Phường Quang Trung: Tuyên truyền lưu động bằng xe máy

03/08/2016 07:41

Nhằm tuyên truyền kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) có sáng kiến thành lập mô hình tuyên truyền lưu động bằng xe máy. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng mô hình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Cuối giờ chiều, anh Nguyễn Minh Tuấn - cán bộ Văn hóa - Thông tin phường Quang Trung lấy chiếc xe máy đang đặt ở góc cầu thang của trụ sở phường có gắn dòng chữ “UBND phường Quang Trung - xe tuyên truyền lưu động” đi về phía 2 làng đồng bào DTTS thuộc địa bàn phường là Plei Tơ Nghia và Plei Đôn để làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết. Chiếc xe vừa lăn bánh đã thu hút sự chú ý của nhiều người đi đường với cách thức tuyên truyền khá đặc biệt này.

Anh Tuấn cho biết, hiện nay đang trong thời điểm trên địa bàn bùng phát bệnh sốt xuất huyết, nên từ khi mô hình tuyên truyền lưu động bằng xe máy được thành lập, gần như ngày nào anh cũng rong ruổi đi khắp các thôn làng, tổ dân phố để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền cho bà con nâng cao nhận thức trong việc phòng chống bệnh; nhất là việc vận động bà con tích cực phát quang bụi rậm quanh nhà, diệt muỗi, lăng quăng, khi phát hiện dấu hiệu sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời…

Cũng theo anh Tuấn, bên cạnh những nội dung tuyên truyền đột xuất, mô hình tuyên truyền lưu động bằng xe máy còn được phường giao nhiệm vụ trung bình mỗi tuần 2 đợt xuống cơ sở tuyên truyền thường xuyên những nội dung liên quan đến chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Quang Trung lần thứ VII với mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào cuối năm 2019 gắn với xây dựng 4 tuyến đường văn minh đô thị (đi qua địa bàn phường)…

Anh Nguyễn Minh Tuấn tuyên truyền lưu động bằng xe máy tại làng Plei Tơ Nghia. Ảnh: Tú Quyên

 

Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung Nguyễn Thanh Mân - người đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình, cho biết: Địa bàn phường Quang Trung rất rộng, có 19 thôn làng, tổ dân phố, trong đó có 2 thôn đồng bào DTTS (Plei Tơ Nghia, Plei Đôn). Trước đây, mỗi khi có văn bản mới, ngoài triển khai về cho các thôn làng, phường còn phát trên hệ thống loa phát thanh của phường và được kết nối đến các cụm loa ở các thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, do mỗi thôn, tổ dân phố dân số đông, phân bố trải dài nên chất lượng tuyên truyền qua hệ thống thống loa phát thanh chưa được đảm bảo. Đặc biệt, nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các sự kiện lớn của tỉnh, của thành phố, phường đã chủ động sử dụng xe ô tô của Đội trật tự đô thị phường để tuyên truyền lưu động nhưng cũng không thể len lỏi đến những tuyến đường hẻm nên hiệu quả tuyên truyền cũng chưa cao.

“Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền trong việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đến với người dân, phường đã triển khai xây dựng mô hình tuyên truyền lưu động bằng xe máy thông qua hình thức xã hội hóa (mua xe gắn máy và loa, âm li để thu, phát âm thanh) nhằm đưa thông tin đến với người dân một cách nhanh chóng, kịp thời, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên địa bàn” - Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung, Nguyễn Thanh Mân cho biết.

Để công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả, phường Quang Trung cũng đã chỉ đạo cán bộ phụ trách thực hiện mô hình sắp xếp thời gian xuống cơ sở tuyên truyền phù hợp (thời điểm tuyên truyền thông thường diễn ra khi bà con nhân dân chưa đi làm hoặc đã đi làm về); nội dung tuyên truyền luôn nhất quán, theo nội dung văn bản của các cấp chỉ đạo, triển khai thực hiện, được tổng hợp và thu âm lại rồi phát qua hệ thống âm li, loa gắn trên xe máy tuyên truyền lưu động.  

Anh Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ: Trong thời buổi hiện nay, việc sử dụng hình thức tuyên truyền lưu động bằng xe gắn máy cũng có không ít người tỏ ra e ngại nhưng bù lại hiệu quả tuyên truyền lại rất cao, thông tin có thể đến nhanh chóng, kịp thời với từng hộ dân. Điều đặc biệt là, do chiếc xe được thiết kế rất gọn nên có thể len lỏi vào tận ngóc ngách các thôn làng. Với những nội dung văn bản mới, cán bộ làm nhiệm vụ tuyên truyền vừa tuyên truyền qua hệ thống loa, vừa dùng micro để giải thích cho bà con cặn kẽ hơn… tạo được sự phấn khởi trong dân.

Ông A Hlut - Thôn trưởng Plei Tơ Nghia cho biết, trong thôn hiện chỉ có 1 cụm loa được đặt ở đầu thôn. Vì vậy, mỗi khi trên phường thông báo thông tin gì trên loa thì bà con ở cuối thôn gần như nghe không rõ nên trong quá trình triển khai thực hiện một số chủ trương, kế hoạch của phường còn chậm trễ. Bây giờ, có xe tuyên truyền lưu động đến tận nơi, bà con nhanh chóng nắm bắt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên rất thuận lợi cho việc triển khai công việc ở cơ sở.

Mô hình được thiết kế máy móc gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều địa phương, nhất là công tác tuyên truyền tại vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS. Đây là mô hình tuyên truyền lưu động tiện ích, phù hợp, thiết nghĩ ngành Văn hóa - Thông tin các địa phương nên học tập triển khai nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Tú Quyên

Chuyên mục khác