Trung tâm thương mại Kon Tum: ​Tăng cường phòng chống cháy nổ dịp tết

23/01/2017 08:59

Trong dịp tết, cùng với công tác quản lý vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, Ban Quản lý Trung tâm thương mại Kon Tum triển khai đồng bộ các giải pháp phòng cháy chữa cháy để kịp thời ứng phó với những tình huống bất ngờ xảy ra, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Trong những năm qua, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) luôn được Ban Quản lý Trung tâm thương mại Kon Tum xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của đơn vị. Theo đó, đơn vị đã tham mưu cho UBND thành phố đầu tư công trình báo cháy tự động (bao gồm hệ thống đầu báo, dây dẫn, chuông báo động), kèm theo đó là hệ thống đèn báo cháy sự cố. Ngoài số lượng hơn 40 bình chữa cháy dự trữ tại kho của Trung tâm thương mại, hiện nay, các hộ kinh doanh tại 104 ki ốt bên trong khu vực nhà lồng chợ cũng đã nâng cao ý thức tự đầu tư bình chữa cháy cá nhân theo quy định.

Vật tư chữa cháy được đầu tư, lưu giữ tại kho của Trung tâm thương mại Kon Tum. Ảnh:T.Q

 

Dù hoạt động buôn bán tại Trung tâm thương mại Kon Tum nhiều năm nay không sôi động như trước đây, nhiều người ra ngoài kiếm mặt bằng kinh doanh, nhưng bà Bùi Thị Bông vẫn quyết định giữ lại sạp hàng quần áo của mình; một phần vì lớn tuổi, một phần vì đã quen rồi với công việc kinh doanh buôn bán tại đây đã hơn 22 năm nay với nhiều bạn hàng thân thiết.

Bà Bông luôn được đánh giá là một trong những tiểu thương luôn tiên phong trong việc chấp hành nghiêm các nội quy, quy định của Ban Quản lý chợ, nhất là công tác PCCC. Trong sạp hàng của bà lúc nào cũng có 1-2 chiếc bình chữa cháy cá nhân để sẵn và khi các bình chữa cháy sắp hết hạn sử dụng thì bà lại kêu con cháu đi mua chiếc bình mới. Mỗi khi muốn thay hoặc mắc bóng điện tại sạp hàng, bà đều báo cáo với các tổ bảo vệ của Ban Quản lý chợ để được hỗ trợ, tránh tình trạng mắc nối dây điện chồng chéo gây chập điện, cháy nổ.

Bà Bông còn tích cực vận động các chị em tiểu thương trong chợ không tổ chức cúng tất niên hay cúng đầu năm tại chợ như trước đây, vì sợ việc đốt nhang đèn, vàng mã nếu sơ suất sẽ dẫn đến cháy nổ...

Bà Bông chia sẻ: Nếu bản thân mình nâng cao được ý thức PCCC thì cũng đồng nghĩa với việc mình đã biết bảo vệ tài sản của chính mình và những người xung quanh; đừng để đến hỏa hoạn xảy ra rồi mới nêu cao cảnh giác thì cũng đã bị thiệt hại về tài sản, thậm chí là tính mạng mà thực tế tại nhiều điểm chợ trên cả nước đã xảy ra.

Ông Bùi Tuấn – Tổ trưởng Tổ bảo vệ số 1 của Ban Quản lý Trung tâm thương mại Kon Tum cho biết: Bắt đầu từ cuối tháng 11 âm lịch, lượng hàng hóa tập kết về Trung tâm thương mại Kon Tum rất nhiều và thường xuyên hơn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán nên công tác PCCC cũng được Tổ tăng cường hơn. Mỗi ngày, Tổ có kế hoạch thông báo 4 lần trên loa phát thanh về công tác PCCC để nhắc nhở bà con tiểu thương ý thức PCCC; đồng thời, yêu cầu nếu các hộ tiểu thương phát hiện có sự cố thì báo ngay cho Ban Quản lý chợ theo đường dây nóng đã công khai. Đội ngũ nhân viên bảo vệ cũng được các tổ (có 2 tổ với 12 thành viên) phân công luân phiên trực 24/24…

Ông Cao Quang Vinh – Trưởng Ban Quản lý Trung tâm thương mại Kon Tum cho biết, hiện tại Trung tâm thương mại vẫn còn thiếu hệ thống chữa cháy vách tường theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay, thành phố đang chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án cải tạo mở rộng chợ gắn với phương án sắp xếp chợ thành phố Kon Tum nên hệ thống trên vẫn chưa được thành phố xem xét đầu tư dù đã được đơn vị có ý kiến đề xuất trước đó.

Nhân viên tổ bảo vệ hướng dẫn tiểu thương sử dụng bình chữa cháy cá nhân. Ảnh: T.Q

 

Với phương châm “phòng là chính”, Ban Quản lý chợ đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra hoạt động kinh doanh mua bán và chấp hành các quy định về PCCC của bà con tiểu thương. Bên cạnh đó, đảm bảo an toàn PCCC trong dịp Tết Nguyên đán, Ban Quản lý Trung tâm thương mại Kon Tum cũng đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên bảo vệ của đơn vị tăng cường tuyên truyền trên loa để đôn đốc, nhắc nhở bà con tiểu thương ý thức PCCC; phân công nhân viên các tổ bảo vệ trực 24/24, kiểm tra các hồ chứa nước, hệ thống máy bơm, bình chữa cháy, hệ thống công tắc điện tại các sạp hàng của tiểu thương. Riêng hệ thống điện tại Trung tâm thương mại Kon Tum, hiện nay cũng đã được Ban Quản lý chợ phân làm 2 nhánh gồm hệ thống điện bảo vệ và hệ thống điện phục vụ cho sinh hoạt của các hộ kinh doanh để dễ dàng kiểm soát. 8 giờ tối, trước khi đóng cửa chợ, hệ thống điện phục vụ sinh hoạt sẽ được nhân viên tổ bảo vệ trực đóng cầu dao, ngắt nguồn điện; chỉ để lại nguồn điện bảo vệ để đảm bảo cho công tác tuần tra, kiểm soát.

Tú Quyên

Chuyên mục khác