Triển khai Kết luận của Ban Bí thư về đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48

09/08/2016 14:29

Ngày 9/8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị; Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 và Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Ban chỉ đạo 138/CP.

Đồng chí Trương Hòa Bình - Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: Đắc Vinh

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt Kết luận của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Quyết định số 623 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 2546 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình phòng chống mua bán người giai đoạn 2016 - 2020 và báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ và địa phương đã kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội. Tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt 78,4%. Trong 6 tháng đầu năm, toàn quốc đã phát hiện 174 vụ mua bán người với 232 đối tượng, lừa bán 351 nạn nhân, giảm 26 vụ so với cùng kỳ năm 2015. Các nạn nhân bị bán ra nước ngoài (75% số nạn nhân bị bán sang Trung Quốc) hầu hết là phụ nữ và trẻ em. Hoạt động mua bán nội tạng diễn biến phức tạp, các đối tượng tìm gặp những nạn nhân khó khăn về kinh tế có nhu cầu bán thận, thương lượng mua với giá rẻ, làm giả giấy tờ hiến nội tạng sau đó bán cho những người bệnh cần tạng với giá cao…

Hội nghị cũng đã công bố Quyết định về việc Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng ban.

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều tham luận đánh giá về những kết quả đạt được cũng như chỉ ra những khó khăn hạn chế trong công tác nắm và dự báo tình hình, chưa chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp đề ra phương án, giải pháp phòng ngừa.

Hội nghị thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác phòng, chống tội phạm trong 6 tháng cuối năm 2016 nhằm tăng cường giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ động đập tan mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo đảm quốc phòng-an ninh trong tình hình mới, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác