Xét xử sơ thẩm vụ án giết người

23/02/2023 17:33

Ngày 23/2, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo A Tiểu 18 năm tù, A Vin 15 năm tù, A Khẩu 13 năm tù, A Đạt 11 năm tù về tội giết người.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, khoảng 17h ngày 17/6/2022, khi A Tiểu, A Khẩu, A Vin và A Đạt (cùng trú tại thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đang uống rượu trong một đám cưới tại thôn thì người thân của A Tiểu đến thông tin về việc anh rể A Triệt đánh nhau với người khác.

Bực tức, A Tiểu rủ A Vin, A Khẩu, A Đạt đi đánh A Triệt. A Tiểu lấy con dao dài 36,5cm đi tìm A Triệt. Lúc này, A Đạt, A Khẩu, A Vin cũng đi theo sau. Khi đến nhà bà Y Đa (cùng thôn), A Tiểu không thấy A Triệt mà chỉ thấy Rơ Mah Tương đang nằm trên nền nhà ở phòng khách nên định đi về.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: HT

 

Lúc này, A Vin nhìn thấy Rơ Mah Tương đứng nép bên trong cửa chính nhà Y Đa, nghĩ đó là A Triệt nên đã dùng 1 khúc cây gỗ cao su ném về phía Rơ Mah Tương đồng thời hô lên “A Triệt, A Triệt kìa”.

A Tiểu nghe vậy liền xuống xe, cầm dao chạy vào trong nhà Y Đa, nhìn thấy Rơ Mah Tương đang quay lưng bỏ chạy vào trong nhà nên đuổi theo đâm 1 nhát  vào Rơ Mah Tương. Sau đó Rơ Mah Tương quay người lại đối diện thì A Tiểu tiếp tục giơ dao đâm mạnh 1 nhát trúng vào vùng ngực trái của Rơ Mah Tương rồi bỏ đi ra ngoài.

Biết A Tiểu đâm nhầm người, song lại nghĩ giữa A Tiểu và Rơ Mah Tương có mâu thuẫn với nhau nên A Vin xông đến vật Tương ngã xuống nền nhà và dùng chân đè lên người Tương. A Khẩu cũng xông đến dùng tay phải đấm 2 nhát vào vùng vai của Tương. A Đạt xông vào định đánh Tương nhưng nhìn thấy trên người Tương chảy nhiều máu nên dừng lại không đánh. Sau đó, cả nhóm đi ra lấy xe mô tô rồi đi về nhà của A Tiểu.

Rơ Mah Tương được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum, đến ngày 10/7/2022 thì tử vong.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, dù không có mâu thuẫn gì với Rơ Mah Tương nhưng A Tiểu cùng đồng phạm đã dùng dao đâm liên tục vào vùng trọng yếu trên cơ thể Rơ Mah Tương. Hành vi của A Tiểu, A Vin, A Khẩu và A Đạt đã thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng của người khác nên thuộc trường hợp giết người có tính chất côn đồ.

Xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: bị cáo A Tiểu 18 năm tù, A Vin 15 năm tù, A Khẩu 13 năm tù, A Đạt 11 năm tù về tội giết người. Ngoài ra, buộc các bị cáo bồi thường tổn thất tinh thần 100 triệu đồng cho gia đình bị hại; đồng thời, cấp dưỡng 2 triệu đồng/tháng cho 2 người con của bị hại kể từ ngày xét xử sơ thẩm cho đến khi 2 người con của bị hại đủ 18 tuổi.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác