Vụ khai thác cát trái phép ở Vinh Quang: Dân bảo khai thác 2 năm, Chủ tịch xã nói mới nghe 3 ngày

08/07/2017 08:09

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra khá lâu trên địa bàn, vậy mà chính quyền địa phương nói chỉ mới phát hiện. Liệu có hay không sự làm ngơ của chính quyền địa phương?

Như Báo Kon Tum đã phản ánh, nhận được thông tin về khai thác cát trái phép tại xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum), phóng viên đã tìm cách tiếp cận bãi khai thác trên tại suối Kơ Năng, thuộc thôn Trung Thành, xã Vinh Quang.

Từ Tỉnh lộ 675, theo dấu cát rơi trên đường, chúng tôi men theo con đường đất, băng qua vườn cao su để tiếp cận. Lúc đầu gần tới vị trí khai thác  chúng tôi vẫn nghe thấy tiếng máy nổ, nhưng khi tiếp cận hiện trường thì hoạt động khai thác đã dừng.

Điểm khai thác cát lậu ở Vinh Quang

 

Tại hiện trường vẫn còn một máy nổ đầu bơm hút với 4 đầu phi sắt gắn vào, 1 lán trại bằng bạt, 1 xe rùa kéo, khoảng 50m đường ống phục vụ hút cát và 2 sàng lọc cát…

Theo quan sát, tại đây không có bãi cát bởi hình thức khai thác được hút trực tiếp lên xe rồi chở đi. Nhưng chỉ cần nhìn con đường sình lầy bởi vết xe chạy có thể khẳng định tình trạng hút cát lậu đã diễn ra khá lâu. 

Đường vào điểm khai thác

 

Theo một người dân ở đây nói, sở dĩ việc dễ bị lộ vì họ cho người canh chừng từ ngoài đầu Tỉnh lộ 675, vì vậy khi phát hiện người lạ vào là dừng ngay. Hơn nữa, ngay đầu đường rẽ vào rừng cao su đến điểm khai thác cũng là rẫy người trong gia đình của người khai thác, vì thế việc bắt quả tang là rất khó.

Một người dân làng Kon Nghol Klah (xã Vinh Quang) cho biết, điểm khai thác cát này hoạt động khoảng 2 năm nay nhưng hoạt động khai thác cát chủ yếu là ban đêm, còn ban ngày thì ít hơn, thỉnh thoảng mới hút. “Ban ngày thì ít hơn nhưng ban đêm xe chạy ầm ầm, thậm chí có cả những chiếc xe tải to nữa. Chúng tôi đã nhiều lần báo với chính quyền nhưng không hiểu sao không thấy xử lý” - người dân này cho biết.  

Cũng theo người dân này, do khai thác cát lậu nên dẫn đến tình trạng sạt lở hai bên bờ suối và đã sạt đến sát rẫy của người dân.

Sau khi nhận được thông tin từ phóng viên, ông Võ Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cùng 2 cán bộ của sở tới hiện trường và xác nhận đây là điểm khai thác cát trái phép.

Ngay tại đây, ông Hải cho biết, đích thân ông đã điện thoại nhiều lần cho lãnh đạo xã Vinh Quang nhưng không nghe máy; điện thoại lên lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum (theo ông Hải nói là điện thoại cho ông Bính, phó phòng) cũng không lên hiện trường và nói có nhà báo thì không lên. Chỉ đến khi ông Hải điện thoại cho lãnh đạo UBND thành phố thì một lúc sau chủ tịch và phó chủ tịch xã Vinh Quang mới tới hiện trường điểm khai thác. Khi ấy, Sở mới lập biên bản hiện trường và bàn giao toàn bộ tang vật phục vụ hút cát tại chỗ cho UBND xã Vinh Quang xử lý theo quy định.

Tại điểm khai thác cát này, trả lời câu hỏi của phóng viên có biết và có nghe nói về tình trạng khai thác cát trái phép hay không, ông A Hậu - Chủ tịch UBND xã Vinh Quang nói là mới nghe Ban nhân dân thôn báo 3 ngày nay nhưng chưa đi kiểm tra. Khi được hỏi tại sao không cử người đi kiểm tra thì ông Hậu nói: Cứ nghĩ là họ dùng bơm lên để tưới chanh dây.

Theo ông Hậu, đây cũng là lần đầu tiên ông đến địa điểm này. Ông Hậu cũng thẳng thắn nhận trách nhiệm về mình vì chưa làm tốt công tác quản lý. Ông Hậu hứa sẽ mời chủ điểm khai thác lên làm việc và xử lý dứt điểm vị trí khai thác này.

Điều làm chúng tôi ngạc nhiên là ông Hậu biết rõ chủ khu vực khai thác này là ai, ấy vậy mà khi trả lời chúng tôi ông nói mới nghe nói 3 ngày. Trong khi đó, người dân phản ánh là điểm khai thác này đã diễn ra khoảng 2 năm nay(?!)

 Bài và ảnh: Phúc Nguyên

 

Chuyên mục khác