Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, 2 bị cáo lĩnh án 12 năm tù

02/02/2023 18:50

Ngày 2/2, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đối với Bùi Văn Vượng - nguyên Trạm trưởng Trạm khuyến nông và dịch vụ kỹ thuật nông lâm nghiệp huyện Đăk Hà và Chu Đức Hùng - nguyên Kế toán Trạm khuyến nông và dịch vụ kỹ thuật nông lâm nghiệp huyện Đăk Hà.
Bùi Văn Vượng và Chu Đức Hùng tại tòa. Ảnh: HT

 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, trong khoảng thời gian từ tháng 1/2009 đến ngày 27/5/2015, Bùi Văn Vượng và Chu Đức Hùng đã thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ trong việc quản lý thu, chi ngân sách nhà nước được giao cho đơn vị. Hoạt động thu, chi nguồn tiền ngân sách cấp cho đơn vị cũng như các nguồn thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị và nguồn thu đối ứng của người dân khi thực hiện các dự án đã không được theo dõi, phản ánh, hạch toán vào sổ sách theo quy định của Luật Kế toán.

Cùng với đó, Bùi Văn Vượng và Chu Đức Hùng đã hợp thức hóa các hợp đồng kinh tế để rút tiền từ các chương trình, dự án sử dụng chi cho các mục liên quan đến cây xanh, cây cảnh, chúc tết và ngoại giao không đúng theo quy định, không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, chức trách gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước.

Trong đó, Bùi Văn Vượng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền 1.296.835.000 đồng đã thất thoát lãng phí; Chu Đức Hùng phải chịu trách nhiệm cùng với Bùi Văn Vượng về khoản tiền 1.231.815.000 đồng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của Bùi Văn Vượng và Chu Đức Hùng rất nghiêm trọng, không những xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế được pháp luật bảo vệ mà còn có tác động xấu đến việc quản lý hành chính nhà nước, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, quần chúng nhân dân. Do đó cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật để giáo dục, cải tạo, răn đe và phòng ngừa.

Xem xét các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Bùi Văn Vượng 7 năm 6 tháng tù và Chu Đức Hùng 4 năm 6 tháng tù về tội “ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đối với Bùi Văn Vượng, phải bồi thường thêm 347.083.000 đồng cho Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đăk Hà.

Hoài Tiến

 

Chuyên mục khác