Phiên toà giả định tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường

10/04/2023 17:20

Sáng 10/4, Huyện đoàn Đăk Glei phối hợp với Chi đoàn Khối Pháp chế, Đoàn trường THPT Lương Thế Vinh và Đoàn trường PTDTNT huyện Đăk Glei tổ chức Phiên tòa giả định vụ án Vi phạm pháp luật về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Phiên tòa giả định tiến hành xét xử một vụ án về bạo lực học đường, cố ý gây thương tích trong lứa tuổi vị thành niên.  

Tại Phiên tòa giả định, Hội đồng xét xử tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội, tính chất, mức độ mà hành vi của các bị cáo gây ra và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Đồng thời, đi sâu vào phân tích về hành vi phạm tội, hậu quả mà đối tượng phải nhận về hành vi vi phạm gây ra.

Phiên tòa giả định. Ảnh: ĐV

 

Tuy chỉ là Phiên tòa giả định, nhưng đây không chỉ là “bài học thực tế” nâng cao nhận thức cho các em học sinh về hành xử trong môi trường học đường, tránh những hành vi vi phạm pháp luật, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với phụ huynh, giáo viên trong việc quan tâm nhiều hơn nữa về việc theo dõi, giáo dục đối con em, học sinh. Bên cạnh đó, thông qua phiên toà giả định còn giúp cho các em học sinh hiểu được trình tự, thủ tục xét xử một vụ án và nhận thực được về hành vi cố ý gây thương tích cho người khác là phạm tội, để phòng tránh những hành vi tương tự.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác