Vụ cất giấu lâm sản tại bãi cát, sỏi tại xã Đăk Pxi: Cơ quan chức năng nói gì?

16/03/2023 06:01

Phải nói rằng, việc Cơ quan cảnh sát điều tra phát hiện vụ cất giấu lâm sản trái phép trong bãi tập kết cát, sỏi ở thôn 7 xã Đăk Pxi cho thấy phương thức của lâm tặc ngày càng tinh vi. Vụ việc để lại bài học cho cá nhân, đơn vị chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý bảo vệ rừng, quản lý địa bàn.

Vào đầu tháng 3/2023, qua trinh sát, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã phát hiện một vụ tàng trữ cất giấu khối lượng gỗ lớn (không có nguồn gốc) trong bãi chứa cát, sỏi của điểm mỏ khai thác cát, sỏi trên sông Đăk Pxi ở địa bàn thôn 7 xã Đăk Pxi của Công ty TNHH 87. Ước tính số lượng gỗ vi phạm trong vụ việc trên khoảng hơn 30 m³ bao gồm gỗ lóng, gỗ tấm, gỗ hộp và cá biệt có lóng gỗ dài khoảng 20m và có đường kính khoảng 1m. Toàn bộ số lượng gỗ được phát hiện tại điểm khai thác cát sỏi của Công ty TNHH 87 và các điểm lân cận đã được cơ quan chức năng kiểm đếm, vận chuyển về nơi tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

 Điều đáng nói, để che mắt lực lượng chức năng, lâm tặc đã cất giấu gỗ bằng cách lấp cát lên trên. Đây là hình thức mới khiến đơn vị chức năng và chính quyền địa phương ngỡ ngàng khi lực lượng công an phát hiện. Vụ việc đang được cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo pháp luật. Tuy nhiên, từ vụ việc này cho thấy đơn vị chức năng, chủ rừng và chính quyền địa phương còn thiếu trách nhiệm, chưa làm tròn nhiệm vụ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý địa bàn. Điều này đã được lãnh đạo UBND huyện Đăk Hà thừa nhận khi làm việc với phóng viên Báo Kon Tum.

Gỗ lậu được phát hiện tại bãi chứa cát của Công ty TNHH 87. Ảnh: P.N

 

Theo lãnh đạo huyện Đăk Hà, ngoài nguyên nhân khách quan vẫn còn một số nguyên nhân chủ quan, đó là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương ở xã chưa được quan tâm đúng mức; còn có tình trạng cán bộ buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát thường xuyên; năng lực quản lý của một số chủ rừng còn hạn chế; công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chưa tốt trong công tác quản lý bảo vệ rừng...

Nói về khó khăn, nguyên nhân, ông Trần Phước Tuấn-Chủ tịch UBND xã Đăk Pxi cho biết: Trong công tác quản lý bảo vệ rừng còn có những khó khăn nhất định. Lâm tặc một mặt dùng tài chính để lôi kéo nhưng một mặt là đe dọa nên người dân không dám thông tin đến chính quyền, gây khó khăn trong việc tiếp nhận các thông tin và phát hiện khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn.

Còn trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Nguyễn Văn Nam- Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết, qua việc phối hợp kiểm tra dấu vết và khám nghiệm trên hiện trường khu vực xung quanh bãi cát thì lực lượng chức năng phát hiện diện tích rừng của ba hộ dân (đã được giao quản lý bảo vệ rừng theo các chương trình chính sách) có dấu hiệu gỗ bị chặt hạ, cơ quan công an đang tiến hành điều tra, làm rõ cụ thể vụ việc.

Cũng theo ông Nam, trước đây, việc lâm tặc thả gỗ trôi sông đã bị lực lượng chức năng phát hiện, giờ không thể dễ dàng qua mắt được thì chúng lại tìm các thủ đoạn khác, là lợi dụng các mỏ khai thác khoáng sản để cất giấu gỗ, rồi trà trộn vào việc chở cát chở đi tiêu thụ. Đây là phương thức, thủ đoạn mới khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Nam cho biết đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Đăk Hà phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh vụ việc tàng trữ, khai thác tại xã Đăk Pxi. Chi cục cũng chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm thực hiện tốt công tác phối hợp, tăng cường vai trò tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. Đặc biệt, qua vụ việc trên cho thấy sự tinh vi của lâm tặc trong quá trình khai thác, cất giấu và vận chuyển lâm sản trái phép để qua mặt lực lượng chức năng, chính quyền địa phương. Vì vậy, thời gian tới, cần tăng cường phối hợp giữa các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xác định địa bàn trọng điểm, cần lưu ý đưa vào theo dõi, giám sát, để phát hiện sớm, ngăn ngừa tận gốc, ngăn ngừa từ đầu không để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác lâm sản trái phép.

Lực lượng chức năng tổ chức đưa gỗ tang vật về tạm giữ để tiếp tục điều tra vụ việc. Ảnh: PN

 

Cũng theo ông Nam, để ngăn chặn tình trạng khai thác, cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép thì chủ rừng cần nêu cao trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ, ngoài ra, chính quyền địa phương cần nêu cao vai trò trách nhiệm trong quản lý địa bàn và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. 

Nói về giải pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Vương- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà cho biết, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý bảo vệ rừng, chú trọng kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm, trong đó, chú trọng chỉ đạo nêu cao trách nhiệm của chính quyền trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Chính quyền địa phương chỉ đạo có hiệu quả hơn và chịu trách nhiệm đối với kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Huyện sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm và báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy thay thế người đứng đầu quản lý nếu để xảy ra tình trạng phá rừng.

Vụ việc cất giấu gỗ tại bãi cát, sỏi ở xã Đăk Pxi là bài học đắt giá không chỉ với cơ quan chức năng mà còn đối với chính quyền huyện Đăk Hà trong công tác quản lý bảo vệ rừng, khai thác cát, sỏi. Làm sao để tình trạng này không tái diễn, để rừng được bình yên là mong mỏi và kỳ vọng của người dân và đó cũng là trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác