Sa Thầy: Nữ “đại gia nông sản” ôm tiền tỷ bỏ trốn

22/09/2016 10:02

Những ngày gần đây, dư luận tại huyện nghèo Sa Thầy không ngớt xôn xao về vụ ôm nhiều tỷ đồng bỏ trốn của một nữ đại gia nông sản có tên tuổi. Chỉ vì quá tin người, lại ham lãi suất cao nên không ít người từ chủ nợ bỗng chốc trở thành... con nợ khi nữ đại gia này đã “cao chạy, xa bay”.

Mấy ngày vừa qua, nhiều hộ dân ở các xã Ya Ly, Ya Xiêr và thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) hoang mang, bức xúc trước việc “đại gia nông sản” Đỗ Thị Thanh (trú tại thôn Ya De, xã Ya Xiêr) bỗng bặt vô âm tín cùng khoản nợ lên đến nhiều tỷ đồng.

Sau khi hay tin bà Thanh bỏ trốn, rất nhiều người dân đã tìm đến nhà riêng của bà mong vớt vát phần nào số tiền đã trót lỡ cho bà Thanh vay trước đó; rồi kéo nhau đi tìm người nhà của bà này để hỏi thăm tin tức nhưng cũng không ai biết “đại gia nông sản” đi đâu, điện thoại thì không liên lạc được.

Bà Thanh đã thế chấp ngôi nhà 500 triệu trước khi bỏ trốn. Ảnh: VP

 

Mặc dù bà Đỗ Thị Thanh “bặt vô âm tín” đã gần 10 ngày nay, nhưng chiều tối 21/9, khi về ngã ba Đông Hưng và khu vực xung quanh xã Ya Xiêr, đi đâu chúng tôi cũng nghe người dân bàn tán việc “đại gia nông sản” này ôm tiền bỏ trốn làm nhiều gia đình như ở trên đống lửa.

Bà Nguyễn Thị Thu Ánh (trú tại làng Tum, xã Ya Ly) mấy ngày nay rầu rĩ, mất ăn mất ngủ, chỉ biết khóc kể từ khi hay tin bà Đỗ Thị Thanh ôm tiền bỏ trốn khỏi địa phương. Sau khi bà Thanh “biến mất”, cuộc sống của gia đình bà Ánh bị đảo lộn hoàn toàn.

Trước đó, bà Ánh đã giấu chồng đi vay tiền của bà Thắm (bà Thắm là chị ruột của bà Thanh) để cho bà Thanh vay lại với số tiền lên đến 600 triệu đồng. Bà Ánh hiện đang bị suy sụp tinh thần khi vừa bị chồng đuổi ra khỏi nhà, vừa bị chủ nợ theo đòi, hăm dọa sẽ thuê “xã hội đen” xử nếu trong vòng 6 ngày không lo được đủ tiền để trả cả lãi lẫn gốc.

Ông Trần Đình Du - chồng bà Ánh cho biết: Do nghe lời ngon ngọt của bà Thanh nên vợ tôi đã giấu giúp bà Thanh bằng cách đi vay tiền hộ. Theo thỏa thuận, hằng tháng, bà Thanh phải đưa tiền lãi để vợ tôi trả cho bà Thắm, nhưng mới giao 600 triệu đồng khoảng hơn 10 ngày thì bà này đã ôm tiền trốn mất. Giờ vợ tôi phải gánh chịu khoản nợ 600 triệu. Rõ ràng làm ơn mắc oán, chỉ vì lòng tin bỗng nhiên bị nợ số tiền lớn, không biết đến khi nào mới đòi được tiền để trả nợ.

“Cốt yếu là người dân chúng tôi tin tưởng với cái mác “đại gia” của bà Thanh nên không nghĩ tới cảnh rủi ro sẽ xảy ra. Xôi hỏng, bỏng không, chúng tôi giờ rơi vào cảnh nợ nần. Chính vì chuyện này, mà những ngày này gia đình tôi lục đục, mâu thuẫn. Hiện tại, vợ tôi đã viết đơn gửi cơ quan Công an huyện Sa Thầy để nhờ can thiệp giải quyết...” - ông Du chia sẻ

Cũng rơi vào hoàn cảnh éo le không kém, ông Lê Danh Bảo (sinh năm 1968, trú tại thôn Ya De, xã Ya Xiêr) cũng bị “sập bẫy” của bà Thanh. Ông Lê Danh Bảo than vãn: Ai mà ngờ được, nhìn gia đình mấy chị em nhà bà ấy đều khá giả nổi tiếng của huyện Sa Thầy. Bản thân bà ấy chồng chết nhưng nhà cửa, đất đai nhiều, 2 chiếc xe ô tô, cơ sở buôn bán ổn định và nổi tiếng ở địa phương và còn là chỗ hàng xóm, quen biết lâu năm nên khi bà Thanh ngỏ lời nhờ đi vay giúp số tiền 200 triệu đồng để làm ăn thì tôi không nghi ngờ gì.

Ông Bảo bức xúc: Bản thân tôi trước đây bị tai nạn giao thông, phải bán nhà để chữa trị. Giờ thuê đất, dựng quán cà phê ở gần nhà bàn Thanh bán để kiếm sống qua ngày. Ngoài 200 triệu bà Thanh nhờ tôi đi vay hộ, bà ấy còn nợ gia đình tôi 100 triệu tiền thu mua nông sản mà chưa thanh toán... Bà Thanh trốn đi có viết giấy dặn người em trai lấy tài sản để trừ nợ cho mọi người, nhưng trong đó không có tên tôi mà chỉ có tên những người cho mượn số tiền trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, những tài sản mà bà Thanh cấn nợ cho các chủ nợ đã bị thế chấp trong ngân hàng với số tiền lớn. Nếu ai muốn lấy tài sản cấn nợ thì buộc phải trả tiền cho ngân hàng mới lấy được…

“Cách đây khoảng gần 10 ngày, khi tôi thấy rất đông người kéo tới mở cửa nhà bà Thanh chở mọi đồ đạc đi, lúc đó mới biết bà Thanh đã bỏ trốn. Lúc ấy tình hình rất lộn xộn vì hàng chục người xông vào nhà tranh nhau lấy, thậm chí có người không biết có phải là chủ nợ hay không cũng xông vào tranh lấy” - Ông Bảo kể.

Không riêng gì bà Ánh, ông Bảo mà rất nhiều người khác ở thị trấn Sa Thầy cũng là nạn nhân của bà Thanh. Những người này cho biết, do có quen biết nên khi thấy bà Thanh năn nỉ, thuyết phục, họ đã cho bà này vay tiền; trong đó, nhiều người cho bà Thanh vay 700 - 900 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện UBND huyện Sa Thầy cho biết: Huyện đã nắm được thông tin vụ việc bà Thanh vay tiền rồi bỏ đi làm nhiều gia đình khốn đốn; tuy nhiên, hiện nay nhiều người bị hại vẫn chưa có đơn trình báo nên số tiền cụ thể bà Thanh nợ bao nhiêu đến nay vẫn chưa xác định rõ, nhưng chắc chắn là không nhỏ. Hiện UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan Công an tiến hành xác minh, điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật...

Việc nữ “đại gia nông sản” lừa vay nhiều tỷ đồng rồi bỏ trốn đã hơn chục ngày, nhưng đến giờ nhiều người vẫn ngơ ngác đặt câu hỏi “vì sao nữ “đại gia” này lại bị vỡ nợ bỏ trốn và vỡ nợ do đâu?”.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác