Thông tin tiếp vụ đặt giá sàn thu mua cà phê ở Ngọc Hồi: Yêu cầu đối tượng cam kết không vi phạm pháp luật

21/10/2017 18:00

Ngày 20/10, ông Nguyễn Tài Thu - Chánh Văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi cho biết, huyện đã báo cáo với tỉnh cụ thể vụ việc xuất hiện tình trạng các đối tượng đặt giá sàn thu mua cà phê trên địa bàn huyện.

Trước đó, Báo Kon Tum và một số cơ quan thông tin đại chúng phản ánh tình trạng thương lái cùng một số đối tượng xăm trổ đến các tiểu thương ở xã Sa Loong, Bờ Y (huyện Ngọc Hồi) đe dọa, ép giá sàn thu mua cà phê.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Ngọc Hồi xác minh làm rõ. UBND huyện Ngọc Hồi cũng đã có công văn chỉ đạo Công an huyện vào cuộc.

Theo kết quả điều tra, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 9/2017 đến đầu tháng 10/2017, có một người phụ nữ tên Mai Quế (tức Nguyễn Thị Mai, sinh năm 1973, trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) đến gặp các tiểu thương ở Sa Loong, Bờ Y và có những lời nói đe dọa, uy hiếp yêu cầu phải thu mua cà phê tươi với giá 6.500đ/kg, sau đó bán lại cho bà ta với giá 7.000đ/kg. Khi đến gặp các tiểu thương, người phụ nữ này đi cùng với 7 nam thanh niên cởi trần, thân mình xăm trổ nhằm mục đích uy hiếp, đe dọa.

Sau khi tiến hành xác minh, làm việc với những người cho rằng bị bà Mai uy hiếp, đe dọa, Công an huyện đã triệu tập bà Mai và những đối tượng đi cùng để đấu tranh.

Bà Mai trình bày, bà làm nghề kinh doanh buôn bán nông sản trên địa bàn huyện Ngọc Hồi. Từ cuối tháng 9/2017, bà bắt đầu thu mua cà phê của những điểm thu mua nhỏ lẻ tại các xã Sa Loong và xã Bờ Y. Tuy nhiên có một số điểm thu mua (điểm không nhập hàng cho bà Mai) lại thu cà phê của người dân với giá cao hơn so với những điểm thu mua thường xuyên nhập cà phê cho bà, dẫn đến việc bà không mua được cà phê để bán lại kiếm lời. Nếu bà chấp nhận thu mua với giá cao như vậy thì khi bán lại bà sẽ bị lỗ vốn, vì thế bà cho rằng những người đó đang thu mua phá giá.

Vì lý do đó nên bà Mai đến những điểm thu mua cà phê trên để hỏi rõ sự việc. Trong lúc gặp gỡ những người mà bà cho rằng đang thu mua phá giá cà phê, do không có sự thống nhất nên giữa bà và những người này có sự xích mích.

Bà Mai không thừa nhận có hành vi uy hiếp, đe dọa, ép buộc những người đó phải làm theo ý của bà. Với những người đi cùng, bà khai nhận chỉ thuê họ đi bốc hàng.

Theo xác minh của Công an huyện Ngọc Hồi, 7 đối tượng đi cùng với bà Mai đều ở địa bàn huyện Ngọc Hồi. 7 đối tượng khai nhận có đi cùng với bà Mai trong thời gian qua để làm nhiệm vụ lái xe, bốc hàng lên xe, trong quá trình đó không có hành động đe dọa, uy hiếp người khác.

Công an huyện đã nhắc nhở, yêu cầu các đối tượng cam kết không vi phạm phạm luật.

Để chấn chỉnh, UBND huyện Ngọc Hồi tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền đến nhân dân, đồng thời, triển khai các biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó, yêu cầu Công an huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra, thu thập thông tin chứng cứ, nếu đủ bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của bà Nguyễn Thị Mai và các đối tượng đi cùng bà Mai, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các đơn vị, đội nghiệp vụ trực thuộc tăng cường công tác nắm tình hình, khi có vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn kịp thời ngăn chặn, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

UBND huyện cũng yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng (công an, dân quân…) tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, nắm tình hình trên địa bàn quản lý, tăng cường kiểm tra tạm trú trên địa bàn; đồng thời vận động nhân dân nêu cao cảnh giác, chủ động phát hiện, tố giác tội phạm về UBND xã, thị trấn hoặc Công an huyện để biết xử lý.

PN

Chuyên mục khác