Vụ Thanh tra giao thông bị tấn công: Lời kể của người trong cuộc

19/05/2017 10:53

Đối tượng vi phạm hành lang an toàn đường bộ trong khi đang được cán bộ đến vận động tự tháo dỡ đã bất ngờ cầm rựa tấn công chém vào đầu các thanh tra giao thông và tiếp tục truy đuổi trong khi nạn nhân vẫn ôm đầu máu cố chạy thoát thân.

Như Báo Kon Tum đã thông tin, chiều 15/5, khi phát hiện ông Phan Thái Bình dựng lều trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ và phạm vi đất đang thi công Quốc lộ 24 (tại km 163+695, thuộc thôn Kon Tu 2, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) vi phạm hành lang an toàn đường bộ, Thanh tra giao thông đã cử 1 tổ gồm 6 thành viên đến hiện trường phối hợp với chính quyền xã Đăk Blà vận động tự tháo dỡ nhưng ông Bình không chấp hành.

Trong khi tổ công tác đang chuẩn bị lập biên bản vi phạm hành chính thì bất ngờ ông Bình dùng rựa tấn công lực lượng thanh tra. Đối tượng đã chém trúng đầu anh Nguyễn Đình Thắng (bị khâu 4 mũi) và chém trúng đầu anh Lê Hùng Dũng - Hạt phó Hạt quản lý Quốc lộ 24 (Công ty cổ phần Xây dựng và quản lý công trình giao thông Kon Tum) làm vỡ chiếc mũ bảo hiểm xước da đầu; 4 cán bộ thanh tra giao thông khác đã kịp chạy thoát nên không bị thương.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn – Chánh Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: Khi phát hiện trường hợp dựng lều vi phạm hành lang, chúng tôi đã cử một tổ gồm 6 cán bộ thanh tra giao thông là Nguyễn Văn Kiên (Đội phó phụ trách Đội Thanh tra giao thông số 2), Nguyễn Đình Thắng, Nguyễn Thái Hoàng Anh, Lê Đình Quý, Cao Thế Tân (đều là cán bộ thanh tra giao thông) và Lê Hùng Dũng (Hạt phó Hạt quản lý Quốc lộ 24) phối hợp cùng đại diện chính quyền xã Đăk Blà là ông Nguyễn Khắc Thời (cán bộ địa chính xây dựng xã) đến hiện trường vận động tự tháo dỡ, nhưng ông Bình không hợp tác. Đến khi tổ thanh tra chuẩn bị lấy giấy tờ ra để lập biên bản vi phạm thì bất ngờ bị ông Bình thủ sẵn cây rựa ở dưới chiếu lôi ra chém tới tấp vào tổ thanh tra.

Chiếc lều ông Bình dựng vi phạm hành lang an toàn đường bộ

 

Chúng tôi tìm gặp những người trong cuộc, được nghe họ kể lại những phút giây hãi hùng đó. Anh Nguyễn Văn Kiên kể: Do sự việc xảy ra quá nhanh khiến anh em trong tổ thanh tra đang ngồi làm việc không kịp phản ứng. Đầu tiên, ông Bình lấy cây rựa thủ sẵn ở dưới chiếu chém vào đầu anh Nguyễn Thái Hoàng Anh nhưng anh Anh né kịp. Tiếp đó, ông Bình tiếp tục vung cây rựa chém vào đầu anh Lê Hùng Dũng làm chiếc mũ bảo hiểm anh Dũng đang đội trên đầu bị cắt đứt một đoạn, may mắn chỉ chảy máu da đầu. Sau đó, ông Bình tiếp tục vung cây rựa chém vào đầu anh Nguyễn Đình Thắng khi anh chưa kịp chạy.

          “Chúng tôi bỏ chạy, ông Bình còn lấy luôn cặp tài liệu của chúng tôi rồi vào nhà cố thủ”- anh Kiên cho biết thêm.

          Có mặt tại hiện trường, anh Lê Đình Quý (cán bộ thanh tra giao thông vận tải) cho biết: Sự việc xảy ra quá nhanh, cố gắng chạy để giữ mạng là may rồi. Ông Bình sau khi chém xong, còn vác rựa truy đuổi để chém tiếp khiến mọi người chạy tán loạn. Lúc đó mọi người chỉ biết cố chạy cho thật xa, không dám quan sát mọi chuyện phía sau. Sau khi ông Bình không đuổi nữa quay lại cố thủ trong nhà thì tôi đưa anh Thắng đi cấp cứu.

“Đối với trường hợp của anh Dũng nếu không có mũ bảo hiểm thì không biết chuyện gì xảy ra nữa”- anh Quý nói.

Anh Cao Thế Tân cho biết, đây là lần đầu tiên anh gặp phải trong quá trình công tác về việc xử lý hành an toàn đường bộ. “Không ai nghĩ đối tượng lại hung hăng như vậy, chúng tôi đến chủ yếu là vận động, giải thích cho gia đình Bình hiểu đó là việc làm sai quy định của pháp luật. Không ngờ ông Bình lại có hành động nguy hiểm như vậy”- anh Tân tâm sự.

Đến thăm anh Nguyễn Đình Thắng khi anh đang nằm điều trị tại căn phòng trọ tại đường Nguyễn Trường Tộ, cho đến giờ anh vẫn bàng hoàng trước sự việc khiến anh bị khâu 4 mũi trên đầu.

Trong câu chuyện kể với chúng tôi, anh Thắng vẫn không thể tin được đối tượng lại manh động đến vậy. Anh Thắng kể: Tôi đứng gần đối tượng nên khi phát hiện bị chém chỉ kịp né nhưng vẫn trúng vào đầu. Lúc bị chém mọi người ai cũng hoảng sợ, mặc dù đầu tôi đang chảy máu nhưng vẫn cố ôm đầu chạy, nếu đứng lại chắc bị chém tiếp.

“May là tôi còn kịp né mới bị như vậy, chứ không thì không biết giờ sẽ ra sao”- anh Thắng nói.

Cũng là người có mặt từ đầu đến cuối sự việc, anh Nguyễn  Khắc Thời cho biết: Lúc xảy ra sự việc, tất cả đoàn công tác của chúng tôi đều đứng xung quanh chiếc lều vận động, ông Bình không nghe rồi bất ngờ lấy rựa chém vào tổ công tác. Sau khi chém vào anh Dũng, anh Thắng, ông Bình tiếp tục vung dao chém vào tôi và một số người đứng xung quanh. Chúng tôi bỏ chạy nhưng ông Bình vẫn tiếp tục đuổi theo một đoạn mới dừng lại, rồi vào nhà cố thủ trong nhà. Sau gần 4 tiếng chính quyền và lực lượng công an thuyết phục, ông Bình mới ra.

 Trao đổi với phóng viên, bà Y Na Ly – Chủ tịch UBND xã Đăk Blà cho biết: Chiều 15/5, xã phát hiện hộ ông Bình dựng lều trái phép nên đã cho người đến kiểm tra, vận động tháo dỡ. Do trời tối nên dự tính là sáng 16/5 sẽ xuống lập biên bản nhưng Thanh tra giao thông cũng biết vụ việc nên đến xử lý ngay trong chiều tối và xảy ra việc ông Bình dùng rựa chém tổ công tác.

Theo bà Ly, cũng có thể việc làm của ông Bình do bức xúc về chuyện đền bù (gia đình ông Bình là 1 trong 10 hộ chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ và bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 24- gói số 7), nhưng lực lượng Thanh tra giao thông không liên quan đến chuyện đền bù mà họ chỉ làm về việc dựng lều trái phép trong hành lang an toàn đường bộ. Hành động chém người đang thi hành công vụ của ông Bình là vi phạm pháp luật.

Được biết, khi Công an khống chế bắt giữ Bình, đã thu giữ tại nơi ở của Bình 1 con dao rựa, 1 cặp tài liệu của cán bộ Sở Giao thông vận tải tỉnh. Công an thành phố Kon Tum cũng đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phan Thái Bình về hành vi cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ. Công an thành phố Kon Tum vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Phúc Nguyên

Chuyên mục khác