Tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên

26/10/2018 07:03

​Nhằm tăng cường ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên, ngay từ đầu năm học 2018-2019, Công an tỉnh đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tỉnh “Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khối trường học năm 2018” với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tranh thủ sau lễ chào cờ sáng thứ 2 đầu tuần tại các trường học, các cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác “Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khối trường học năm 2018” của Công an tỉnh dành thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ để trò chuyện, tuyên truyền pháp luật cho các em học sinh, sinh viên.

Năm nay, nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề như: Phòng, chống tội phạm học đường và trách nhiệm của học sinh, sinh viên; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông đối với người học và cán bộ, nhà giáo; tác hại của ma tuý và trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong phòng chống ma tuý; phòng, chống tác hại của game online trong học đường…

Trong các buổi tuyên truyền, nội dung sẽ được truyền tải, lồng ghép bằng nhiều hình ảnh, video, các ví dụ, tình huống thực tế. Để buổi tuyên truyền đạt kết quả cao, các cán bộ, chiến sĩ còn tuỳ theo đối tượng, lứa tuổi để có sự điều chỉnh nội dung, hình thức cho phù hợp.  

Hoạt động tuyên truyền pháp luật diễn ra sôi nổi tại trường THPT Kon Tum

 

Đối với các em sinh viên, các chuyên đề như: Cảnh giác với hoạt động tuyên truyền trái pháp luật trên mạng xã hội; biện pháp phòng chống phản động, móc nối lôi kéo học sinh, sinh viên tham gia chống phá Đảng, Nhà nước… được các cán bộ, chiến sĩ trong Tổ công tác nhấn mạnh và dành nhiều thời gian truyền đạt hơn.

Bà Nguyễn Tố Như – Phó Giám đốc Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho biết, hiện nay, các em sinh viên bên cạnh việc đi học, còn đi làm thêm, tham gia các tổ chức, các nhóm phi chính thức bên ngoài, các mạng xã hội, đặc biệt là facebook…  nên rất dễ bị lôi kéo bởi các đối tượng xấu, phần tử phản động, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Buổi tuyên truyền tại trường đã mang ý nghĩa giáo dục pháp luật và định hướng tư tưởng chính trị rất lớn cho các em.

Em Nguyễn Thị Mai Vi - sinh viên lớp K12LK (Luật Kinh tế), Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum cho hay: Dù thời gian buổi tuyên truyền không nhiều, nhưng em được tiếp cận nhiều kiến thức, thông tin rất mới. Đặc biệt, em thấy chuyên đề “Các biện pháp phòng chống phản động, móc nối lôi kéo học sinh, sinh viên” rất hay và bổ ích.

Đối với các em học sinh phổ thông, lứa tuổi tâm sinh lý đang phát triển rất dễ có những hành vi lệch lạc, thiếu kiểm soát, thiếu kiềm chế, dễ dàng bị lôi kéo làm những việc xấu, cho nên, các chuyên đề phòng, chống tội phạm, bạo lực học đường hay phòng, chống tác hại của game online được cán bộ, chiến sĩ đề cập sâu trong các buổi tuyên truyền pháp luật.

Em Lê Minh Khải – lớp 10D5, Trường THPT Kon Tum cho hay, xem các video về bạo lực học đường, vi phạm an toàn giao thông hay tác hại của game online, em và các bạn rất ngạc nhiên vì có nhiều tình huống trong video rất giống với cuộc sống ngoài đời và môi trường học tập của chúng em. Sau khi buổi tuyên truyền kết thúc, em và các bạn biết được cách phòng tránh các tệ nạn xã hội, cũng như có thêm nhiều kỹ năng để tự bảo vệ bản thân.

Có thể nói, những năm vừa qua, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong trường học được các cấp, ngành rất quan tâm. Công an tỉnh và Sở GD&ĐT đã có Quy chế phối hợp số 15/QCPH/CAT-SGD&ĐT ngày 14/10/2016 về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục.

Đại uý Nguyễn Minh Sang – Phòng An ninh Chính trị nội bộ (Công an tỉnh) chia sẻ, nhằm phát huy hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an các cấp trong việc bảo đảm an ninh, trật tự cơ quan, trường học, năm nay, Công an tỉnh thành lập Tổ công tác gồm các phòng: An ninh Chính trị nội bộ, An ninh Đối nội, Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý, Cảnh sát Giao thông và Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc thực hiện các buổi tuyên truyền pháp luật tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum và 8 trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Kon Tum. Bên cạnh việc tuyên truyền pháp luật, chúng tôi còn tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Ngoài địa bàn thành phố, ở các huyện, Công an huyện phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức phát động "Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các trường học.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật trong các trường học của Công an tỉnh đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh, sinh viên. Qua đó, chủ động phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử lý các hành vi gây mất trật tự, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội trong trường học trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Thành

Chuyên mục khác