Tăng cường ngăn chặn mua bán, vận chuyển pháo lậu

15/01/2017 14:26

Năm nào cũng vậy, cứ đến thời điểm gần tết nguyên đán là các đối tượng buôn bán pháo nổ lậu “vào mùa”. Do lợi nhuận từ hành vi phi pháp này cao nên bất chấp các chế tài xử phạt, các đối tượng tìm mọi cách vận chuyển, tiêu thụ pháo...

Liên tiếp bắt giữ

Từ khoảng tháng 10 đến nay, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh liên tiếp bắt giữ các vụ vận chuyển pháo đưa vào địa bàn tỉnh tiêu thụ với quy mô lớn, từ vài chục đến vài trăm kilôgam với các thủ đoạn tinh vi, phức tạp. Trong đó, địa bàn được xem là nóng nhất là huyện Ngọc Hồi -huyện biên giới, có cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Cụ thể, lúc 18h ngày 15/10/2016, tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y và Đoàn 2 (Cục phòng phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng) phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 82A-022.93 chạy từ thôn Iệc, xã Bờ Y ra thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) có dấu hiệu nghi vấn. Tổ công tác đã kiểm tra và phát hiện trên xe có 3 thùng carton lớn, bên trong chứa 36 hộp pháo có trọng lượng 78kg. Qua đấu tranh, lái xe Hồ Nguyễn Trần Lê (sinh năm 1978, trú tại thôn Iệc, xã Bờ Y) khai là vận chuyển thuê xuống Kon Tum cho một người Lào tên là Bảo.

Tiếp đó, lúc 22h30 ngày 15/12/2016, tổ tuần tra của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y khi đang tuần tra, kiểm soát tại khu vực km0, khu vực cánh gà Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y đã phát hiện 3 đối tượng vác 3 bao tải vượt qua biên giới. Tổ tuần tra tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 3 bao tải chứa tổng cộng 69,5kg pháo nổ. 3 đối tượng được xác định là: Nguyễn Minh Chính (sinh năm 1984, hộ khẩu thường trú thôn Ngọc Hải, xã Bờ Y), Lê Thị Hồi (sinh năm 1971, thường trú thôn Iệc, xã Bờ Y), Bùi Thị Thu (sinh năm 1975, thường trú thôn Iệc, xã Bờ Y). Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận số pháo này được mua từ Lào về, với mục đích bán kiếm lời trong dịp tết sắp đến. Cùng thời gian và địa điểm trên, tổ tuần tra phát hiện và thu giữ 55,5kg pháo nổ vô chủ.

Sáng 28/12/2016, Công an huyện Ngọc Hồi qua tuần tra kiểm soát đã bắt quả tang tại nơi tạm trú của Nguyễn Hữu Hoàng ở xã Bờ Y 530kg pháo lậu các loại. Theo khai nhận của Hoàng, số pháo lậu mua bên kia biên giới rồi thuê người đưa về Việt Nam bán kiếm lời.

Cũng trong ngày 28/12, lực lượng Công an huyện Ngọc Hồi đi tuần tra tại khu vực cửa khẩu Bờ Y cũng đã bắt quả tang Trần Thị Ngọc Hà (39 tuổi, trú ở xã Bờ Y) đang vận chuyển bằng xe mô tô chở 43kg pháo lậu.   

Không chỉ phát hiện, bắt giữ các đối tượng vận chuyển, buôn bán pháo lậu qua khu vực biên giới, lực lượng chức năng còn phát hiện vụ việc vận chuyển pháo lậu theo tuyến Bắc – Nam qua đường Hồ Chí Minh.

Mới đây nhất là chiều tối 10/1, Tổ tuần tra kiểm soát của Trạm Cảnh sát Giao thông Ngọc Hồi (Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh) tuần tra kiểm soát tại km1417 đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Đăk Man, huyện Đăk Glei) tiến hành dừng kiểm tra xe khách biển kiểm soát 42V-2142 do lái xe Nguyễn Viết Thọ (41 tuổi, ở tỉnh Đăk Lăk) điều khiển chạy hướng Đăk Lăk - Hà Nội. Qua kiểm tra, trên xe có chở một thùng carton và 2 ba lô bên trong chứa khoảng 30kg pháo.

Lái xe khai số hàng này của 2 hành khách trên xe là ông Nguyễn Văn Phấn và Nguyễn Sỹ Mạnh, tuy nhiên hai hành khách không nhận số hàng trên là của mình. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe, giấy phép lái xe của lái xe và của hành khách trên, đồng thời bàn giao vụ việc cho Công an huyện Đăk Glei điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng thì hầu hết số pháo được phát hiện trong thời gian qua trên địa bàn đều mua ở Lào, mang về Việt Nam để sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu này. Cho dù lực lượng chức năng liên tục tăng cường các biện pháp kiểm tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc các vi phạm nhưng các đối tượng buôn lậu pháo vẫn bất chấp. Các đối tượng này vẫn gọi buôn bán pháo là “một vốn bốn lời” vì hàng lấy từ Lào giá rẻ, đưa về nước thì dù giá bán sỉ hay bán lẻ cũng phải gấp 3-4 lần.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, loại pháo thường được vận chuyển là pháo bông đựng trong các hộp. Khi lên xe, các đối tượng vứt ở đâu đó, nếu thoát được thì đối tượng nhận là của mình, còn nếu bị phát hiện thì không ai nhận; lúc đó xử lý tài xế...

Thủ đoạn này có thể thấy rõ trong vụ bắt giữ pháo lậu của Tổ tuần tra kiểm soát - Trạm Cảnh sát Giao thông Ngọc Hồi ngày 10/1 vừa qua. Dù lái xe Nguyễn Viết Thọ khai khoảng 30kg pháo là của 2 hành khách trên xe (Nguyễn Văn Phấn và Nguyễn Sỹ Mạnh), thế nhưng cả hai đều chối bỏ, không nhận số hàng trên là của mình.

Từ các vụ việc nói trên có thể thấy khoảng thời gian từ nay đến Tết Đinh Dậu chính là thời điểm “vàng” của hoạt động buôn bán, vận chuyển pháo lậu. Vì vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là ở địa bàn huyện Ngọc Hồi đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm triệt phá các đối tượng có hành vi buôn bán, vận chuyển mặt hàng cấm này.

Các lực lượng chức năng như Chi cục Hải quan cửa khẩu, Công an huyện Ngọc Hồi… đã quán triệt cán bộ, công chức nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ, ma túy, thuốc lá, pháo nổ… Lực lượng Biên phòng Trạm Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cũng siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng xuất - nhập khẩu, người và phương tiện lưu thông qua khu vực cửa khẩu.

Hành vi mua bán và kinh doanh các loại pháo nổ không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy cơ cháy nổ, thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân; do vậy, việc các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm sẽ góp phần mang lại cho người dân một cái tết an vui.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác