Phát hiện khai thác cát trái phép tại xã Đăk Cấm

30/10/2017 06:01

Trưa 29/10, từ nguồn tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra đột xuất khu vực suối Đăk Cấm (khu vực giáp ranh giữa xã Đăk Cấm với phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) và bắt quả tang hoạt động bơm hút cát trái phép tại đây.

Vị trí diễn ra hoạt động khai thác cát trái phép có tọa độ X= 1591675; Y= 552691, khuất sau vườn cao su, chỉ cách đường Võ Nguyên Giáp khoảng 100m.

Tại thời điểm kiểm tra, dưới lòng suối có 1 bè hút cát (4 phuy sắt) có gắn máy bơm động cơ diezen đang hoạt động, một người đàn ông đang vận hành máy, cát được bơm hút trực tiếp lên xe tải mang biển kiểm soát 92K- 7980. Ngay sau đó, người đàn ông vận hành máy bơm bỏ đi vào rừng cao su phía bờ suối đối diện. 

Người đàn ông đang vận hành máy bơm dưới suối

 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bãi đang tồn một lượng lớn cát, sỏi; phía trên rừng cao su, cách bãi tập kết cát khoảng 50 m có một bè hút cát (được ghép từ 4 phuy sắt), trên gắn máy bơm động cơ diezen, theo nhận định của Đoàn kiểm tra, bè hút này đang trong giai đoạn lắp ráp để đưa vào hoạt động.

Chủ xe tải khai nhận tên là Lâm Anh Dũng (trú tại phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum), được 1 người phụ nữ thuê chở cát xây nhà. “Tôi chỉ biết đây là điểm khai thác cát của một người tên là Khánh, còn cụ thể thế nào thì không rõ”- ông Dũng cho hay.

Cát được hút trực tiếp lên xe

 

Điều đáng nói là, khi Đoàn kiểm tra đang lập biên bản hiện trường thì xuất hiện một số thanh niên xăm trổ có hành vi, lời nói khiêu khích, đe dọa thành viên Đoàn kiểm tra. Chỉ đến khi lực lượng Cảnh sát Môi trường xuất hiện, số thanh niên này mới tản lên rừng cao su.

Theo một thành viên Đoàn kiểm tra, căn cứ vào những dấu vết xe vận chuyển cát qua lại thường xuyên trên đường và hiện trường bãi tập kết có thể thấy, điểm khai thác cát này có quy mô lớn, đã hoạt động trong thời gian dài, nhưng không bị chính quyền địa phương phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đoàn kiểm tra đã giao UBND xã Đăk Cấm phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum, lực lượng Cảnh sát Môi trường lập hồ sơ xử lý vụ việc theo đúng quy định, báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đức Hạnh- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhìn nhận: Trong thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ngành chức năng đã triển khai rất quyết liệt hoạt động đấu tranh ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp, lợi dụng sự lơi lỏng của chính quyền địa phương, lén lút hoặc ngang nhiên khai thác cát trái phép tại các dòng suối. Vì vậy, ngành chức năng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truy quét, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Tin, ảnh: HL

Chuyên mục khác