Vững vàng thế trận lòng dân

30/09/2015 10:54

Nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH từ lâu đã được các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng phối hợp hiệp đồng chặt chẽ. Đặc biệt, kể từ khi Nghị định 77/2010 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự ATXH và nhiệm vụ quốc phòng được ban hành, sự phối hợp giữa ba lực lượng này đã nâng lên một tầm cao mới, nhất là trong việc cùng nhau xây dựng thế trận lòng dân vững chắc trên vùng biên giới…

Kon Tum là tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với Lào và Campuchia; có 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu phụ, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng của cả khu vực Tây Nguyên. Hoạt động giao thương kinh tế - xã hội vùng biên luôn nhộn nhịp, lượng người và phương tiện ra vào khu vực biên giới ngày càng gia tăng.

Xác định là địa bàn có tầm chiến lược quan trọng, những năm qua các lực lượng: Công an, Quân sự, Biên phòng tỉnh Kon Tum luôn tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với nhau trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia, ANTT ở khu vực biên giới. Hàng năm, ba lực lượng đã thường xuyên duy trì nề nếp công tác giao ban luân phiên theo tháng, quý và đột xuất nhằm thông báo, trao đổi tình hình cho nhau các nguồn tin quan trọng. Từ đó giúp các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa cũng như xử lý các tình huống kịp thời, không để bị động bất ngờ.

Chiến sĩ Công an dạy các em nhỏ học chữ. Ảnh: ĐN

 

Trong công tác phối hợp, các lực lượng thường xuyên bám sát cơ sở tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các xã biên giới quan tâm xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc. Các lực lượng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào tự quản đường biên, mốc giới, an ninh trật tự thôn, làng; 5 năm qua, ba lực lượng đã phối hợp tuyên truyền cho nhân dân 13 xã biên giới được 238 buổi với 23.025 lượt người tham gia về chương trình quốc gia phòng, chống tội pham ma túy trên biên giới. Đến nay đã có 55 thôn, 697 hộ/1.227 khẩu đăng ký bảo vệ đường biên giới; 639 hộ đăng ký tự quản 96 cột mốc; 163 thôn, làng đăng ký giữ gìn an ninh thôn, làng với 163 tổ tự quản; hầu hết người dân các địa bàn đã có ý thức tự giác chấp hành và tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, chống vượt biên, chống xâm nhập trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giúp dân làm nhà. Ảnh: TK

 

Nhờ làm tốt công tác phối hợp giữa các lực lượng với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của các xã, nên việc bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự xã hội ở khu vực biên giới luôn tạo được thế chủ động. Các vụ việc được xử lý dứt điểm, không để xảy ra các điểm nóng ở khu vực biên giới. Nhiều loại tội phạm, và các vụ mua bán, vận chuyển trái pháp luật các mặt hàng cấm như chất nổ, vũ khí quân dụng, ma túy qua biên giới đã được ngăn chặn kịp thời. Theo đó, từ năm 2010 đến nay đã có 83 tập thể và 327 cá nhân được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào tự quản ANTT thôn, làng trên khu vực biên giới.

Đại tá Nguyễn Hữu Vạn- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Từ khi có Nghị định 77 đến nay, công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm cũng như giữ gìn ANTT trên biên giới được tăng cường hơn, có chiều sâu hơn, nhất là công tác đánh giá, nhận định, dự báo tình hình được chính xác hơn. Từ đó giúp ba lực lượng kịp thời cùng tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra các chủ trương, biện pháp để giữ gìn biên giới; trong đó có phát triển kinh tế- xã hội nơi biên giới. Chúng tôi cũng khẳng định thêm, từ khi có sự phối hợp giữa ba lực lượng, tỉnh ta đã trở thành một trong những tỉnh hoàn thành sớm nhất công tác phân giới cắm mốc trên tuyến Việt Nam- Campuchia; cơ bản tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới giữa tỉnh ta với hai tỉnh Sê Kông và Attapư (Lào).

BĐBP khám bệnh cho nhân dân các xã biên giới. Ảnh: ĐN

 

Cùng với công tác vận động quần chúng giữ gìn trật tự an ninh biên giới. Những năm qua, ba lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của địa phương tham gia chương trình “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong 5 năm qua, ba lực lượng đã tổ chức bàn giao hàng trăm ngôi nhà “tình nghĩa”, “mái ấm người nghèo nơi biên giới”, các công trình dân sinh với giá trị trên hàng chục tỷ đồng. Nhiều mô hình điểm giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở khu vực biên giới đã được hình thành, trong đó đã xây dựng làng Đăk Ga (xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei) thành mô hình điểm của Bộ Tư lệnh BĐBP. Và cho đến nay, 13/13 xã biên giới đều có mô hình điểm trong phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng địa phương.

Phát huy tinh thần đoàn kết, hữu nghị của nhân dân 3 nước, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương và lãnh đạo ba lực lượng đã không ngừng tăng cường mối quan hệ phối hợp với các lực lượng của nước bạn trong thực hiện nhiệm vụ chung tay xây dựng vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, giữ gìn ANCT, TTATXH. Trong các ngày lễ, tết, ngày truyền thống và định kỳ, hai bên đều cử các đoàn đại biểu sang thăm, chúc mừng, hội đàm, trao đổi tình hình, góp phần không ngừng củng cố mối quan hệ đoàn kết giữa ba nước nói chung và tỉnh ta với các tỉnh có chung đường biên giới nói riêng; kịp thời phối hợp giải quyết tốt các vấn đề có liên quan đến chủ quyền lãnh thổ như tham mưu cho cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời việc nhập tịch cho nhân dân của nước bạn an tâm ổn định đời sống, sản xuất. Tăng cường phối hợp đảm bảo ANQP và TTATXH hai bên biên giới, xây dựng đường biên hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Trong 5 năm qua, nhờ sự phối hợp của ba lực lượng và với sự phối hợp, giúp đỡ tận tình của nhân dân, chính quyền và các lực lượng lượng vũ trang của nước bạn, Đội tìm kiếm, cất bốc và quy tập mộ liệt sĩ (K53) của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cất bốc quy tập 30 mộ liệt sĩ tại Lào và 83 mộ liệt sĩ tại Campuchia, đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ngọc Hồi. Với phương châm giúp bạn là tự giúp mình, ba lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã tổ chức hỗ trợ lương thực, thực  phẩm, khám chữa bệnh, cấp thuốc cho lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân Lào, Campuchia trên khu vực biên giới.

Đại tá Trương Quang Nhạn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Trong 5 năm qua, ba lực lượng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức quán triệt và triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về mục tiêu QPAN, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận biên phòng vững chắc. Ba lực lượng đã phối hợp triển khai các kế hoạch, phương án bảo vệ các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, phòng, chống gây rối biểu tình bạo loạn, khủng bố, bắt cóc con tin… Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp về ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý Nhà nước về ANTT, diễn tập các phương án phối hợp trên địa bàn đạt kết quả tốt. Đặc biệt là xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ; trong đó xây dựng tiềm lực chính trị, tinh thần có ý nghĩa hết sức quan trọng củng cố thế trận lòng dân, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện…

Có thể khẳng định, trong thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân, cả ba lực lượng đã tập trung xây dựng mạng lưới cơ sở, kết hợp chặt chẽ các biện pháp nghiệp vụ, phát huy sức mạnh tổng hợp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm đạt hiệu quả. Ba lực lượng đã luôn vững vàng, kiên định, gắn bó mật thiết với nhân dân, cùng hiệp đồng chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANCT, TTATXH trên khu vực biên giới ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả. Đó chính là cơ sở quan trọng để thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân không rào mà vững; như bức tường đồng vững chãi giữa biên cương.

Dương Đức Nhuận

 

 

 

Chuyên mục khác