Người dân trồng cây chờ đền bù trên dự án đường tránh thành phố Kon Tum

09/04/2018 12:50

Dù các bên liên quan mới đo đạc, lập bản đồ địa chính và cắm cọc giải phóng mặt bằng, nhưng chính quyền xã Đăk Rơ Wa đã phát hiện 11 hộ gia đình vi phạm trên dự án tuyến tránh thành phố Kon Tum...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Thanh Nam - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Wa xác nhận có một số hộ gia đình đã dựng trụ bê tông, trồng cây trong phạm vi mốc giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum nhằm mục đích trục lợi từ tiền đền bù.

Trụ bê tông được chôn dày đặc trong phạm vi giải phóng mặt bằng

 

Ngay khi sự việc được phát hiện (ngày 1/4), UBND xã Đăk Rơ Wa đã cử người xuống kiểm đếm cụ thể, theo đó có tất cả 11 hộ gia đình đã thực hiện việc dựng trụ bê tông, trồng thanh long, đu đủ dây, chuối… trong phạm vi cắm mốc - Báo cáo của UBND xã Đăk Rơ Wa gửi UBND thành phố Kon Tum nêu rõ.

Một cán bộ xã tham gia kiểm tra cho biết, ngày 1/4, khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cử lực lượng xuống kiểm tra, ngăn chặn, tuy nhiên, khi anh em rút về ăn cơm trưa thì các hộ gia đình này đã thuê người ồ ạt chôn trụ, trồng cây.

"Chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ buổi trưa cùng ngày, đã có 114 trụ thanh long được dựng lên"- cán bộ này kể.

Theo quan sát của phóng viên Báo  Kon Tum tại hiện trường, có rất nhiều trụ bê tông (thường dùng để trồng thanh long) đã được chôn dọc theo mốc giải phóng mặt bằng, chạy từ bờ sông lên khu vực bãi mía làng Kon Jơ Ri; nhiều trụ bị đổ do được chôn vội; nhiều nơi được căng lưới B40 chạy dọc theo hướng tuyến.

Với những trụ bê tông chôn dày đặc như thế này, chỉ cần gác lên miếng tôn, láng ít xi măng làm nền là thành một cái lều tạm.

Ở một số vị trí, xen lẫn trụ bê tông là "vườn" chuối, chanh dây, thanh long được trồng một cách vội vàng; nhiều cây chuối đã chết khô vì nắng và thiếu nước tưới.

Sau khi kiểm tra, UBND xã Đăk Rơ Wa đã tiến hành lập biên bản để phục vụ cho công tác xử lý theo quy định; thông báo đến từng hộ gia đình hành vi trên không được xem xét đền bù; yêu cầu các hộ gia đình tự giác tháo dỡ trụ bê tông, không trồng cây lâu năm theo quy định.

Căng nhất là phải bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra để phát hiện và ngăn chăn kịp thời hành vi dựng chòi tạm bằng việc gác mái tôn lên trụ thanh long, cố gắng không để xảy ra như ở tuyến đường bao khu dân cư phía Nam đoạn qua địa bàn xã- ông Phan Thanh Nam cho hay.

Bên cạnh đó, UBND xã đã chỉ đạo Ban công an xã xác minh thông tin 2 trường hợp có dấu hiệu thuê đất của hộ đồng bào dân tộc thiểu số để thực hiện các hành vi vi phạm nhằm trục lợi khi thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Chuối trồng vội trong phạm vi giải phóng mặt bằng

 

Ông Đỗ Tiến Đạt - cán bộ địa chính- xây dựng xã Đăk Rơ Wa thông tin, đến nay không phát hiện thêm trường hợp vi phạm mới, tuy nhiên, vẫn chưa có hộ gia đình nào tự tháo dỡ trụ bê tông, lưới B40... Do hầu hết trong 11 hộ gia đình nói trên là người nơi khác đến canh tác nên việc xác định đúng đối tượng để tiến hành vận động, tuyên truyền cũng đang gặp khó khăn.

Liên quan đến vụ việc, mới đây, UBND thành phố Kon Tum đã thành lập Tổ chỉ đạo của thành phố nhằm hỗ trợ phường Thống Nhất và 2  xã Đăk Rơ Wa, Chư Hreng giải quyết tình trạng người dân tự ý cơi nới, xây dựng nhà cửa, vật kiến trúc và trồng mới các loại cây trong khu vực triển khai các dự án giao thông, trong đó có tuyến đường tránh thành phố Kon Tum.

Ông Nguyễn Xuân Ninh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum khẳng định: Quan điểm của địa phương là tăng cường công tác kiểm tra, ngăn chặn phát sinh vi phạm mới; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự tháo dỡ, đối với các trường hợp cố tình không chấp hành sẽ cưỡng chế trong tháng 4/2018.

Dự án tuyến đường tránh thành phố Kon Tum (dài khoảng 25km) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư (tại Quyết định số 2556/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2017) có quy mô cấp III, điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh tại lý trình Km 1542+750 (gần Km 8 của thành phố Kon Tum), điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh tại lý trình Km 1562+250 (đồi Sao Mai); tổng mức đầu tư 1.071 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. 

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường này nhằm mục đích hạn chế xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thành phố Kon Tum; nâng cao khả năng thông xe, giảm thiểu ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, thuận tiện đi lại cho nhân dân trong vùng, góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tin, ảnh: Hồng Lam

Chuyên mục khác