Tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng

10/03/2024 13:03

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng luôn được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh) chú trọng đẩy mạnh.

Để tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đã chú trọng sử dụng các trang mạng xã hội trên các ứng dụng Facebook, Zalo phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, các quy định pháp luật cũng như cung cấp thông tin tình hình an ninh, trật tự, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng không gian mạng để hoạt động phạm tội như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đánh bạc, tín dụng đen. Đồng thời hướng dẫn người dân cách phòng, chống, nhận diện các phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên không gian mạng.

Riêng trong năm 2023, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đã đăng tải, chia sẻ 9.198 bài viết tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền được biên tập ngắn gọn, súc tích, thu hút hàng triệu lượt tương tác, bình luận và chia sẻ trên mạng xã hội.

Ngoài ra, đơn vị còn nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua những ấn phẩm thiết kế đồ họa inforgraphic sinh động, dễ đọc, dễ hiểu. Trong năm 2023, đơn vị thiết kế hơn 250 sản phẩm infographic hướng dẫn, phổ biến đến người dân kiến thức bảo vệ an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân, dữ liệu số trên không gian mạng và cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo của tội phạm sử dụng công nghệ cao.

 

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội. Ảnh: D.N 

 

Công tác tuyên truyền ở cơ sở cũng được Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao thực hiện hiệu quả. Theo đó, đơn vị đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 200 lượt sinh viên tại “Tuần sinh hoạt công dân - sinh viên niên khóa 2022-2023”; phối hợp Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và Ngân hàng Agribank xây dựng 2 phóng sự tuyên truyền, cảnh báo người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; cử cán bộ tham gia 6 buổi tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các trường học thu hút 3.200 lượt giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia.

Cùng với đó, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đã vận động, tranh thủ quản trị viên các hội, nhóm, người có ảnh hưởng trên không gian mạng phối hợp tuyên truyền các thông tin tích cực; vận động gỡ bỏ, không đăng tải những thông tin, bài viết, bình luận chứa nội dung xấu độc, chưa được kiểm chứng, kích động, gây rối an ninh trật tự, vi phạm pháp luật trên các hội, nhóm, trang mạng xã hội.

Đặc biệt, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đã tham mưu Công an tỉnh và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai “Chiến dịch tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống hoạt động tội phạm trên không gian mạng” trong toàn tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của toàn thể cán bộ và nhân dân trong công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm trên không gian mạng.

Mặc dù công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trên không gian mạng được tăng cường, tuy nhiên, do tỷ lệ tiếp cận thông tin tuyên truyền của người dân còn thấp, nên tình trạng người dân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng vẫn còn xảy ra với thiệt hại lớn. Theo thống kê, trong năm 2023, Công an tỉnh tiếp nhận 23 tin báo tố giác tội phạm về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, ước tính thiệt hại khoảng 28 tỷ đồng.

Dự báo năm 2024, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng có xu hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, có tính chất xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong nhân dân. Đáng chú ý, nhiều loại tội phạm truyền thống đang có xu hướng chuyển sang sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội như trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tống tiền, đánh bạc, cá độ bóng đá, buôn bán hàng cấm, tín dụng đen.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng công nghệ cao đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về kiến thức pháp luật, phương thức, thủ đoạn và các kỹ năng nhận biết, phòng ngừa hoạt động tội phạm trên không gian mạng, tạo thành các chiến dịch tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.           

Dương Nương

Chuyên mục khác