Sự thật vụ khiếu nại đất đai của bà Đỗ Thị Xuyến ở thị trấn Sa Thầy: Đã giải quyết thỏa đáng và đúng pháp luật

27/06/2019 06:31

Trong nhiều năm qua, bà Đỗ Thị Xuyến - trú tại thôn 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy, nhiều lần gửi đơn lên các cấp, từ huyện đến Trung ương khiếu nại các quyết định hành chính của UBND huyện Sa Thầy liên quan đến việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và thu hồi 882,5m2 đất mà bà Xuyến đã lấn chiếm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Sự thật vụ khiếu nại như thế nào, phóng viên Báo Kon Tum đã điều tra làm rõ…

Từ việc cấp chồng lấn “bìa đỏ”

Khởi đầu của việc khiếu nại kéo dài trên bắt nguồn từ việc làm sai trái của một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy, đã tham mưu, trình UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đỗ Thị Xuyến, bị chồng lấn lên một phần diện tích đất của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Ngày 3/12/2003, UBND huyện Sa Thầy đã cấp cho bà Đỗ Thị Xuyến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y871289 gồm các thửa số 04, 87, 95 thuộc tờ bản đồ số 42 tại vị trí làng KLeng, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy với tổng diện tích 8.661,1m2, thuộc đất trồng cây hàng năm.

Trong đó, thửa số 04, tờ bản đồ số 42 thể hiện trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y871289 với tổng diện tích đất 2.024m2, có một phần diện tích là 882,5m2 đã bị UBND huyện Sa Thầy cấp nhầm, trùng lấn trên tổng diện tích đất 28.159m2 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đã được UBND tỉnh cấp tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N566023 ngày 18/3/1999.

Như vậy, trên cùng một diện tích của thửa đất, lại có hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân do quá trình tham mưu cấp đất cho bà Xuyến, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy không kiểm tra, xác minh nguồn gốc, hiện trạng thửa đất, nên đã tham mưu UBND huyện Sa Thầy cấp chồng lấn.

Tháng 4/2003, bà Đỗ Thị Xuyến đã lấn chiếm diện tích 882,5m2 nói trên của Đại đội 187 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) để mở quán bán hàng. Bởi theo tờ bản đồ địa chính số 42 thì các thửa đất số 05 và số 09 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nằm liền kề với thửa đất số 04 của bà Xuyến (do cấp nhầm, nên thể hiện trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của bà Xuyến). Vì vậy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã có các công văn đề nghị UBND tỉnh cưỡng chế tháo dỡ quán và thu hồi đất mà bà Xuyến lấn chiếm để trả lại cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Ngày 14/11/2005, khi bà Xuyến đến Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy để nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp, thì ông Lê Tuấn Phan - Phó trưởng phòng phát hiện ra việc cấp nhầm thửa đất số 04, tờ bản đồ số 42 trên Giấy chứng nhận số Y871289 cấp cho bà Xuyến, nên yêu cầu bà Xuyến viết đơn xin cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trên cơ sở đơn xin cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đỗ Thị Xuyến, UBND huyện Sa Thầy đã cấp lại cho bà Đỗ Thị Xuyến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC855621 đối với thửa 87, 95, tờ bản đồ số 42, tại địa chỉ làng KLeng, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy với diện tích 6.637,1m2, loại đất trồng cây hàng năm.

Tuy nhiên, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC855621 mặc dù cấp lại tại thời điểm năm 2005, nhưng vẫn được ghi đúng ngày, tháng, năm của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ Y871289, tức là ngày 3/12/2003 và do ông A Kim - Chủ tịch UBND huyện ký. Nhưng, tại thời điểm ngày 3/12/2003, ông A Kim chưa làm Chủ tịch UBND huyện, mà là ông Vũ Mạnh Hải - người đã ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y871289 ngày 3/12/2003 trước đó.

Mặc dù đã nhiều lần vận động bà Đỗ Thị Xuyến tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép (quán bán hàng được cất tạm) trên phần đất mà bà lấn chiếm, nhưng bà vẫn không chấp hành. Để đảm bảo pháp luật được chấp hành nghiêm minh, ngày 16/6/2008, Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy ban hành Quyết định số 924 về việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và thu hồi đất lấn chiếm đối với bà Đỗ Thị Xuyến. Bà Xuyến không đồng ý nên đã khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án để yêu cầu hủy Quyết định 924 của UBND huyện.

Tại các bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Sa Thầy và phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, đều bác đơn khởi kiện và bác đơn kháng cáo của bà Xuyến. Bà Xuyến cũng đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân Tối cao xem xét lại các bản án này, nhưng cũng bị Tòa Hành chính Tòa án nhân dân Tối cao ra bản án bác đơn kháng cáo của bà Đỗ Thị Xuyến…

Ngày 30/12/2013, UBND huyện Sa Thầy có thông báo số 269, về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC855621, gồm các thửa đất số 87, 95 tờ bản đồ số 42 của bà Đỗ Thị Xuyến vì không hợp lệ, để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đỗ Thị Xuyến theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời đến ngày 10/01/2014, UBND huyện Sa Thầy ban hành Quyết định số 11 để thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y871289 đã cấp cho bà Đỗ Thị Xuyến với lý do: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được cấp không đúng quy định của pháp luật, vì một phần diện tích đất thuộc thửa 04 bị cấp chồng lên diện tích đất mà UBND tỉnh đã cấp trước đó cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Mục đích của việc thu hồi là để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Xuyến đúng theo quy định của pháp luật…

Trước quyết định trên của UBND huyện Sa Thầy, bà Đỗ Thị Xuyến lại tiếp tục khiếu nại, vì cho rằng UBND huyện Sa Thầy muốn hủy chứng cứ có liên quan trực tiếp đến việc khởi kiện Quyết định số 924 ngày 16/6/2008 mà UBND huyện Sa Thầy đã ban hành trước đó…

Có hay không sự gian dối của bà Đỗ Thị Xuyến?

Về nguồn gốc của diện tích đất tranh chấp nói trên, bà Đỗ Thị Xuyến nói: Đất tôi sang nhượng của ông A Khuynh, có giấy sang nhượng viết tay vào ngày 9/2/1996. Nguyện vọng của tôi bây giờ là đề nghị UBND huyện cấp lại “bìa đỏ” cho tôi với diện tích 5.800m2 mà tôi đã nộp hồ sơ vào năm 2003.

Để làm rõ nguồn gốc diện tích đất nói trên, phóng viên Báo Kon Tum đã tìm đến nhà ông A Khuynh, người mà bà Đỗ Thị Xuyến cho rằng đã sang nhượng diện tích đất nói trên cho bà.

Ông A Khuynh nói: “Số diện tích đất nói trên là do tôi khai phá, nhưng khi biết là đất của quốc phòng nên tôi bỏ không canh tác. Mãi sau này vào năm 1996, tôi thấy bà Đỗ Thị Xuyến ở bên kia sông, đường sá đi lại khó khăn, con cái đi học vất vả nên tôi mới cho bà mảnh đất nhỏ mà hiện tại bà đang ở (đất này không tranh chấp). Tôi không có sang nhượng hay bán cho bà Xuyến lô đất nào cả. Bà Xuyến nói sang nhượng là sang nhượng chỗ đất nhỏ bà đang ở hiện nay đó, nhưng tôi cho chứ cũng không bán. Còn giấy sang nhượng có chữ ký của tôi là tôi không biết, chỉ biết có ký vào đơn gì đó bà Xuyến nhờ ký mà thôi.”

Qua xác minh của Cơ quan điều tra Công an tỉnh, có đủ căn cứ xác định, giấy tờ sang nhượng đất của ông A Khuynh cho bà Xuyến là những tài liệu được bà Xuyến hợp thức hóa, ký lùi về mặt thời gian để cho rằng thửa đất số 04, tờ bản đồ số 42 là đất của bà nhận chuyển nhượng từ ông A Khuynh để yêu cầu được UBND huyện cấp “bìa đỏ”. Và sự việc như diễn biến đã nêu ở trên.

Đồng thời, khi phát hiện ra việc cấp nhầm, chồng lấn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy đã đề nghị bà Đỗ Thị Xuyến viết đơn xin cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Xuyến đã có đơn xin cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề ngày 14/11/2005, với lý do xin cấp lại là vì “Thửa số 4, tờ bản đồ số 42 không phải của gia đình”, do chính tay bà Đỗ Thị Xuyến viết và ký tên.

Thế nhưng, tại các đơn khiếu nại, bà Đỗ Thị Xuyến cho rằng cơ quan chức năng huyện Sa Thầy đã giả mạo chữ viết, chữ ký của bà để lập nên lá đơn xin cấp lại “bìa đỏ” đề ngày 14/11/2005.

Tại Kết luận giám định ngày 24/5/2010 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh, xác định chữ viết, chữ ký đứng tên Đỗ Thị Xuyến trên tài liệu “Đơn xin cấp lại, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” đề ngày 14/11/2005 (ký hiệu A1) với chữ viết tay trên tài liệu đề ngày 28/12/2004 (ký hiệu M1) và tài liệu “Đơn kiến nghị” đề ngày 12/10/2006 (ký hiệu M3) là do cùng một người viết ra.

Như vậy, rõ ràng là bà Đỗ Thị Xuyến đã không trung thực trong việc khai báo nguồn gốc lô đất cũng như việc bà chối bỏ sự tự nguyện xin đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bà biết là có số diện tích đất không thuộc của bà, do UBND huyện Sa Thầy cấp nhầm, cấp chồng lấn trên đất Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trước đó.

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự gian dối, thiếu trung thực mà bà Đỗ Thị Xuyến đã thể hiện trong các lá đơn khiếu nại?

Giải quyết thấu đáo, đúng pháp luật

Trước những lá đơn gửi đi nhiều nơi, khiếu nại kéo dài của bà Đỗ Thị Xuyến, Thanh tra huyện Sa Thầy, UBND huyện Sa Thầy, Tòa án nhân dân huyện Sa Thầy, Thanh tra tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao, Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng… đã có nhiều văn bản trả lời và giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật, không công nhận việc khiếu nại của bà Đỗ Thị Xuyến, vì không có cơ sở. Thế nhưng, bà Xuyến vẫn không dừng lại, tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại lên các cấp, mặc dù đã có bản án phúc thẩm của Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng, cấp quyết định sau cùng và có hiệu lực pháp luật.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Kế Văn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Sa Thầy cho biết: Mảnh đất ông A Khuynh cho bà Xuyến là mảnh đất hiện nay bà đang cất nhà ở. Khi bà Xuyến lên thị trấn khiếu nại thì thị trấn cũng hướng dẫn bà gửi đơn đúng thẩm quyền. Và theo tôi biết thì đã có nhiều cơ quan chức năng giải quyết việc khiếu nại rồi, thậm chí Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng cũng đã có bản án rồi.

Ông Nguyễn Ngọc Sâm- Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy khẳng định: Việc khiếu nại của bà Đỗ Thị Xuyến được các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền từ huyện đến tỉnh, Trung ương giải quyết nhiều lần và đã có kết luận trả lời cho bà Xuyến nhưng bà Xuyến không thống nhất. Tòa án tối cao cũng đã có kết luận cuối cùng về giải quyết khiếu nại của bà Xuyến; đồng thời, tỉnh và huyện cũng đã khắc phục những sai sót trước đây do cán bộ huyện làm sai dẫn đến việc khiếu kiện. Các tổ chức, cá nhân làm sai đều đã bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật…

Cụ thể ngày 30/01/2007, UBND huyện Sa Thầy ban hành Quyết định số 79, thi hành kỷ luật ông Đào Duy Hiến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy bằng hình thức khiển trách, vì đã sai sót trong việc tham mưu Chủ tịch UBND huyện ký cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đỗ Thị Xuyến.

Từ các chứng cứ, tài liệu trong quá trình điều tra phóng viên Báo Kon Tum đã thu thập được, có thể khẳng định phần diện tích đất 882,5m2 nằm trong tổng số diện tích 2.024m2 tại thửa đất số 04, tờ bản đồ số 42 là bà Đỗ Thị Xuyến đã lấn chiếm đất của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Chính vì vậy, việc Chủ tịch UBND huyện Sa Thầy ban hành Quyết định số 924, ngày 16/6/2008 để cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và thu hồi phần diện tích đất 882,5m2 là đúng quy định của pháp luật. Việc bà Đỗ Thị Xuyến khiếu nại về vấn đề trên là không có cơ sở.

Cũng chính vì số diện tích đất nói trên không thuộc quyền sử dụng của bà Đỗ Thị Xuyến, nên việc UBND huyện Sa Thầy ra thông báo số 269, ngày 30/12/2013 về thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC855621 và ban hành Quyết định số 11, ngày 10/01/2014 thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số Y871289 là phù hợp với các quy định của pháp luật. Vì vậy, việc bà Đỗ Thị Xuyến khiếu nại các quyết định trên của UBND huyện Sa Thầy là không có cơ sở và hoàn toàn vô lý.

Nhóm phóng viên điều tra

 

Chuyên mục khác