Phòng, chống tội phạm ma túy, gìn giữ bình yên cho nhân dân

06/08/2024 13:16

Phòng, chống ma túy và tệ nạn về ma túy luôn là vấn đề khó khăn, phức tạp và nguy hiểm. Tệ nạn này đã và đang thâm nhập vào tuổi trẻ ở cả thành thị và nông thôn, khiến người dân thấy bất an. Đề gìn giữ sự bình yên cho nhân dân, lực lượng Công an thành phố Kon Tum đã và đang không quản ngại khó khăn, gian khổ, tích cực đấu tranh với loại tội phạm và tệ nạn xã hội này.

Theo Công an thành phố Kon Tum, qua nắm tình hình, xác định địa bàn thành phố đã và đang trở thành địa bàn trung chuyển ma túy từ các tỉnh lân cận để đưa đi các địa phương khác tiêu thụ. Các đối tượng hoạt động tinh vi, xảo quyệt, để thực hiện hành vi phạm tội, sẵn sàng chống trả, vứt bỏ, tiêu hủy tang vật khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Trong khi đó, do địa bàn rộng, điều kiện kinh tế của người DTTS còn gặp rất nhiều khó khăn nên dễ bị các đối tượng mua chuộc, lôi kéo tham gia vào hoạt động vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy... do đó, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn khá phức tạp.

Để công tác đấu tranh với tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy hiệu quả, bám sát sự chỉ đạo của Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương, Công an thành phố Kon Tum đã xây dựng và triển khai các kế hoạch cụ thể đấu tranh với loại tội phạm này. Đặc biệt, lãnh đạo Công an thành phố Kon Tum thường xuyên chỉ đạo lực lượng công an các xã, phường chủ động trong công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp, tập trung lực lượng thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đối với tội phạm về ma túy.

 
Công an thành phố Kon Tum đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống ma túy. Ảnh: H.N 

 

Song song với đó, Công an thành phố Kon Tum thường xuyên chỉ đạo công an các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các thôn làng vùng đồng bào DTTS về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tránh xa các loại ma túy, không bị lôi kéo, dụ dỗ thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Bên cạnh đó, phối hợp với Ban Chỉ đạo 138 cấp xã, phường tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy”; Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy; Hưởng ứng mô hình “Chung tay xây dựng xã, phường sạch ma túy” và Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 6 xã, phường được lựa chọn xây dựng mô hình “Xã, phường, thị trấn sạch ma túy” với hơn 2.000 lượt người tham gia. Từ đó, huy động sự tích cực của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy cho lực lượng công an ngăn chặn, bắt giữ.

Với sự chủ động và tích cực của lực lượng Công an thành phố Kon Tum,, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024, Công an thành phố đã phát hiện, tiếp nhận 43 vụ với 65 đối tượng vi phạm pháp luật về ma tuý (tăng 20 vụ so với cùng kỳ); ra quyết định khởi tố 36 vụ với 54 bị can; ra quyết định xử phạt hành chính 15 đối tượng với số tiền phạt 35 triệu đồng.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Công an thành phố Kon Tum đã bắt giữ, triệt phá 2 điểm phức tạp về ma túy và đã ra quyết định khởi tố bị can 2 đối tượng. Ngoài ra, Công an thành phố còn vận động 1 đối tượng có quyết định truy tìm ra đầu thú trong vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và bắt 1 đối tượng có quyết định truy tìm trốn thi hành quyết định đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Điển hình là vụ ngày 6/6, Công an thành phố Kon Tum đang tuần tra kiểm soát trên đường Lê Hồng Phong (phường Quang Trung) phát hiện Huỳnh Quốc Phú (17 tuồi, trú tại Thôn 7, xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum) có biểu hiện nghi vấn, nên tiến hành kiểm tra hành chính, qua kiểm tra phát hiện bên trong lòng bàn tay trái của Phú có 1 tờ giấy được cuốn kín, bên trong có chứa vụn cây thực vật khô nên tiến hành thu giữ. Qua đấu tranh, Phú khai nhận vụn cây thực vật khô trên là ma túy loại cần sa Phú mua của Võ Thanh Bảo (24 tuổi, trú tại phường Ngô Mây) để sử dụng.

Mới đây nhất, ngày 19/6, thông qua nguồn tin báo, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an phường Thắng Lợi tiến hành kiểm tra và bắt giữ hai đối tượng nam đang sử dụng trái phép chất ma túy. Cụ thể, trưa  ngày 19/6/2024, Công an phường Thắng Lợi, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân tại tầng 2, quán cà phê AĐam-Eva (đường Phan Chu Trinh, tổ 2, phường Thắng Lợi) có các đối tượng đang sử dụng trái phép chất ma tuý. Nhận được tin báo, Công an phường Thắng Lợi đã tiến hành kiểm tra quán cà phê AĐam-Eva thì phát hiện, bắt quả tang Vũ Việt Đức (30 tuổi,  trú tại thôn 9, xã Đăk Cấm) và Đỗ Hồng Ngọc (36 tuổi, trú tại thôn Kép Ram, xã Hoà Bình) đang sử dụng trái phép chất ma tuý và thu giữ trên bàn uống nước.  Tại đây, Vũ Việt Đức và Đỗ Hồng Ngọc khai nhận đang sử dụng ma tuý cùng nhau thì bị Công an phường Thắng Lợi phát hiện bắt quả tang.

Với sự quyết liệt và chủ động, không ngại gian khó, nguy hiểm trong đấu tranh với tội phạm về ma túy, lực lượng Công an thành phố Kon Tum hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần gìn giữ an ninh trật tự trên địa bàn, mang lại sự bình yên cho nhân dân.

Hà Nam

Chuyên mục khác