Vườn Quốc gia Chư Mom Ray: Một cá thể bò tót chết do lao vào xe tải chở đá làm đường

19/02/2017 08:01

Chiều 18/2, ông Đào Xuân Thủy- Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray cho biết cá thể bò tót được phát hiện chết do lao vào xe tải chở đá thi công công trình tại địa bàn xã Mô Rai đã được đưa về trụ sở Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia bảo quản và thực hiện các thủ tục, biện pháp xử lý để làm tiêu bản phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giáo dục môi trường.

Trước đó, vào lúc 17h ngày 17/2, trong quá trình tuần tra trên địa bàn xã Mô Rai (huyện Sa Thầy), đến km 22, Tỉnh lộ 674 (đường đang thi công), thuộc khoảnh 3, tiểu khu 677, lâm phần Vườn Quốc gia Chư Mom Ray quản lý, Kiểm lâm địa bàn xã Mô Rai chứng kiến 1 cá thể bò tót (tên khoa học là Bos gaurus), thuộc nhóm IB (nhóm động vật rừng nguy cấp quý hiếm theo Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006 của Chính phủ) từ trong rừng bất ngờ lao ra, húc mạnh vào xe ô tô tải chở đá thi công đường và chết tại chỗ.

Hiện trường vụ việc

 

Nhận được tin báo, ngay trong đêm 17/2, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã phối hợp với Viện Kiểm sát, Công an huyện Sa Thầy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum và Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy tiến hành điều tra, xác minh và có kết luận cụ thể về vụ việc.

Theo hồ sơ, đây là cá thể bò tót đực, nặng khoảng 800kg, chết do tự húc mạnh vào xe ô tô tải. Qua kiểm tra không có dấu hiệu bị săn bắn, bẫy bắt, vì vậy không phải là vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Từ vụ việc trên cho thấy, hiện nay tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray vẫn còn nhiều loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, trong đó có loài bò tót. Vì vậy, trong thời gian tới, Vườn Quốc gia sẽ tăng cường lực lượng cũng như các giải pháp quản lý, bảo vệ - ông Đào Xuân Thủy cho biết.

       Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác