Thị trấn Plei Kần: Trộm cắp hoành hành, người dân lo lắng

26/11/2018 07:00

​Thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) liên tiếp xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Tình trạng trộm cắp liên tục xảy ra tại địa phương làm cho người dân lo lắng, bất an…

Chúng tôi nhận được phản ánh của người dân ở thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi), trong thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn. Điều đáng nói, những đối tượng trộm cắp hoạt động cả ngày lẫn đêm, chúng trộm cắp tất cả mọi thứ như vàng, phong lan, máy bơm nước, bình ắc quy, lốp xe, gương xe ô tô… đến cả những đồ dùng sinh hoạt hàng ngày của người dân cũng bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy, không trừ một thứ gì.

Phóng viên Báo Kon Tum về thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) để tìm hiểu vấn đề người dân phản ánh.

Theo người dân thị trấn Plei Kần, từ tháng 6, 7 đến nay, trên địa bàn liên tục xảy ra tình trạng kẻ gian đột nhập vào nhà dân, tìm đến khu sản xuất lấy bất cứ thứ gì có giá trị và dễ bán.

Đơn cử, vụ việc mất trộm của gia đình anh Tống Văn An (tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần). Hôm đó, khi anh Tống Văn An đi làm về thấy cửa cổng vẫn khóa, nhưng cửa trong nhà có hiện tượng bị cạy khóa. Vừa vào trong nhà, anh An phát hiện trong tủ buồng bị lục lọi tung tóe, kiểm tra thì 1,2 cây vàng “không cánh mà bay”. Tiếp tục kiểm tra, gần 10 giò phong lan dã hạc đẹp của gia đình anh An cũng bị trộm lấy mất.

Anh Tống Văn An cho biết: May mà hôm ấy bố mẹ anh cầm tiền đi Sài Gòn chữa bệnh nên trong nhà không có tiền mặt, nếu không thì chắc cũng mất hết. Gia đình tôi đã báo công an nhưng đến nay vẫn chưa có tin tức gì.

Gia đình chị Vân (tổ dân phố 5) - hàng xóm của anh An, cũng bị kẻ gian đột nhập vào nhà giữa ban ngày lấy mất mấy chỉ vàng cùng chiếc điện thoại.  

Không chỉ tình trạng phá cửa, đột nhập vào trong nhà lấy trộm tiền bạc, các vật dụng mà trên địa bàn thị trấn Plei Kần còn xảy ra tình trạng trộm cắp bình ắc quy, lốp xe ô tô, gương chiếu hậu xe ô tô…

Các đối tượng trộm cắp thường chọn vào thời điểm đêm khuya để hành động, chúng nhắm vào những chiếc xe ô tô của một số gia đình đậu trước hiên nhà (do không có chỗ đỗ xe) để mở lấy các thiết bị trên xe như bình ắc quy, gương chiếu hậu...

Điều này khiến cho các chủ xe ô tô không chỉ tốn tiền mua lại thiết bị mà còn khiến họ “ăn ngủ không yên”. Theo thông tin chúng tôi biết được, đã có hàng chục trường hợp xe ô tô bị trộm bình ắc quy, gương chiếu hậu, lốp dự phòng…

Gần đây, trên địa bàn thị trấn Plei Kần lại xuất hiện thêm tình trạng trộm cắp máy bơm nước, đường ống dẫn nước… của người dân ở các khu sản xuất. Theo người dân, chỉ riêng khu vực tổ 1, thôn 4, thôn 5 của thị trấn Plei Kần đã có hơn chục trường hợp bị kẻ gian lấy trộm máy bơm, đường ống nước.  

Máy bơm nước cũng là vật dụng mà đối tượng trộm căp ở Ngọc Hồi nhòm ngó. Ảnh: P.N

 

Đơn cử, cách đây khoảng nửa tháng, kẻ gian đã đột nhập vào khu rẫy trồng cà phê của gia đình anh Kiều Quốc Tường (tổ dân phố 1), lấy trộm máy bơm, đường ống nước, máy nổ.

Hay trường hợp của Nguyễn Văn Hiếu (ở thôn 5, thị trấn Plei Kần), gia đình anh vừa đưa máy bơm ra lắp đặt chưa kịp tưới cho vườn cà phê gần 1,5ha thì bị kẻ gian lấy trộm. Anh Hiếu phải tốn vài triệu đồng để mua chiếc máy mới để phục vụ việc tưới cà phê và cây trồng khác.

Anh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Tài sản mất trộm tuy giá trị không lớn, nhưng làm cho người dân lúc nào cũng cảm thấy lo lắng, bất an. Hễ hở cái gì là mất cái đó; gia đình tôi vừa thiệt hại về kinh tế, vừa ảnh hưởng đến việc sản xuất. Chúng tôi mong ngành chức năng nhanh chóng ngăn chặn tình trạng này để người dân yên tâm sản xuất.

Theo anh Hiếu, tại khu vực thôn 5, có 10 hộ cũng bị kẻ gian trộm  máy bơm, máy nổ, đường ống dẫn nước, thậm chí, một số đồ dùng không lấy được thì kẻ trộm đã dùng dao chặt phá, làm hư hỏng…

Ông Nguyễn Quang Hưng (ở thôn 5, thị trấn Plei Kần) cho biết: Chúng tôi nghi ngờ nhóm đối tượng chuyên ăn mặc quần áo rằn ri thường giả đi bắt ong, hoặc đi câu cá, rà cá để thăm dò địa hình vào ban ngày, sau đó ban đêm đi thực hiện hành vi trộm cắp. Các vụ việc đã được người dân trình báo chính quyền và ngành chức năng để tiến hành điều tra, bắt kẻ gian.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Phượng - Chủ tịch UBND thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi), thừa nhận thời gian qua trên địa bàn xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Chính quyền thị trấn Plei Kần đã chỉ đạo Công an thị trấn ngoài việc tăng cường công tác tuần tra cả ngày lẫn đêm, phải xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp đấu tranh ngăn chặn tình trạng trên, nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn…  

Trung tá Nguyễn Văn Hạnh - Trưởng Công an thị trấn Plei Kần cho biết, tình trạng trộm cắp xảy ra trên địa bàn, ngoài việc các đối tượng trộm cắp hoạt động tinh vi thì một phần cũng do người dân còn chủ quan, chưa có các biện pháp bảo vệ tài sản của gia đình. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện làm rõ một số vụ trộm cắp vàng. Ngoài ra, lực lượng công an huyện cũng đã thu giữ được hơn 10 bình ắc quy…

Theo ông Hạnh, các đối tượng trộm cắp chủ yếu là nghiện hút ma túy, thường đi lang thang, thăm dò, xem nhà nào sơ hở sẽ đột nhập vào trộm.

“Chúng tôi đang điều tra, xác định có 2 nhóm đối tượng thanh thiếu niên hư, bố mẹ không quan tâm nên chúng thường đi trộm gà vịt, máy bơm mang bán lấy tiền tiêu xài. Các đối tượng này, chúng tôi đã lập danh sách đưa vào diện quản lý, cùng phối hợp với gia đình để giáo dục…” – ông Hạnh cho biết.  

Thiết nghĩ, chính quyền thị trấn Plei Kần chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với Công an huyện tăng cường hơn nữa các biện pháp tuần tra, kiểm soát, nắm bắt địa bàn, trấn áp các tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn, bảo đảm cuộc sống yên bình cho nhân dân, tránh để người dân phải lo lắng. Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm… để ngăn chặn tình trạng trộm cắp và bảo vệ tài sản của chính mình.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác