Phát hiện hầm khai thác vàng "khủng" tại xã Đăk Kan

22/01/2018 08:27

Bất ngờ "đột kích" khu vực rẫy trồng chanh dây của một hộ gia đình tại xã Đăk Kan, lực lượng liên ngành phát hiện hoạt động khai thác vàng trái phép khá quy mô, bắt quả tang 5 đối tượng đang thực hiện hành vi khai thác vàng, thu giữ máy móc, phương tiện...

Ngày 21/1, Tổ công tác của Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với lực lượng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) bất ngờ kiểm tra khu rẫy trồng chanh dây của gia đình ông Nguyễn Văn Lý (thôn Tân Bình, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) sau khi nhận được tin báo của người dân qua đường dây nóng về hoạt động khai thác vàng trái phép tại đây.

Ít ai ngờ được bên trong căn lán này là hầm khai thác vàng ''khủng''
Miệng hầm được ngụy trang cẩn thận và khóa kỹ

Sau khi rà soát toàn bộ khu vực nhưng không phát hiện dấu hiệu khai thác vàng mới, lực lượng chức năng phát hiện một căn lán (cọc gỗ, mái che bạt) có dấu hiệu khả nghi nên tiến hành kiểm tra kỹ và tìm thấy một cửa hầm (cao khoảng 1,1m; rộng khoảng 1,5m) ở gian lán sau, có cửa gỗ được khóa kỹ. Khi cửa được mở lộ ra đường hầm sâu hun hút, ăn sâu vào lòng đồi; các dấu vết đào còn mới cho thấy hoạt động khai thác vàng ở đây khá quy mô.

Đường hầm hun hút ăn sâu vào lòng đồi
Bên trong hầm có bóng điện chiếu sáng

Qua kiểm tra sơ bộ, đường hầm dài hàng trăm mét; bên trong đường hầm có nhiều nhánh rẽ ngang; có hệ thống điện chiếu sáng; đường ống dẫn khí; máy nổ, máy xay đá, nhiều dụng cụ chuyên dùng để đào đất khác và khoảng 10 tấn quặng nguyên khai.

Khi được tăng cường lực lượng công an xã, Tổ công tác tiếp tục tìm kiếm trong đường hầm và phát hiện 5 đối tượng đang trốn sâu bên trong, gồm A Thiên (sinh năm 1991, trú tại xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô); A Khôi (sinh năm 1998), A Khôn (sinh năm 2000), A Hổ (sinh năm 1996), A Thiếu (sinh năm 2002), cùng trú tại thôn Ri Mẹt, xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei. Cả 5 đối tượng đều khai nhận được thuê đến đào vàng khoảng 25 ngày.

5 ''vàng tặc'' bị bắt quả tang

 

Có thể do lực lượng liên ngành xuất hiện bất ngờ nên các đối tượng khai thác vàng trái phép không kịp bỏ chạy, đành phải trốn trong đường hầm. Bên cạnh đó, các đối tượng tổ chức khai thác vàng đã rất tinh quái khi tìm cách qua mặt chính quyền bằng việc dựng lán trại rồi mở cửa hầm bên trong. Nếu nhìn bên ngoài thì giống như lán của người thu hái chanh dây thuê nghỉ ngơi- ông Bùi Văn Nguyên, Công an viên xã Đăk Kan nhận định.

Ông Nguyễn Văn Lý thừa nhận, vào đầu năm 2018, có 2 người (tên là Nghiên và An) ở thị trấn Plei Kần đến gặp và đặt vấn đề tổ chức khai thác vàng trên khu vườn chanh dây của gia đình ông, khi có sản phẩm sẽ ăn chia theo thỏa thuận. Tuy nhiên đến nay chưa có sản phẩm.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngọc Hồi, vào năm 2013, ông Nguyễn Văn Lý đã từng bị xử phạt sau khi chính quyền phát hiện hoạt động khai thác vàng trái phép trong rẫy của gia đình.

Sau khi lập biên bản vụ việc, Tổ công tác đã bàn giao các đối tượng khai thác vàng trái phép cùng máy móc, phương tiện cho chính quyền địa phương tạm giữ phục vụ công tác xác minh, làm rõ. Đồng thời yêu cầu báo cáo UBND huyện Ngọc Hồi lập hồ sơ xử lý nghiêm vụ việc.

Báo Kon Tum sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin và ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác