồn gốc diện tích đất mà vợ chồng ông Nguyễn Duy Quảng, Nguyễn Thị Thu Nương đề nghị điều chỉnh lại theo giấy tờ mua bán viết tay nằm trong tổng diện tích đất 23.928m2, nguyên trước đây là của gia đình ông Đinh Văn Sử, trú tại thôn 6, thị trấn Plei Kần khai hoang năm 1993.

Ngày 29/12/1995, ông Đinh Văn Sử được UBND huyện Ngọc Hồi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích là 23.928m2, mục đích sử dụng là đất nông nghiệp. Ngày 28/11/1998, ông Đinh Văn Sử chuyển nhượng lại cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Thu Nương diện tích đất nói trên bằng giấy viết tay, được thôn trưởng thôn 6, thị trấn Plei Kần và UBND thị trấn Plei Kần xác nhận ngày 30/11/1998, nhưng sau đó các bên không thực hiện thủ tục chuyển quyền theo quy định.

Đến năm 2000, gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, nhưng theo quy định việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện thông qua hợp đồng. Nên ngày 30/9/2000, ông Đinh Văn Sử và vợ chồng bà Nương mới lập hợp đồng chuyển nhượng đất nông nghiệp với diện tích 9.744m2, được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý cho chuyển nhượng.

Điều đáng nói là khi lập hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào năm 2000, gia đình bà Nương không cung cấp thông tin về giấy chuyển nhượng đất vườn lập ngày 28/11/1998 giữa ông Đinh Văn Sử và vợ chồng bà Nương cho Phòng Địa chính huyện, vì thế phần diện tích còn thiếu là 14.184m2 trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất so với diện tích trong giấy chuyển nhượng viết tay giữa ông Sử và vợ chồng bà Nương cũng là điều dễ hiểu.

Căn cứ các quy định của pháp luật cho thấy, việc UBND huyện Ngọc Hồi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bà Nương vào ngày 23/10/2000 với diện tích đất 9.744m2 trên cơ sở hợp đồng chuyển nhượng đất lập ngày 30/9/2000 là đúng theo quy định của pháp luật.

Việc khiếu nại của vợ chồng ông Nguyễn Duy Quảng và bà Nguyễn Thị Thu Nương đã được các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp của tỉnh xem xét, giải quyết đúng quy định của pháp luật, thấu lý, đạt tình. Trong quá trình giải quyết, các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp của tỉnh đã xem xét, tạo điều kiện để gia đình bà Nguyễn Thị Thu Nương bớt thiệt thòi khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Nhưng trong quá trình giải quyết, vợ chồng bà Nương không những không có thiện chí hợp tác và không phối hợp với các cơ quan chức năng, mà còn cố tình tiếp tục khiếu nại đến nhiều nơi, lợi dụng tự do báo chí trên không gian mạng có hành vi phản ánh, xuyên tạc, thông tin sai sự thật bản chất vấn đề, làm ảnh hưởng đến uy tín các cấp chính quyền của tỉnh và tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.

Nhóm phóng viên điều tra

 

 

Chuyên mục khác