Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Vinh Quang: Hiệu quả từ những đội tự quản

09/09/2016 15:27

Xuất phát từ tình hình thực tế đảm bảo an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trên địa bàn xã, năm 2009, Công an xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) xây dựng thí điểm Đội tự quản về an ninh trật tự (ANTT) tại hai địa bàn trọng điểm là thôn Kon Rờ Bàng 1 và Kon Rờ Bàng 2. Mỗi đội tự quản có từ 10-12 thành viên, hoạt động theo hình thức tự nguyện, tự quản, tự phòng.

Lúc mới thành lập, công an xã tổ chức hướng dẫn cách thức hoạt động, các nghiệp vụ cơ bản… để các thành viên trong đội nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất trong công tác giữ gìn ANTT. Khi đã đi vào nề nếp, mọi hoạt động của đội tự quản đều do ban nhân dân thôn tự triển khai thực hiện như tổ chức các đội tuần tra an ninh trong khu vực, tự trang bị các phương tiện, công cụ hỗ trợ… Trừ những vụ việc xảy ra có tính chất nghiêm trọng không thuộc thẩm quyền, còn lại những vụ xô xát, mâu thuẫn ở khu dân cư… đều do đội tự quản và ban nhân dân thôn tự giải quyết.

Đội tự quản thôn Kon Rờ Bàng 1 triển khai nhiệm vụ giữ gìn ANTT cho các thành viên trong đội. Ảnh: D.Đ.N

 

Ngược thời gian trước năm 2009, tại địa bàn một số thôn trong xã Vinh Quang thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, đánh nhau do mâu thuẫn cá nhân, tranh chấp đất đai… làm mất ANTT trên địa bàn, gây bức xúc trong nhân dân. Từ khi các đội tự quản ra đời, lực lượng này đã tăng cường tổ chức tuần tra ban đêm, nắm tình hình trong dân cư… nên tình trạng trộm cắp tài sản đã giảm hẳn; các mâu thuẫn được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở.

Có được kết quả như vậy chính là nhờ cách làm của các ban nhân dân thôn trong nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của những người có uy tín, đảng viên trong thôn. Khi có vụ việc xảy ra, các đội tổ chức họp bàn, nếu có yếu tố về  ANTT thì cùng nhau đưa ra bàn luận, tìm cách giải quyết…

Ông Phạm Văn Thuần - Phó Công an xã Vinh Quang, cho biết: Việc triển khai xây dựng đội tự quản về ANTT đã giúp cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an nắm chắc tình hình địa bàn, quản lý tốt biến động nhân, hộ khẩu; chủ động quản lý tài sản, phòng ngừa tội phạm ngay từ trong cộng đồng dân cư. Các đội tự quản cũng chính là kênh thông tin quan trọng chuyển tải đến người dân những chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương.

Từ hiệu quả xây dựng mô hình điểm, năm 2010, Công an xã Vinh Quang tiếp tục tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập đội tự quản ở tất cả các thôn làng còn lại trên địa bàn xã. Các đội tự quản này đã giúp công an xã phát hiện nhiều đối tượng truy nã từ nơi khác đến ẩn nấp trên địa bàn; bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng trao trả cho người bị hại.

Ngoài ra, các đội tự quản tại các thôn còn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông bằng cách nắm tình hình, theo dõi các đối tượng có hành vi vi phạm an toàn giao thông như lái xe sau khi đã uống rượu bia, lạng lách, đánh võng, nẹt bô xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Sau đó, đội tự quản báo thôn trưởng và già làng, mặt trận thôn, đến từng nhà cùng với gia đình nhắc nhở, khuyên răn đối tượng sửa chữa. Nếu đối tượng tái phạm nhiều lần, đội tự quản sẽ lập biên bản và chuyển công an xã xử lý theo quy định…

Đánh giá về hiệu quả của các đội tự quản ANTT, Thượng tá Lê Tất Bạch - Phó trưởng Công an thành phố Kon Tum cho biết: Thực tiễn hoạt động của mô hình này cho thấy đây là một chủ trương đúng đắn, một cách làm phù hợp và mang tính nhân văn, tăng cường tình làng, nghĩa xóm trong cộng đồng dân cư, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng, đem lại lợi ích sát thực cho nhân dân, được đông đảo nhân dân tích cực tham gia bàn bạc; cùng giám sát nhau thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại nơi cư trú.

  Có thể khẳng định, mô hình đội tự quản về ANTT ở xã Vinh Quang đã góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo thế liên hoàn, khép kín, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ ANTT ở cơ sở.

 Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác