Phá đập nắn dòng chảy sông Đăk Bla trái phép

15/05/2017 07:27

Thực hiện yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường (Công văn số 602/STNMT-TTr ngày 12/5), chiều 14/5, Công ty TNHH MTV Xuân Tài tiến hành phá bỏ con đập nắn dòng chảy sông Đăk Bla đắp trái phép tại khu vực thôn Kon Klor, phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum).

Theo quan sát của phóng viên Báo Kon Tum, vào lúc 15h ngày 14/5, Công ty TNHH MTV Xuân Tài đã dùng máy đào phá bỏ một đoạn đập khoảng 7m, khơi thông dòng chảy.

Một phần đập nắn dòng chảy sông Đăk Bla đắp trái phép được phá bỏ chiều 14/5

 

Theo đại diện công ty, việc phá bỏ hoàn toàn con đập dài 84m, bề ngang khoảng 5m, cao khoảng 2m, với hàng nghìn mét khối cát, sỏi, đá sẽ được hoàn tất trong vài ngày tới.

Theo tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH MTV Xuân Tài có 2 vi phạm: Thứ nhất, lấn chiếm đất lòng sông và đất bán ngập tại lòng sông Đăk Bla với diện tích 7.435m2; thứ hai, khai thác trái phép khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường với tổng khối lượng 3.507,5m3.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Xuân Tài- Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuân Tài thừa nhận việc đắp đập nắn dòng chảy của sông Đăk Bla là sai. Tuy nhiên, ông Tài biện minh: Nếu không đắp đập sẽ không tích được nước, dẫn đến không hút được cát. Mặt khác, việc đắp đập cũng không gây sạt lở bờ sông, không ảnh hưởng đất sản xuất của người dân, còn giúp bà con vượt sông ra bãi bồi sản xuất. Nay Nhà nước yêu cầu phá bỏ thì doanh nghiệp thực hiện. 

Tin, ảnh: Thành Hưng

Chuyên mục khác