Người dân còn lơ là với việc đội mũ bảo hiểm

23/10/2023 06:01

Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe máy điện đã trở thành quy định bắt buộc nhằm bảo vệ bản thân nếu có tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn diễn ra tình trạng nhiều người dân, nhất là ở khu vực nông thôn, khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe máy điện vẫn chủ quan, lơ là, không thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm.

Đã nhiều năm qua, các cấp, các ngành thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về Luật Giao thông đường bộ cho nhân dân ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Công an xã Ya Tăng (huyện Sa Thầy) tuyên truyền người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Ảnh: Đ.V

 

Thế nhưng, thực tế hiện nay tình trạng người dân ở các vùng nông thôn không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn xảy ra phổ biến. Điều này phần nào phản ánh ý thức người tham gia giao thông ở khu vực vùng nông thôn chưa cao. Trong đó, chúng ta dễ dàng bắt gặp lỗi vi phạm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm; thậm chí có không ít người mũ bảo hiểm treo ở trước xe nhưng vẫn không đội nếu không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT.  

Mỗi khi tan trường, trước cổng trường học tại không ít xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh (thậm chí là ở các phường trên địa bàn thành phố Kon Tum), chúng tôi thường xuyên bắt gặp cảnh nhiều phụ huynh học sinh đến trường đón con nhưng không đội và đem theo mũ bảo hiểm.

Có mặt tại xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy) sau khi tan trường, chúng tôi gặp một số phụ huynh học sinh ở thôn Đăk Đe không đội mũ bảo hiểm khi đến trường đón con tan học về.

Khi chúng tôi “thắc mắc” tại sao không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông thì một phụ huynh đưa ra lý do “biện minh” rằng: Do từ nhà đến trường học không xa lắm, vì vậy hàng ngày đi đón con tôi không cần phải đội mũ bảo hiểm. Hầu hết người dân ở đây đi xe máy loanh quanh trong địa bàn xã Rờ Kơi hoặc đi làm rẫy rất ít khi đội mũ bảo hiểm. Nhà có mũ bảo hiểm, nhưng rất ít khi chúng tôi dùng đến, thỉnh thoảng có công việc gì đi xuống huyện Sa Thầy hoặc thành phố Kon Tum tôi mới đội mũ bảo hiểm để khỏi bị xử phạt.

Lực lượng vũ trang huyện Ia H’Drai nhắc nhở người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm. Ảnh: ĐV

 

Thiếu tá Nguyễn Minh Tâm - Trưởng Công an xã Rờ Kơi cho biết: Mặc dù chính quyền và lực lượng công an xã Rờ Kơi và các đoàn thể chính trị xã hội ở địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở trong các buổi sinh hoạt, hội họp ở tại thôn, nhưng người dân vẫn còn chủ quan lơ là không đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi đi xe gắn máy. Người dân sáng lên rẫy, tối mới về hoặc đi gần giữa các thôn với nhau nên thường có tâm lý đối phó hơn là ý thức chủ động tự bảo vệ bản thân.

“Để hạn chế tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng Công an xã Rờ Kơi phối hợp với lực lượng CSGT huyện Sa Thầy tổ chức ra quân tuần tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế của những người dân trong xã, đặc biệt là người đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn nên việc xử phạt hành chính vẫn còn nương nhẹ, chủ yếu chỉ dừng lại mức độ cảnh cáo, nhắc nhở là chính; bởi vì người vi phạm không có tiền nộp phạt, mà giam giữ phương tiện thì gây khó cho việc đi lại làm ăn của họ”- Thiếu tá Nguyễn Minh Tâm cho biết thêm.

Thời gian qua, việc người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy ở các xã vùng sâu, vùng xa- nơi ít có bóng dáng lực lượng CSGT, vẫn diễn ra khá phổ biến. Chính quyền ở nhiều địa phương đều biết tình trạng này, nhưng vẫn xem việc hàng ngày người dân không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã là “việc bình thường” nên không nhắc nhở, xử lý.

Điều đáng nói là, không chỉ tại các xã vùng sâu, vùng xa mà tại nhiều nơi trên địa bàn thành phố Kon Tum, việc người dân tham gia giao thông bằng xe gắn máy nhưng không đội mũ bảo hiểm cũng không phải là hiếm; đặc biệt là tại các thôn làng có đông người đồng bào DTTS sinh sống và các xã, phường vùng ven.

Một anh bạn người đồng bào DTTS ở thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) cho biết, theo thói quen từ trước đến nay, người dân tham gia giao thông bằng xe gắn máy đi chơi trong thôn hoặc một số tuyến đường xung quanh khu vực mình sinh sống thường rất ít khi đội mũ bảo hiểm. Bản thân tôi và một số người dân trong thôn sáng đi làm rẫy ở xã Chư Hreng hoặc ở xã Đăk Rơ Wa đi đường bờ bao nên không sợ gặp CSGT phạt.

“Chúng tôi quen đội mũ vải để đi làm khỏi nắng luôn chứ đội mũ bảo hiểm thấy vướng víu, bất tiện không quen cho lắm. Biết là luật quy định phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, nhưng chúng tôi đi xa hoặc đi ra phố mới đội mũ bảo hiểm để tránh bị CSGT phạt. Nếu thấy lực lượng CSGT đứng chốt chặn thì chúng tôi thường trốn hoặc cho xe quay lại vì xe tôi không có giấy tờ và vì không biết chữ nên tôi cũng không có bằng lái xe máy”- anh bạn tôi “vô tư” khẳng định.

Như vậy, hầu hết ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, không ít người dân chỉ chú trọng đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở những trục đường lớn thường có bóng dáng của lực lượng CSGT. Còn đi làm rẫy hoặc loanh quanh trong thôn, trong xã không có bóng dáng lực lượng CSGT thì chiếc mũ bảo hiểm chưa thật sự coi trọng.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác