Phát hiện doanh nghiệp san ấp mặt bằng trái phép

30/07/2018 13:39

Trưa 30/7, từ phản ánh của người dân qua đường dây nóng, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đột xuất tại Cụm Công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp Thanh Trung (thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) và phát hiện hoạt động san lấp mặt bằng trái phép của một doanh nghiệp...

Khi Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường xuất hiện, hoạt động đào đất, san lấp mặt bằng đang diễn ra với 2 máy đào hiệu Kobelco (dung tích gàu 0,7m3), 3 xe tải hiệu Kamaz (trong đó có 1 xe đang đổ đất, 1 xe đã chở đầy đất, 1 xe không hoạt động), 1 xe ủi hiệu Komatsu.

Khi Đoàn kiểm tra đến, hoạt động đào đất, san lấp mặt bằng đang diễn ra

 

Theo quan sát của phóng viên Báo Kon Tum, nửa quả đồi đã bị đào đi, với khối lượng ước tính hàng nghìn mét khối đất sét; lượng đất sét trên được đổ sang khe suối cạnh đường.

Làm việc với Đoàn kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát thừa nhận toàn bộ phương tiện, máy móc dùng cho việc khai thác, đào, vận chuyển đất sét là của doanh nghiệp.

Bà Hạnh khẳng định, doanh nghiệp không khai thác đất sét trái phép mà chỉ đang tiến hành san lấp mặt bằng để triển khai xây dựng Nhà máy sản xuất gạch không nung và gạch tuynel theo tiêu chuẩn. Trước khi thực hiện, doanh nghiệp đã báo cáo và được sự đồng ý của UBND tỉnh cho khởi công xây dựng tại văn bản số 1514/VP-HTKT ngày 27/6/2018 của Văn phòng UBND tỉnh.

Tuy nhiên, trong văn bản trên, Văn phòng UBND tỉnh thông báo doanh nghiệp chỉ được phép khởi công khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại khoản 1, Điều 107, Luật Xây dựng (trong đó có điều kiện phải có Giấy phép xây dựng). Trong khi đó, bà Hạnh không cung cấp được Giấy phép xây dựng theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra.

Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH MTV Phúc Thịnh Phát dừng ngay các hoạt động đào đắp, san lấp; Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum phối hợp với chính quyền địa phương lập hồ sơ xử lý vi phạm pháp luật, báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh trước ngày 5/8.

Báo Kon Tum sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Hưng

Chuyên mục khác