Người dân "tố" Nhà máy đường Kon Tum xả thải trực tiếp ra sông Đăk Bla

28/12/2019 08:00

Theo phản ánh của người dân làng Kon Rờ Bàng 1 (xã Vinh Quang, thành phố Kon Tum), trong suốt mấy ngày qua, Nhà máy đường (Công ty cổ phần Đường Kon Tum) liên tục xả nước thải ra sông Đăk Bla, gây ô nhiễm.

Anh V. (người đã chụp ảnh, quay phim hành vi xả nước thải của nhà máy vào chiều 27/12) bức xúc cho biết: Đã mấy ngày nay, dòng nước thải đen  được xả thẳng ra sông, bốc mùi hôi thối và rất nóng, chúng tôi nghi ngờ được xả trực tiếp từ hoạt động sản xuất của nhà máy.

Theo sự hướng dẫn của anh V., chiều muộn ngày 27/12, chúng tôi tìm được đến vị trí xả thải trước cổng chính nhà máy, cách trạm bơm lấy nước chỉ vài chục mét.

Đúng như phản ánh của người dân, tại đây nước xả chảy khá mạnh, khói nghi ngút, đặc biệt là dòng chảy sủi bọt, bốc mùi hôi và đen ngòm. Tại vị trí cửa xả, nước thải đọng thành vũng lớn, chạy dọc theo bờ kè; ở khu vực nước thải chảy vào sông Đăk Bla, cả một khúc sông rộng cũng bị "hô biến" thành màu đen.

Nước thải xả thẳng ra sông Đăk Bla. Ảnh:: HL

 

Cả khúc sông Đăk Bla bị nhuộm đen. Ảnh: HL

 

Nước thải đen ngòm đọng thành vũng lớn dọc bờ kè sông Đăk Bla. Ảnh: HL

 

Phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng không có ai nghe máy. Trong khi đó, một cán bộ Chi cục Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, nhà máy đã có giấy phép xả thải ra sông Đăk Bla và lắp đặt trạm quan trắc tự động. Qua kiểm tra trước đây, nước thải của nhà máy không có gì bất thường.

Cũng trong chiều 27/12, nhiều người dân sống quanh nhà máy đường phản ánh về mùi hôi thối nồng nặc xuất phát từ khu vực chứa bã bùn của nhà máy, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Được biết, năm 2017, các hộ gia đình ở hẻm 252, đường Lạc Long Quân (xã Vinh Quang) đã có thư phản ánh lên ngành chức năng và chính quyền địa phương về việc nhà máy đường Kon Tum gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi từ bãi chứa bã bùn), ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Hồng Lam

 

Chuyên mục khác