Tăng cường đấu tranh với các vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

16/01/2024 10:01

Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các cấp, các ngành phải tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với các vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Theo đó, tại văn bản số 143/UBND-NC ngày 15/1, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành thuộc tỉnh; các tổ chức chính trị xã hội; UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan đến quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động và người dân biết, thực hiện.

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn trên địa bàn tỉnh.

Huy động toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân tích cực tham gia tuyên truyền, vận động giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Một đối tượng vận chuyển pháo nổ bị các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Ảnh: HL

 

Tăng cường lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh. Tập trung vào các địa bàn trọng điểm có biểu hiện sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm.

Kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. Đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm, kịp thời phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để đưa ra truy tố, xét xử theo quy định một số vụ điển hình nhằm răn đe và phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục và phòng ngừa chung.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng sử dụng pháo trái phép trong đêm giao thừa đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các ngày lễ lớn trong năm 2024 trên địa bàn quản lý.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả tổng kiểm tra; mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với các tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn tỉnh.

Các lực lượng chức năng tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên tuyến biên giới; chủ động nắm tình hình, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Hồng Lam

Chuyên mục khác