Xây dựng xã, phường, thị trấn “sạch” ma túy

27/06/2024 13:01

Ngày 3/4/2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1118/KH-UBND về xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, Kế hoạch 1118 được kỳ vọng “làm sạch” ma túy trên địa bàn tỉnh.

Để đạt mục tiêu đề ra trong kế hoạch 1118, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương huy động sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp và toàn dân, từ đó từng bước xây dựng mô hình, gắn với triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh với tội phạm, triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp, điểm bán lẻ ma túy, tăng cường công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, công tác tái hòa nhập cộng đồng, không để phát sinh tình hình phức tạp liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy tại các địa bàn được lựa chọn.

Nằm ở ngã ba Đông Dương (Việt Nam - Lào - Campuchia), huyện Ngọc Hồi luôn “nóng” bởi hoạt động của tội phạm ma túy bởi các đối tượng lợi dụng các đường mòn, lối mở để vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam, sau đó phân tán đi nhiều nơi.

Công an huyện Ngọc Hồi bắt đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Ảnh: D.N  

 

Theo thống kê của Công an huyện Ngọc Hồi, trong năm 2023, đơn vị đã phát hiện 20 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ 40 đối tượng (tăng 1 vụ và 14 đối tượng so với cùng kỳ); thu giữ 7,401g heroine, 1499,812g methamphetamine, 3,748g ketamin và 1,069g MDMA; xử phạt hành chính 12 đối tượng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an huyện đã phát hiện 8 vụ, bắt giữ 12 đối tượng (tăng 1 vụ so với cùng kỳ năm 2023); thu giữ 7,8gr methaphetamine, 353,848gr heroin; 0,144gr ketamin; xử phạt hành chính 2 đối tượng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định triển khai hiệu quả Kế hoạch 1118 là tiền đề để “làm sạch” địa bàn. Ông Nguyễn Chí Tường - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hồi cho hay: UBND các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy và tố giác tội phạm về ma túy. Đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc” tại các xã, thị trấn; sử dụng hiệu quả truyền thông cấp xã để tuyên truyền; chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể phối hợp với người có uy tín trong cộng đồng dân cư, chức sắc trong tôn giáo để hình thành mạng lưới tuyên truyền viên trong cộng đồng dân cư. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân để mỗi gia đình là một “pháo đài” phòng, chống tội phạm về ma túy, không để tồn tại tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.

“UBND huyện đã khảo sát và quyết định lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Xã, thị trấn sạch ma túy” tại 4 xã là Pờ Y, Đăk Ang, Đăk Dục và Đăk Nông. Đây là các xã biên giới, luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới, tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. UBND huyện sẽ hỗ trợ nguồn lực cho công tác “làm sạch” ma túy nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân tại các địa bàn được lựa chọn xây dựng mô hình”- ông Nguyễn Chí Tường cho biết thêm.

Xã Đăk Ang - 1 trong 4 xã được chọn xây dựng điểm mô hình “Xã, thị trấn sạch ma túy” của huyện Ngọc Hồi. Ảnh: DN  

 

Công an huyện Ngọc Hồi tiếp tục tập trung đấu tranh, triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả việc thu thập thông tin liên quan đến tệ nạn ma túy qua “đường dây nóng”, “hòm thư tố giác tội phạm”. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an xã nâng cao chất lượng các tổ nhân dân tự quản, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng chính trị nòng cốt ở cơ sở trong phòng, chống ma túy.

Cùng với đó, các đơn vị liên quan rà soát, lập danh sách tất cả các đối tượng nghiện, người sử dụng, nghi vấn sử dụng, đối tượng có tiền án, tiền sự liên quan đến ma túy; rà soát các điểm, tụ điểm và các đối tượng nghi vấn mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy; tập trung quản lý, răn đe giáo dục các loại đối tượng, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng nghiện và hướng nghiệp, đào tạo nghề, hỗ trợ vốn làm ăn cho các đối tượng sau cai nghiện phát triển kinh tế.

Đến nay, Kế hoạch 1118 đang được các cơ quan, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tích cực triển khai. Trong đó, việc xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn sạch ma túy” được chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, triển khai xây dựng mô hình điểm đến ngày 14/12/2024. Trong giai đoạn này xây dựng ít nhất 30% số xã, phường, thị trấn “sạch” về ma túy.

Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 15/12/2024, duy trì kết quả “làm sạch” ma túy tại các địa bàn điểm và nhân rộng trên toàn tỉnh và nghiên cứu nhân rộng tại các địa bàn khác trong các năm tiếp theo.

Với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, Kế hoạch 1118 được kỳ vọng “làm sạch” ma túy trên địa bàn tỉnh.    

Dương Nương

Chuyên mục khác