Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân làm CCCD

17/04/2023 13:13

Thời gian qua, Công an tỉnh đã tích cực chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, tài khoản định danh điện tử.

Để thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ, thời gian qua, lực lượng công an toàn tỉnh đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chíp cho tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh, trong đó, ưu tiên cho học sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và THCS sắp tới. Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thành lập nhiều tổ công tác làm CCCD lưu động trên địa bàn tỉnh, thậm chí, có những thời điểm làm cả ngày và đêm, kể cả ngày nghỉ cuối tuần.

Mặc dù mới đầu giờ làm việc buổi sáng, nhưng tại Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã có công dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Nhờ sự chủ động trong việc sắp xếp, bố trí cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận thủ tục cấp CCCD một cách khoa học, hợp lý nên việc giải quyết thủ tục cho người dân được thực hiện nhanh chóng.

Người dân đi làm CCCD được tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng. Ảnh: B.C

 

Theo Thượng úy Nguyễn Thế Nam - Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), nhờ sự vào cuộc đồng bộ và tham gia hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành nên việc cấp thẻ CCCD trên địa bàn thời gian qua gặp nhiều thuận lợi và cơ bản đã hoàn thành mục tiêu đề ra. Không chỉ làm thủ tục cấp thẻ CCCD tại trụ sở cơ quan mà chúng tôi còn đưa máy móc đến tận nhà để làm CCCD cho người dân khuyết tật, đau yếu, neo đơn, không có hoặc bị hạn chế khả năng đi lại. Cụ thể, mới đây nhất Phòng PC06 nhận được đơn đề nghị làm thẻ CCCD của công dân Thái Quang Dũng trú tại 68/1 đường Trần Hưng Đạo (thành phố Kon Tum) về việc hỗ trợ làm thẻ CCCD tại nhà cho bà Nguyễn Thị Quảng (92 tuổi) do tuổi cao, già yếu, không đi lại được.

Hiện nay, bên cạnh hỗ trợ các công dân từ đủ 14 tuổi trở lên, các học sinh có năm sinh 2004, 2005, 2007 và 2008 là đối tượng được ưu tiên cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong đợt này để chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và THCS. Em Lê Tấn Dũng- học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) cho biết: “Được nhà trường thông báo trước về việc thực hiện thủ tục cấp CCCD tại trụ sở Công an phường Quang Trung, chúng em rất vui vì được làm thẻ CCCD ở gần mà không phải đi xa. Trong quá trình làm thẻ CCCD chúng em được các chú công an hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và không chờ đợi quá lâu. Không chỉ riêng em mà các bạn khác trong lớp, trong trường cũng rất phấn khởi khi đi làm thẻ CCCD.

Không chỉ riêng đối tượng học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, THCS sắp tới, các tổ công tác lưu động cũng thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho các công dân đủ điều kiện. Ông Nguyễn Văn Công ở xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà) cho biết, do đi làm ăn xa nên thời gian gần đây tôi cùng với vợ và con trai mới đến lên Công an huyện Đăk Hà làm thẻ CCCD gắn chíp điện tử. Nay được thông báo tổ lưu động về xã nên gia đình đến để kích hoạt tài khoản. Các tổ công tác đến tận địa bàn rất thuận lợi nên người dân chúng tôi rất ủng hộ.

Theo số liệu của Công an tỉnh, đến nay toàn tỉnh thực hiện cho trên 426.155 hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử theo quy định. Qua đó, giúp người dân tiếp cận với nhiều tiện ích khi giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần tích cực vào hoạt động chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ của công dân theo Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Công an tỉnh Kon Tum cũng đề nghị những trường hợp chưa làm CCCD sắp xếp thời gian, khẩn trương đến các điểm làm CCCD trên địa bàn huyện để làm thủ tục cấp CCCD được sớm nhất. Việc làm CCCD gắn chíp điện tử không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ đối với công cuộc cải cách hành chính.

Bảo Châu

Chuyên mục khác