Tăng cường biện pháp an ninh ngăn chặn tình trạng trộm cà phê

31/10/2022 06:07

Vào mùa thu hoạch cà phê, người dân trồng cà phê trong tỉnh nói chung và ở xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) nói riêng lại nơm nớp nỗi lo mất trộm cà phê. Để phòng ngừa kẻ xấu trộm cà phê của người nông dân, thời gian qua, Công an xã Hơ Moong đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho người dân.

Cơn mưa đêm qua đã tạnh, đường vào các rẫy cà phê nhiều nơi còn bùn lầy trơn trợt, nhưng Thượng úy Thiếu Sỹ Tuấn - cán bộ Công an xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) và đồng đội vẫn đi vào từng rẫy cà phê của người dân để tuyên truyền, căn dặn bà con nâng cao ý thức cảnh giác, đề phòng kẻ gian núp bóng, trà trộn vào dòng người từ các địa phương khác tới thu hái cà phê thuê để thực hiện các hành vi trộm cắp. Từ ngày bắt đầu vào vụ thu hoạch cà phê, Công an xã Hơ Moong thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho bà con thấy rõ những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó phổ biến là tội phạm về trộm cắp tài sản, cướp giật, gây rối trật tự công cộng để cùng nhau đề phòng, giữ vững ANTT tại địa bàn.

Công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát luôn được tăng cường. Ảnh: Đ.V

 

Là xã có diện tích trồng cà phê lớn nhất của huyện Sa Thầy với trên 1.800ha, hàng năm đến mùa thu hoạch cà phê, xã Hơ Moong thu hút không ít lao động từ khắp nơi đổ về đây để hái cà phê thuê. Đây cũng là thời điểm kẻ xấu thường xuyên lợi dụng trộm cắp nông sản, máy móc, xe cộ của bà con. Để giúp người dân yên tâm sản xuất, Công an xã phối hợp cùng lực lượng dân quân xã và tổ tự quản về an ninh trật tự của các thôn và của Công ty TNHH MTV Cà phê 704 thường xuyên tổ chức tuần tra trên rẫy cà phê, những tuyến đường trọng yếu nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự, phòng ngừa nạn trộm cắp trong mùa thu hoạch cà phê.

Thượng úy Thiếu Sỹ Tuấn cho biết, để đảm bảo an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê, Công an huyện Sa Thầy và UBND xã đã ban hành kế hoạch, đề ra các biện pháp, đồng thời triển khai lực lượng nhằm thắt chặt an ninh, kiểm soát, ngăn chặn nạn trộm cắp cà phê. Cùng với việc vận động người dân thành lập các tổ tự quản phối hợp với lực lượng Công an thay nhau tuần tra cả ngày lẫn đêm, chúng tôi còn tuyên truyền, khuyến cáo người dân khi lên rẫy thu hoạch cà phê phải cắt cử người ở nhà để trông coi cà phê đã thu hoạch về và các loại tài sản khác.

Ông Mai Hoài An - người dân trồng cà phê ở thôn Tân Sang vui mừng cho biết, từ khi có công an chính quy về xã, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt. Công an xã tới từng nhà, từng khu dân cư, hướng dẫn cách khai báo lưu trú đối với người lao động tới hái cà phê thuê, nhờ đó đã quản lý chặt chẽ người lạ vào địa bàn. Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn thường xuyên tuần tra kiểm soát nên tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt là tình trạng trộm cà phê vài năm gần đây đã không còn nữa. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương và các đồng chí Công an xã nên bà con chúng tôi rất yên tâm.

Người dân xã Hơ Moong yên tâm khi mùa thu hoạch cà phê đến. Ảnh: ĐV

 

Ông Lưu Tiến Mạnh - Đảng ủy viên Công ty TNHH MTV cà phê 704 phụ trách khu vực huyện Sa Thầy cho biết, Công ty có gần 200ha cà phê trên địa bàn xã Hơ Moong đang cho thu hoạch, sản lượng ước đạt trên 20 tấn cà phê tươi/ha. Có sự phối hợp của lực lượng công an xã, dân quân và bảo vệ của Công ty nên chúng tôi rất yên tâm đợi thời tiết thuận lợi sẽ cho thu hoạch.

Ông Mai Nhữ Nam - Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết, xác định tình hình ANTT trong mùa thu hoạch cà phê sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng các loại tội phạm, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đồng hành cùng bà con nhân dân chung tay hỗ trợ người dân thu hoạch cà phê kịp thời vụ. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng, nòng cốt là lực lượng công an, bám sát cơ sở tăng cường tuyên truyền để người dân trên địa bàn xã nâng cao cảnh giác, nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp có hiệu quả, thời gian qua, tình hình ANTT trên địa bàn có vựa cà phê lớn nhất của huyện Sa Thầy tiếp tục được giữ vững. Qua đó, giúp nhân dân yên tâm thu hoạch cà phê, thực hiện “mục tiêu kép” vừa khôi phục và phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác