Nhiều GCNQSDĐ và trang bổ sung phải hủy bỏ

17/06/2022 06:05

Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã phải ra nhiều quyết định hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và trang bổ sung. Vậy đâu là lý do?
Nhiều GCNQSDĐ và trang bổ sung phải hủy bỏ. Ảnh: KĐ

 

Thông tin từ Sở TN&MT, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phải ra quyết định hủy 38 GCNQSDĐ và 56 trang bổ sung. Trong đó, địa bàn thành phố Kon Tum có số lượng GCNQSDĐ và trang bổ sung phải hủy bỏ nhiều nhất, với 39 trường hợp.

Tình trạng trên đang gây lo ngại cho ngành ngân hàng vì GCNQSDĐ thường được người dân sử dụng làm tài sản thế chấp vay vốn.

Ông Hoàng Minh Tân- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Kon Tum cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị liên tục nhận được thông báo về việc hủy GCNQSDĐ và trang bổ sung từ SởTN&MT. Dù chưa ghi nhận trường hợp nào GCNQSDĐ có quyết định hủy đang thuộc diện thế chấp vay ngân hàng song đây là vấn đề rất đáng quan tâm và có nguy cơ dẫn đến rủi ro. 

Theo ông A Byot- Phó Giám đốc SởTN&MT, nguyên nhân dẫn đến việc đơn vị phải ra quyết định hủy GCNQSDĐ và trang bổ sung phần lớn do người dân bảo quản giấy tờ không tốt và không rõ quy định sau khi sử dụng giấy tờ thế chấp ngân hàng.

Ông A Byot giải thích, lý do phải ra quyết định hủy GCNQSDĐ là trong quá trình sử dụng có rủi ro. Có thể là vận chuyển, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến mất giấy tờ. Về trang bổ sung, người dân không hiểu rõ, cho rằng không có giá trị, nên sau khi thực hiện nghĩa vụ với ngân hàng xong sẽ gỡ bỏ đi. Thế nhưng trang bổ sung có đóng dấu giáp lai với GCNQSDĐ, khi còn dấu giáp lai mà không có trang bổ sung thì không có quyền giao dịch.

Để cấp lại hoặc tạo điều kiện cho người dân tiếp tục giao dịch được thì tốn kém thời gian. Riêng thời gian công khai ở xã, phường đã mất 30 ngày rồi- ông A Byot cho hay.

Vì vậy, Sở TN&MT khuyến cáo, cùng với việc bảo quản hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai cẩn thận, người dân cũng cần chủ động tìm hiểu về những quy định khi sử dụng GCNQSDĐ làm tài sản thế chấp để vay tiền ngân hàng.

Trong năm 2021 Sở TN&MT cũng đã phải ra quyết định hủy 72 GCNQSDĐ và 116 trang bổ sung. Việc này gây phiền phức cho cả cơ quan chức năng lẫn người dân.     

Khoa Điềm

Chuyên mục khác