Thành phố Kon Tum: Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

25/04/2019 13:04

Thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp tài sản, gây hoang mang và bất bình trong quần chúng nhân dân. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, Công an thành phố Kon Tum đã liên tiếp bắt giữ và xử lý các đối tượng gây ra các vụ trộm cắp tài sản.

Điển hình gần đây nhất là vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Lợi (cơ sở 2) vào ngày 12/3/2019.

Lợi dụng thời điểm nghỉ trưa, kẻ gian đã đập vỡ kính cửa sổ đột nhập vào phòng làm việc của Phó Hiệu trưởng lấy đi 1 bộ máy vi tính để bàn và 1 điện thoại di động, tổng giá trị tài sản khoảng 12 triệu đồng.

Sau thời gian truy xét, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đến rạng sáng 21/3/2019, Công an phường Lê Lợi đã bắt được đối tượng A Tiêu (20 tuổi, trú tại thôn Plei Rơ Hai 1, phường Lê Lợi, thành phố Kon Tum) và bàn giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Kon Tum) thụ lý theo thẩm quyền.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh khai thác, A Tiêu đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình. Đối tượng khai nhận vào khoảng 12h ngày 12/3/2019, y đi vào Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lê Lợi, khi đi ngang qua 1 phòng làm việc thì phát hiện bên trong phòng có tài sản nên đã đi ra phía sau phòng dùng đá đập vỡ cửa kính rồi đột nhập vào trong để lấy trộm tài sản. Sau khi thực hiện trót lọt hành vi phạm tội của mình, y đem cất giấu số tài sản trên ở sau nhà của một người dân gần đó rồi đem đi bán lấy tiền tiêu xài.

Công an làm việc với đối tượng vi phạm. Ảnh: TB 

 

Trước đó không lâu, một vụ trộm cắp khác cũng đã xảy ra trên địa bàn phường Ngô Mây (thành phố Kon Tum). Kẻ gian đã lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng đột nhập vào nhà lấy cắp 2 chiếc laptop và 1 con heo đất. Tổng giá trị tài sản bị mất cắp khoảng 10 triệu đồng.

Nạn nhân bị mất trộm trên địa bàn phường Ngô Mây kể lại vụ việc: Ngày hôm đó khi tôi rời khỏi nhà vào 9h sáng, tôi có khóa cửa nhà và đi đến khoảng 3 giờ chiều quay trở về thì phát hiện trong nhà mất 2 chiếc laptop và một số tài sản. Sau đó, tôi đã trình báo cho cơ quan Công an phường Ngô Mây xác định hiện trường.

Sau khi nhận được tin báo của người dân, Công an phường Ngô Mây đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập chứng cứ và thông tin vụ việc ban đầu. Sau hơn 1 tháng, bằng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, Công an thành phố Kon Tum đã truy tìm và bắt giữ được đối tượng gây ra vụ trộm.

Tại cơ quan Công an, Trần Huỳnh Vĩnh (25 tuổi, trú tại phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) khai nhận: vào khoảng 10h sáng 9/2/2019, y mượn xe mô tô (không có biển số) điều khiển đến trước số nhà 258 Phan Đình Phùng (phường Ngô Mây) thì phát hiện nhà này không khóa cổng mà chỉ khóa một ổ khóa ở cửa chính và thấy xung quanh không có người nên đã nảy sinh ý định đột nhập trộm cắp tài sản đem đi bán và dùng số tiền trên để ăn chơi, hút chích.

Qua đấu tranh, Vĩnh còn khai nhận trước đó có thực hiện hành vi trộm giàn giáo của một hộ dân trên địa bàn phường Duy Tân (thành phố Kon Tum). Khi bị phát hiện, Vĩnh đã gây thương tích cho nạn nhân. Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an mở rộng điều tra làm rõ.

Đó chỉ là 2 trong số nhiều vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua. Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố Kon Tum đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, lên kế hoạch và giao nhiệm vụ cho từng đơn vị nghiệp vụ, công an các xã, phường, trong đó đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền đến các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, hộ kinh doanh và khu dân cư trên địa bàn về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo quản tài sản.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Kon Tum) chia sẻ: Qua đây cũng khuyến cáo với người dân nên cẩn thận và tự bảo vệ tài sản, nhất là khóa cửa, cổng cẩn thận trước khi đi ra khỏi nhà và tài sản khi đi đến nơi công cộng thì phải có người trông coi hoặc phải khóa, chốt các phương tiện đảm bảo để các đối tượng không lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp. Mặt khác, ở các vùng nông thôn, tình trạng trộm cắp bò hiện nay cũng nổi lên một số vụ, vì vậy, khuyến cáo bà con chăn nuôi gia súc, gia cầm phải có chuồng trại và có sự quản lý, tránh trường hợp thả rông ngoài nương rẫy để các đối tượng lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản.

Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng công an, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác hơn nữa trong việc phòng ngừa tội phạm, lấy phương châm “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ” tài sản của chính mình, không tạo điều kiện cho kẻ xấu phạm tội.

Tấn Bình

 

 

 

Chuyên mục khác