Xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản”

20/12/2023 06:28

Ngày 19/12, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Liên (sinh năm 1980, thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Lê Trung Thành (sinh năm 1975, tổ 4, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum) 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: VT

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trong khoảng thời gian công tác từ ngày 3/5/2013 đến tháng 11/2013, với chức trách là thủ quỹ Phòng Lao động Thương binh và Xã hội (Phòng LĐ-TB&XH) huyện Tu Mơ Rông, Đinh Thị Liên được giao nhiệm vụ trực tiếp chi trả tiền cho các đối tượng chính sách, nhưng khi Liên nhận tiền từ Kho bạc Nhà nước huyện Tu Mơ Rông về không nhập quỹ cơ quan và cũng không chi trả cho các đối tượng chính sách theo quy định, mà hợp thức bằng việc ký giả tên, điểm chỉ giả dấu vân tay của các đối tượng chính sách vào mục người nhận tiền trong danh sách nhận tiền để đưa cho Lê Hồng Cảnh là kế toán Phòng LĐ-TB&XH huyện Tu Mơ Rông hoàn thiện thủ tục, trình Lê Trung Thành là Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện phê duyệt để thanh toán với Kho bạc Nhà nước huyện Tu Mơ Rông với tổng số tiền 670.604.000 đồng.

Quá trình điều tra, bị cáo Đinh Thị Liên không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mà lại cho rằng khoản tiền nêu trên đã chi sử dụng vào công việc chung của cơ quan, theo sự chỉ đạo của bị cáo Lê Trung Thành. Tuy nhiên, kết quả điều tra không có cơ sở xác định Liên đã sử dụng khoản tiền này chi cho công việc chung cơ quan mà chiếm đoạt số tiền trên. Hành vi của bị cáo Đinh Thị Liên có đủ yếu tố cấu thành tội: “Tham ô tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 278, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Đối với bị cáo Lê Trung Thành, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2010 đến tháng 11/2013, với chức trách là Trưởng phòng LĐ-TB&XH  huyện Tu Mơ Rông đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính. Ngoài ra, Lê Trung Thành còn chỉ đạo chi nhiều khoản tiền không được bố trí nguồn như tiền chúc Tết, tiền chi trả nợ quán, tiền lương cho nhân viên ngoài biên chế, dẫn đến không quản lý được các nguồn tiền thu, chi của Phòng LĐ-TB&XH huyện, gây thất thoát tiền chính sách người có công với tổng số tiền 941.436.000 đồng. Hành vi nêu trên của bị cáo Lê Trung Thành có đủ yếu tố cấu thành tội: “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” thuộc trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng,  theo quy định  khoản 2, Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Căn cứ vào những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Liên 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”; bị cáo Lê Trung Thành 3 năm tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Văn Tùng

Chuyên mục khác